Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa công bố top 10 công ty có thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và chứng quyền lớn nhất quý II. Chứng khoán VPS tiếp tục dẫn đầu với con số 16,4%, tăng so với quý trước và tiếp tục nới rộng khoảng cách với đơn vị tiếp theo.
Chứng khoán SSI vẫn đứng ở vị trí thứ 2 với gần 11% và thêm một quý nữa bị chiếm ngôi đầu. Công ty chứng khoán đầu ngành này từng giữ vị thế độc tôn suốt 7 năm qua (2014-2020) trên bảng xếp hạng thị phần môi giới cổ phiếu tại HoSE.
Tương tự SSI, các vị trí tiếp theo trong top 5 là HSC, VNDirect và VCSC cũng bị đánh mất thị phần. Tổng thị phần của top 5 ghi nhận 46,34% trong quý vừa qua, giảm nhẹ 0,1% so với quý đầu năm.
THỊ PHẦN MÔI GIỚI CỔ PHIẾU TẠI HOSE | ||||||
Nhãn | VPS | SSI | HSC | VNDirect | VCSC | |
Quý I | % | 13.24 | 11.89 | 8.23 | 7.46 | 5.62 |
Quý II | 16.4 | 10.97 | 7.05 | 6.92 | 5 |
Tính lũy kế 6 tháng đầu năm, VPS vững vàng ở ngôi đầu với thị phần 15,12%. Các vị trí tiếp theo là SSI (11,34%), HSC (7,52%), VNDirect (7,13%) và VCSC (5,25%).
Đối với giao dịch trái phiếu, Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) vẫn dẫn đầu với thị phần 46,21% trong nửa đầu năm nay, nhưng đã giảm rất đáng kể so với con số 68,21% năm ngoái. Điều này là do sự vươn lên mạnh mẽ của Chứng khoán Tiên Phong (TPS) với thị phần 19,08%, trong khi năm ngoái chỉ đạt 2,62%.
Thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch bùng nổ trong hơn một năm trở lại đây, thu hút một lượng lớn nhà đầu tư đổ tiền vào kênh giao dịch này. Lượng tài khoản cá nhân trong nước mở mới từ đầu năm đạt 619.911 tài khoản, cao hơn đến 58% so với cả năm 2020.
Thanh khoản thị trường nhờ đó liên tục tăng lên mức cao mức. Mức giao dịch bình quân trong tháng 6 tại HoSE tăng lên con số kỷ lục gần 23.680 tỷ đồng/phiên, tăng 5% so với tháng trước và bỏ xa mức 6.200 tỷ đồng của năm 2020.
Công ty chứng khoán là các đơn vị được hưởng lợi lớn nhất từ sự bùng nổ của thị trường, nhờ nguồn thu tăng lên từ hoạt động môi giới, cho vay ký quỹ và tự doanh. Tuy nhiên đi cùng với cơ hội cũng là cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn, một số công ty giảm phí hoặc thậm chí miễn phí giao dịch để tăng quy mô và làm thay đổi đáng kể bảng xếp hạng về thị phần môi giới.