Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VPBank Hanoi marathon - cú hích cho ‘Ngày chạy bộ Việt Nam’

Tham gia VPBank Hanoi Marathon 2019, nhiều người kỳ vọng chương trình sẽ tạo cú hích để ý tưởng “Ngày chạy bộ Việt Nam” sớm thành hiện thực.

Tối 8/8 tại Hà Nội, ban tổ chức giải chạy Marathon quốc tế di sản Hà Nội - VPBank Hanoi marathon - Heritage Race 2019 (VHM) đã gặp mặt, giao lưu cùng các vận động viên điền kinh của đội tuyển quốc gia Việt Nam, vận động viên phong trào có thành tích cao cũng như đại diện các câu lạc bộ chạy. Cuộc gặp gỡ nhằm chia sẻ kinh nghiệm luyện tập, thi đấu, chế độ dinh dưỡng và các vấn đề chuyên môn liên quan đến chạy đường dài.

Qua đó, ban tổ chức VHM 2019 có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, hướng tới giải marathon chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế. Ngoài ra, chất lượng chuyên môn được nâng cao góp phần tạo nên sự kiện cộng đồng có tính biểu tượng tại Hà Nội.

Ước mơ thu hút triệu người tham gia

Cộng đồng chạy bộ ở Việt Nam ngày càng lớn mạnh với hàng nghìn người tham gia trên phạm vi cả nước. Các giải đấu cũng được tổ chức nhiều hơn ở các địa phương dưới đủ hình thức, thu hút đông đảo tầng lớp tham giavà trở thành xu hướng mới, nguồn cảm hứng cho xã hội.

Riêng VHM, sau mùa giải đầu tiên với hơn 2.600 người tham dự, con số này dự kiến tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 trong năm nay. Đây là nền tảng để các nhà tổ chức nghĩ tới đường chạy 10.000 VĐV marathon, trên cung đường đẹp của VPBank Hanoi Marathon trong 5-10 năm nữa. Bên cạnh đó, giải chạy có thể góp phần đưa Việt Nam đạt hạng vàng IAAF, là điểm chạy hấp dẫn trên bản đồ chạy thế giới.

VPBank anh 1
Buổi gặp gỡ quy tụ nhiều VĐV chuyên nghiệp cũng như người tham gia phong trào.

Anh Đào Gia Hưng - một trong những người sáng lập CLB chạy VPIron của ngân hàng VPBank, mong muốn VHM sẽ là một cú hích để hướng tới “Ngày chạy Việt Nam” trong tương lai. Chương trình mở ra viễn cảnh cả triệu người cùng xuống đường sải bước trên khắp dải đất quê hương.

“Phong trào chạy bộ ở Việt Nam ngày càng lên cao. CLB của tôi ban đầu chỉ có 25 thành viên, nhưng sau một năm đã có tới 2.500 thành viên. Nhiều người nghi ngờ chạy bộ khi nào sẽ bão hòa. Còn theo tôi, câu trả lời sẽ phải chờ rất lâu”.

Tương ứng với số lượng người tham gia chạy bộ, các giải chạy cũng tăng lên. Với sự phát triển đó, Việt Nam được kỳ vọng có một ngày chạy bộ không xa. Tại sự kiện, nhiều người là trưởng các hội nhóm chạy của Việt Nam góp tiếng nói, quyết tâm thúc đẩy phong chào chạy thì ước vọng về “Ngày chạy bộ Việt Nam” sẽ có cơ sở.

VPBank anh 2
Tất cả kỳ vọng giải trở thành cú hích cho “Ngày chạy bộ Việt Nam” trong tương lai.

Có mặt tại buổi giao lưu tối 8/8, Nguyễn Tiểu Phương - “bông hồng thép” của làng chạy bộ Việt Nam chia sẻ, đang đặt mục tiêu chinh phục cả 6 giải marathon quốc tế World Marathon Majors, gồm Boston, Chicago, New York, Tokyo, London, Berlin marathon.

“Đó là 6 giải chạy mà mọi runner đều mơ ước được một lần trong đời đứng ở vạch xuất phát. Tôi đã mua 3/6 bib chạy mơ ước gồm: Berlin (29/9), Chicago (13/10), New York (3/11). Tôi xem việc dự 3 giải này như cách cổ vũ bản thân gắn bó hơn với chạy bộ. Tôi rất hy vọng, một ngày nào đó VHM sẽ là giải chạy ‘Big 7’ hay ‘Big 8’ của thế giới”, chị Nguyễn Tiểu Phương nói.

Màn tập dượt cho SEA Games

Đến hiện tại, VHM 2019 đã nhận được sự quan tâm, đăng ký của hơn 5.000 VĐV từ khắp nơi trên thế giới. Thành viên ban tổ chức giải tiết lộ có nhiều VĐV marathon hàng đầu thế giới, VĐV điền kinh cấp quốc gia và Elite nổi tiếng trong nước tham dự.

Với đội tuyển điền kinh Việt Nam, ngay trong mùa VHM đầu tiên đã có nhiều tuyển thủ tham gia như Đỗ Quốc Luật, Nguyễn Thị Oanh, Phạm Thị Huệ… Tất cả sẽ tiếp tục chinh phục giải đấu năm nay.

Nhà vô địch cự ly 21 km nam Hanoi International Heritage Marathon 2018 (HIHM) Đỗ Quốc Luật cho biết: “Tôi rất vui và tự hào được chạy trên những cung đường của thủ đô Hà Nội - nơi có nhiều danh thắng đẹp mà ‘VPBank Hanoi Marathon mang’ tới. Tôi được biết, giải sẽ có một số VĐV đến từ các đội tuyển trong khu vực. Điều này làm tăng sức cạnh tranh cho giải đấu. Đây cũng có thể coi là màn tập dượt bổ ích cho những đấu trường quốc tế quan trọng của đội tuyển, trong đó có SEA Games 30 sẽ diễn ra vào tháng 11”.

VPBank anh 3
Vpbank Hanoi Marathon - Heritage Race 2019 qua những cung đường đẹp nằm trọn trong lòng Hà Nội.

Kỷ lục gia SEA Games 29 cự ly 5.000 m Nguyễn Thị Oanh cũng xác nhận sẽ tiếp tục tham gia VHM 2019 và thử sức ở cự ly 21 km. Đây không phải sở trường của cô, nhưng tại Hanoi International Heritage Marathon 2018, Oanh đã về nhất với thành 1 giờ 21 phút 32 giây.

“Tôi thường thi đấu các cự ly trung bình 1.500 m và 5.000 m. Là VĐV chuyên nghiệp, cường độ tập luyện hàng ngày giúp chúng tôi có thể thi đấu được các cự ly dài. VHM là giải đấu quy tụ nhiều VĐV chạy đường dài chuyên nghiệp và phong trào trong nước và quốc tế. Bản thân tôi luôn dành sự ngưỡng mộ cho những VĐV chạy đường dài 21 km, 42 km, đặc biệt các VĐV phong trào. Đây là cự ly đòi hỏi ý chí và quyết tâm cao của người tham gia. Tôi mong muốn được tham gia giao lưu với các anh chị trong đường đua VHM 2019s, qua đó trau dồi thêm kinh nghiệm, bản lĩnh cho bản thân khi khoác trên mình màu cờ sắc áo Tổ quốc trên đấu trường quốc tế”, Nguyễn Thị Oanh chia sẻ.

“Vpbank Hanoi Marathon - Heritage Race 2019” là giải chạy nằm trọn vẹn trong lòng phố cổ Hà Nội, với những cung đường đẹp kết nối những di sản nổi tiếng đã đi vào thơ ca như Thăng Long - Long Biên - Hồng Hà - Hồ Tây. Xuyên qua những con đường rợp bóng cây, hồ nước trong xanh lộng gió, VHM được hội tụ sức trẻ, sức sống của thời đại với những nét cổ xưa của thành phố nghìn năm tuổi.

Giải sẽ diễn ra vào sáng chủ nhật 20/10 tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, bờ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.


Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm