Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vòng kim cô 'cân bằng tài chính' khiến các đội bóng không còn bạo chi

Các CLB lớn của bóng đá châu Âu như PSG, Juve hay Barca đang phải gánh chịu hậu quả từ cách mua bán cầu thủ kiểu “cá mập” của họ trong quá khứ.

Hiếm có một mùa hè nào mà các đại gia của bóng đá châu Âu cùng lâm vào tình cảnh như hiện tại. Họ không còn có thể dễ dàng “thao túng” thị trường chuyển nhượng như trước. Hầu hết đại gia gặp vấn đề trong việc bán cầu thủ và chịu áp lực về mặt tài chính.

Những gì diễn ra ở Juventus mang đến một ví dụ tiêu biểu nhất. CLB này thất bại trong việc thanh lý người thừa, buộc phải bán những cầu thủ quan trọng để cân bằng tài chính.

chuyen nhuong anh 1
Dybala là nỗi khổ của Juve mùa hè này. Ảnh: Getty Images.

Nỗi khổ của CLB giàu nhất Italy

Paulo Dybala nghĩ rằng anh không có lý do gì phải rời Juventus trong mùa hè 2019. Sau mùa giải trước gây thất vọng, anh háo hức được làm việc với Maurizio Sarri, người lên thay ông Massimiliano Allegri làm HLV trưởng “Bà đầm già” mùa này.

Tuy nhiên, CLB chủ quản của anh không nghĩ thế. Nhà báo Rory Smith tiết lộ trên New York Times rằng Juve đã nói với Dybala về việc họ muốn anh ra đi, nhằm đem lại một số tiền lớn cho ngân sách của đội bóng. Năm lần bảy lượt Juventus đề nghị Dybala đến các đội bóng khác của châu Âu. Họ lấy anh để đổi lấy Romelu Lukaku từ Manchester United. Họ đề nghị bán Dybala cho Tottenham Hotspur.

Juventus, đội bóng giàu có và hùng mạnh bậc nhất Italy, muốn cân bằng tài chính sau hai mùa hè liên tiếp chiêu mộ các ngôi sao. Năm 2018, họ mua Cristiano Ronaldo từ Real với giá 100 triệu euro, trả mức lương khổng lồ cho anh. Năm 2019, họ mua Matthijs De Ligt từ Ajax với giá 75 triệu euro.

Khi Dybala thất bại trong việc chuyển đến MU lẫn Tottenham, Juve phải bán vài cái tên khác. Ở tuổi 19, Moise Kean được xem là tương lai của Juve và bóng đá trẻ Italy. Thần đồng này được bán cho Everton với giá hơn 30 triệu euro.

Một cầu thủ khác của Juventus, Joao Cancelo chuyển đến Man City trong bản hợp đồng có giá 60 triệu euro (hậu vệ Danilo + 30 triệu euro). Ngôi sao người Bồ Đào Nha được xem như mảnh ghép hoàn hảo cuối cùng cho đội bóng của HLV Pep Guardiola ở hành lang cánh phải.

Nhiều chuyên gia bóng đá châu Âu nhận định Juve sẽ "hối hận" khi bán hai cầu thủ tài năng này. Tuy nhiên, áp lực từ việc cân bằng tài chính khiến đội bóng này chấp nhận thương đau. Ngoài Dybala, Juve còn không thể thanh lý Gonzalo Higuain hay Matuidi.

chuyen nhuong anh 2
Juve phải hy sinh thần đồng Moise Kean vì tài chính. Ảnh: Getty Images.

Quả báo cho các ông lớn châu Âu

Câu chuyện của Juve xảy ra với nhiều ông lớn của bóng đá châu Âu mùa hè này. Real gặp vô vàn khó khăn khi thanh lý James Rodriguez hay đặc biệt Gareth Bale. Barca làm mọi thứ để đẩy Philippe Coutinho ra đi, chấp nhận cả đề nghị mượn cầu thủ rồi mới mua của Bayern. PSG không còn thiết tha giữ Neymar, nhưng một thương vụ chuyển nhượng cầu thủ người Brazil ngay trong mùa hè 2019 không dễ xảy ra.

Nhà báo Smith tin rằng luôn dễ dàng cho CĐV khi chỉ trích cầu thủ về những gì đang xảy ra trên thị trường. Dybala thất bại trong việc đồng ý các điều khoản cá nhân với Tottenham hay MU. Bale và Neymar hưởng mức lương khổng lồ tại Real và PSG, lý do quan trọng khiến các CLB muốn mua họ phải dè dặt.

Việc quy trách nhiệm trực tiếp cho các CLB chủ quản sẽ công bằng hơn. Những đội bóng như PSG, Juventus hay Barca tự tạo ra khó khăn cho họ trên thị trường bằng việc trả những mức lương và khoản phí điên rồ chiêu mộ cầu thủ trong quá khứ.

“Những CLB lớn của châu Âu đang phải trả giá cho sự háu ăn của họ trong quá khứ,” Smith bình luận. PSG làm đảo lộn mọi con số trên thị trường khi mua Neymar vào mùa hè 2017, rồi loay hoay trong việc giải quyết tương lai của bản hợp đồng trị giá 222 triệu euro.

Barca khiến Coutinho nổi loạn để rời Liverpool vào năm 2018. Họ nhận kết cục đắng nghét khi phải đẩy cầu thủ có giá 160 triệu euro sang Bayern theo dạng cho mượn, kèm điều khoản mua đứt.

Năm 2013, Real phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng thế giới cho Bale với giá 100 triệu euro, vài năm sau nâng lương cho cầu thủ lên mức 600.000 bảng/tuần. Mức thu nhập quá cao khiến cầu thủ người xứ Wales thà chơi golf rồi hưởng lương còn hơn thi đấu.

Phí chuyển nhượng cùng tiền lương cầu thủ đã tăng phi mã trong nhiều năm qua, mà những ông lớn như PSG, Barca hay Real là nguyên nhân chính gây nên chuyện đó. Tiền bạc và danh tiếng từng là vũ khí giúp các CLB lớn dễ dàng chiêu mộ ngôi sao. Bây giờ chính những thứ đó đang khiến họ trả giá.

MU kém Chelsea về độ chịu chi trên thị trường chuyển nhượng Trong lịch sử Premier League, đội chủ sân Stamford Bridge đã chi tổng cộng hơn 1,7 tỷ bảng trên thị trường chuyển nhượng, nhiều hơn Man Utd khoảng 350 triệu bảng.

'Juventus mua Ronaldo và De Ligt để vô địch Champions League'

Tiền vệ Sami Khedira nhấn mạnh tham vọng của Juventus trong mùa giải mới, đồng thời chia sẻ những thay đổi diễn ra dưới thời tân huấn luyện viên Maurizio Sarri.

Hồng An

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm