Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vớt hàng chục tấn cá chết bán cho người nuôi heo

Sau một đêm, hàng chục tấn cá của ngư dân Đồng Nai chết trắng, phủ kín mặt nước. Người dân vớt cá bán cho các hộ nuôi heo với giá 2.000 đồng/kg.

 

Đêm 3/1, cá bè của hàng chục hộ dân nuôi trên nhánh sông Đồng Nai (đoạn thuộc xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) bắt đầu chết hàng loạt. 2 ngày sau, cá tiếp tục nổi lên mặt nước khiến người dân lo lắng.
Bà Nguyễn Thị Giang cho biết, ngày 3/1, nguồn nước tại nhánh sông Đồng Nai có màu đen và mùi hôi khó chịu. "Khi thấy nước chuyển màu đen, chúng tôi bắt đầu lo sợ. Đến đêm thì cá trong bè đớp khí, bơi chậm. Nghĩ chúng thiếu khí oxy nên 8 người trong gia đình phải dùng bình sục khí, dội nước tạo bọt. Đến rạng sáng 4/1 thì cá bắt đầu chết", bà Giang kể.
Ông Nguyễn Văn Dương cho biết, gia đình có 16 ô nuôi cá trắm, chép, điêu hồng... đang được chăm sóc "nước rút" để bán vụ Tết thì cá chết toàn bộ. 
Trong 2 ngày, ông Dương cùng những người trong gia đình vớt gần 15 tấn đem đi thiêu hủy. Ông buồn rầu: "Thế này thì Tết năm nay tay trắng rồi. Trong bè còn khoảng 200 kg cá còn sống nhưng cũng đang có biểu hiện đuối sức, chết dần".
Để vớt vát, nhiều người chọn những con còn tươi bán cho người có nhu cầu. Theo các hộ nuôi, bình thường mỗi kg chép, trắm, điêu hồng giá từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng, còn cá chết chỉ bán được khoảng 2.000 đồng/kg.
Ông Trần Văn Lợi (51 tuổi) cho biết, trong số hàng chục bè nuôi, ngư dân này có 2 bè cá trắm 2 năm tuổi để bán dịp Tết, nhưng rạng sáng 4/1, gần 10 tấn cá (3 kg/con) bị chết. Ông chỉ còn cách vớt lên bờ bán cho những hộ chăn nuôi heo với giá chưa đến 3.000 đồng/kg.
Hàng chục tấn cá điêu hồng chuẩn bị thu hoạch của ông Lợi cũng đã chết trắng.
Có ngư dân cho cá vào bao tải rồi chở đến các bãi đất trống thiêu hủy để tránh ô nhiễm môi trường. Nhiều hộ không có thời gian đưa đi tiêu hủy thì vứt từng bao tải xuống sông.
Sự việc này đẩy hàng chục hộ dân vào cảnh nợ nần. Một người dân nói: "Gia đình đang nợ gần 500 triệu đồng tiền thức ăn chăn nuôi, giờ biết lấy gì trả".  
Ông Dương ném thức ăn xuống bè kiểm tra lượng cá còn lại, nhưng không thấy con nào nổi lên.
Theo người dân tại đây, tình trạng cá chết lần này là nghiêm trọng nhất trong vòng 10 năm qua. "Hôm 4/1, lực lượng chức năng cử cán bộ về làng bè lấy mẫu nước xét nghiệm. Họ cũng động viên nhưng không biết có hỗ trợ phần nào để chúng tôi thoát nợ hay không", ông Lợi nói.
Cá tự nhiên ở khu vực nhánh sông Đồng Nai cũng bị chết, dạt vào bờ. 
Nhà chức trách chưa có thống kê cụ thể về lượng cá bị chết. Làng cá bè này trước đây nằm trên sông Cái (một nhánh sông Đồng Nai, thuộc phường Thống Nhất, TP Biên Hòa) nhưng được chuyển về điểm này từ giữa 2015. Làng bè có 247 hộ với 271 bè cá. Trước đây từng xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, nhà chức trách phát hiện nguyên nhân do ô nhiễm nguồn nước.

Hàng chục tấn cá chết, nổi kín mặt sông

Trong một đêm, hàng chục tấn cá trong bè của ngư dân trên nhánh sông Đồng Nai chết trắng, gây thiệt hại tiền tỷ. Nhiều người nghi ngờ cá chết do nước sông bị ô nhiễm.

Ngọc An

Bạn có thể quan tâm