Ngày 10/7, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải trực tiếp kiểm tra tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu các bên liên quan triển khai nhanh các phần còn lại của các dự án. Quá trình thi công xây dựng cần lưu ý đến vấn đề biến đổi khí hậu và nền đất yếu của khu vực ĐBSCL để tránh tình trạng sụt lún nền đường, đầu các mố cầu...
Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng cần được triển khai đồng bộ để đảm bảo thi công suốt tuyến.
Phác hoạ toàn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh Minh Anh. |
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, cao tốc Trung Lương - Cần Thơ là tuyến giao thông quan trọng của vùng ĐBSCL. Dự án khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ giảm áp lực cho tuyến QL1, kết nối giữa vùng ĐBSCL với TP.HCM, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Theo báo cáo của Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM), dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư được điều chỉnh gần 9.670 tỷ đồng, giảm hơn 5.000 tỷ đồng (trước đây là gần 14.680 tỷ đồng).
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiểm tra tiến độ thực hiện tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Minh Anh. |
Dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, tổng chiều dài tuyến chính là 51,1 km. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương) và điểm cuối tại nút giao với QL30. Dự án được triển khai từ năm 2015 và dự kiến hoàn thành vào quý II/2020.
Công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến có chiều dài 51,48 km được chia làm 33 gói thầu. Tổng diện tích đất bồi thường khoảng 458 ha, có khoảng 3.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Tổng kinh phí bồi thường hơn 1.790 tỷ đồng.
Riêng đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã được phê duyệt đề xuất vào năm 2016, với tổng mức đầu tư gần 6.400 tỷ đồng theo hình thức BOT. Dự án đang được triển khai công tác thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến triển khai thi công bắt đầu từ quý III/2018, hoàn thành vào quý III/2021.