Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Microsoft trở thành công ty 3.000 tỷ USD thứ hai trên thế giới

Gã khổng lồ phần mềm là công ty thứ hai đạt được mức vốn hóa 3.000 tỷ USD. Tháng 7/2023, Apple là công ty đầu tiên đạt được thành tích này.

Đà tăng trưởng của Microsoft gắn liền với cơn sốt AI trong 2 năm qua. Ảnh: Reuters.

Theo Bloomberg, giá trị thị trường của Microsoft đã vượt mốc 3.000 tỷ USD vào ngày 24/1, phần lớn nhờ vào triển vọng của các nhà đầu tư đối với lĩnh vực AI. Hiện tại, gã khổng lồ phần mềm là một trong những công ty đầu tư mạnh tay nhất vào trí tuệ nhân tạo.

Cụ thể, giá cổ phiếu của Microsoft đã tăng 1,3% lên 403,95 USD trong phiên giao dịch ngày 24/1, giúp công ty đạt mức vốn hóa kể trên. Thành tích này cũng củng cố vị thế của Microsoft là một trong những công ty đại chúng lớn nhất thế giới.

Với mức tăng trong khoảng thời gian ngắn, công ty đã nhanh chóng vượt mặt Apple về giá trị thị trường, nhưng sau đó lại tụt xuống dưới nhà sản xuất iPhone. Trong năm 2023, Microsoft đã thúc đẩy sự tích cực của thị trường và tiếp tục cho thấy dấu hiệu khởi sắc trong những tuần đầu của năm 2024 với mức tăng 7,4%.

Sự tăng trưởng của Microsoft phản ánh sự nhiệt tình của nhà đầu tư đối với AI và tiềm năng của công nghệ này trong việc thúc đẩy tăng trưởng lĩnh vực công nghệ nói chung. Microsoft, thông qua quan hệ đối tác với OpenAI, được coi là một trong những bên hưởng lợi lớn nhất từ cơn sốt ​​trí tuệ nhân tạo.

Nhu cầu về dịch vụ AI cùng điện toán đám mây được dự đoán sẽ hỗ trợ xu hướng tăng trưởng dài hạn của Microsoft trong năm nay. Theo dữ liệu từ Bloomberg Intelligence, doanh thu dự kiến của công ty ​​sẽ tăng gần 15% trong năm tài chính 2024, nhanh hơn tốc độ tăng trưởng của toàn ngành công nghệ.

Nhờ mức tăng trưởng tốt, Microsoft trở thành một trong công ty được yêu thích nhất ở Phố Wall. Hiện tại, hơn 90% nhà phân tích được Bloomberg theo dõi đều có cái nhìn tích cực về cổ phiếu của công ty và mục tiêu giá được dự đoán có thể tăng khoảng 7% so với thời điểm hiện tại.

Đầu tháng 7/2023, Apple trở thành công ty đầu tiên cán mốc vốn hóa 3.000 tỷ USD. Trong đó, thành tích của Táo khuyết và Microsoft đều được hỗ trợ phần lớn bởi cơn sốt AI.

Bill Gates - Tham vọng lớn lao và quá trình hình thành đế chế Microsoft

Cuốn sách mở ra một câu chuyện sinh động và chân thực về sự nổi lên của một thiên tài, cách thức ông làm thay đổi cả một nền công nghiệp máy tính.

Giá trị Microsoft tăng nhanh, vượt qua Apple trong vài giờ

Sau hơn 2 năm, Microsoft mới lại vượt mặt Apple để trở thành công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới.

Thế khó của Microsoft tại Trung Quốc

Giữa căng thẳng địa chính trị Mỹ - Trung, Microsoft gặp khó trong việc duy trì cơ sở nghiên cứu công nghệ tiên tiến tại Bắc Kinh.

Microsoft mua trang trại bí

Mảnh đất ở thị trấn Mount Pleasant được Microsoft mua để phục vụ kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu trị giá hàng tỷ USD.

Minh Hoàng

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm