Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vòng tránh thai đặt sai đã xuyên thủng tử cung

Vòng tránh thai đặt cho bệnh nhân Tuyền đã xuyên thủng tử cung lọt xuống ổ bụng gây thủng ruột và cần phẫu thuật gấp.

Liên quan đến sự việc chị Nguyễn Thị Tuyền ở Tuyên Quang bị thủng ruột vì đặt vòng tránh thai, một lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Na Hang cho biết: "Khi chị Tuyền có hiện tượng đau nhiều ở vùng bụng và ra huyết, bác sĩ đã khám, chụp X – Quang và siêu âm. Lúc đó, vòng tránh thai vẫn nằm trong buồng tử cung của bệnh nhân. Tuy nhiên, bác sĩ đã tìm cách lấy vòng ra nhưng không thành".

“Sau khi chị Tuyền chuyển tuyến, chúng tôi đã liên lạc với bệnh viện tỉnh để nắm bắt thông tin. Đây là trường hợp tai biến đầu tiên khiến bệnh nhân phải phẫu thuật để lấy vòng tránh thai”, lãnh đạo bệnh viện khẳng định.

Trước đó, theo ông Nguyễn Quang Thái, bố của nạn nhân Nguyễn Thị Tuyền (27 tuổi, trú tại tổ 12, thị trấn Na Hang, huyện Na Hang, Tuyên Quang), ngày 4/8, chị Tuyền đến viện đa khoa huyện Na Hang để đặt vòng tránh thai.

Tuy nhiên, sau khi về nhà, chị cảm thấy đau nhiều ở vùng bụng, có hiện tượng xuất huyết nhiều. Ngay sau đó, người nhà đã đưa chị quay trở lại bệnh viện để khám và lấy vòng ra nhưng các y, bác sĩ tại đây cho biết là không thể làm được.

Chị Tuyền đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang

Trong tình trạng cấp bách trên, gia đình đã yêu cầu phía bệnh viện cho chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang để cấp cứu. Tại đây, kết quả khám cho thấy, vòng tránh thai đặt cho bệnh nhân Tuyền đã xuyên thủng tử cung lọt xuống ổ bụng gây thủng ruột và cần phẫu thuật gấp.

Bức xúc trước việc làm tắc trách, thiếu chuyên môn của các y, bác sĩ bệnh viện đa khoa Na Hang, ông Nguyễn Quang Thái, bố đẻ nạn nhân Tuyền cho biết: “Đặt vòng tránh thai là thủ thuật khá đơn giản. Tại các tuyến y tế xã cũng có thể làm được các thủ thuật này nhưng không hiểu tại sao ở tuyến bệnh viện huyện lại để xảy ra tình trạng trên”.

Hình ảnh chụp X-quang cho thấy vòng tránh thái lọt xuống ổ bụng.

“Để xảy ra việc này có thể do trình độ yếu kém hoặc tắc trách của người thực hiện thủ thuật. Điều này khiến gia đình tôi vô cùng bức xúc là cách đây khoảng 10 tháng, cháu Tuyền đã sinh con tại bệnh viện Na Hang nhưng các bác sĩ đã làm sót nhau thai khiến cháu Tuyền phải chuyển lên bệnh viện tỉnh để điều trị”, ông Thái cho biết thêm.

Vòng tránh thai sau khi được lấy ra ngoài.

 

 

Lê Tú

Bạn có thể quan tâm