Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vớt hàng chục tấn xác cá bỏ lên bờ

Gần 50 tấn cá chết trắng bụng ở hồ Bà Long (Đồng Nai). Người dân phải vớt xác cá bỏ lên bờ để tránh gây ô nhiễm.

Tình trạng cá chết hàng loạt xảy ra tại hồ Bà Long, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Những hộ nuôi cá cho biết, hiện tượng này bắt đầu vào tháng 3/2015. Lượng cá chết lên đến khoảng 50 tấn.
Ông Hà Ngọc Cảnh, người nuôi cá cho biết, nhiều con cá mè từ 0,7 - 1,7 kg chết phơi bụng trên mặt nước.
Từ 10 năm nay, 15 hộ dân trong vùng nhận thầu 30 ha mặt nước hồ Bà Long từ Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi (thuộc Sở NN-PTNT Đồng Nai) để nuôi cá thương phẩm. Mỗi năm, các hộ này tốn 40 triệu thuê mặt nước và trên 100 triệu mua cá giống. 
Một hộ nuôi cho biết, cá chết gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho mỗi gia đình. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc, nhưng chưa biết nguyên nhân của hiện tượng trên.
Mỗi ngày ông Hà Ngọc Cảnh vớt hàng trăm kg xác cá từ dưới hồ bỏ lên bờ, để tránh gây ô nhiễm.
Theo người dân, nước trong hồ Bà Long hiện có màu xanh sậm hơn so với các năm trước. 
Một người dân vớt xác cá bỏ lên bờ. Anh này cho biết, nếu không xảy ra tình trạng trên, thì năm nay sản lượng cá tại hồ Bà Long có thể đạt 100 tấn và mỗi hộ nuôi sẽ thu về khoảng 1,5 tỷ đồng.  
Hồ Bà Long nằm trong khu vực có nhiều nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng, cách hồ thủy điện Sông Mây, Thanh Niên khoảng 2 km. Ba hồ nằm gần nhau, nhưng chỉ có hồ Bà Long mới xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt. 
Sáng 17/3, cán bộ Phòng Kinh tế huyện Trảng Bom về địa bàn ghi nhận tình hình. Ông Nguyễn Khắc Dũng, Phó phòng Kinh tế huyện cho biết, vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt. "Để giảm thiểu thiệt hại, chúng tôi đề nghị đơn vị quản lý hồ nước tiến hành kiểm tra, giúp người dân thu hoạch số cá còn lại", ông Dũng nói.

Cá chết nổi trắng trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Hàng chục ngàn con cá các loại chết nổi khắp nơi trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP.HCM) khiến người dân bất an, lo sợ dòng nước bị ô nhiễm nặng.

Ngọc An

Bạn có thể quan tâm