Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Với trùm ma túy 'El Chapo', 100 triệu USD chỉ là con số tầm thường

Trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman từng được tạp chí Forbes đưa vào danh sách những người giàu nhất thế giới. Ở thời kỳ đỉnh cao quyền lực, hắn sở hữu khối tài sản 14 tỷ USD.

Theo CNN, hiện các công tố viên liên bang Mỹ đang truy tìm số tiền mặt 12,6 tỷ USD của "El Chapo". Đây là số tiền băng đảng ma túy Sinaloa do "El Chapo" cầm đầu kiếm được khi buôn bán heroin, cocaine và các loại ma túy khác tại Mỹ.

Trong phiên tòa xử tên trùm tội phạm ma túy Mexico, nhà chức trách Mỹ đã phát hiện được thêm nhiều điểm gây kinh ngạc về sức mạnh tài chính khủng khiếp của băng đảng ma túy khét tiếng tàn bạo. 

trum ma tuy the gioi song xa xi anh 1
El Chapo trồng cần sa khi mới 15 tuổi. Năm 20 tuổi, y đã tham gia băng nhóm tội phạm có tổ chức. Ảnh: LA Times

Los Angeles Times cho biết Alex Cifuentes, một thư ký của Sinaloa, khai hắn từng chuẩn bị 100 triệu USD tiền mặt để hối lộ cựu Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto theo lệnh của ông trùm. Số tiền khổng lồ này có thể khiến bất cứ ai cũng phải choáng váng, nhưng chỉ là rất tầm thường đối với "El Chapo".

Trong danh sách những người giàu nhất thế giới

"Các băng đảng tội phạm như Sinaloa giống như những tập đoàn đa quốc gia và những ông trùm như Guzman là CEO. Do đó, cũng dễ hiểu khi chúng có quá nhiều tiền đến như vậy", LA Times dẫn lời giáo sư quan hệ quốc tế David Shirk thuộc Đại học San Diego nhận định.

Ước tính giao dịch ma túy tại Mỹ lên đến 40 tỷ USD mỗi năm. Tại tòa, một số nhân chứng khai các thành viên Sinaloa bán 1 kg cocaine ở thành phố New York với giá 35.000 USD. Giá 1 kg heroin là 55.000 USD.

Cũng tại tòa, người ta được biết thêm về cuộc sống xa hoa của "El Chapo". Hắn sinh ngày 25/12/1954 trong một gia đình nghèo tại La Tuna, Mexico. Khi mới 15 tuổi, Guzman đã tự trồng cần sa.

Guzman thành lập băng đảng Sinaloa vào năm 1989. Hắn trực tiếp chỉ đạo hoạt động sản xuất cocaine, heroin và nhiều loại ma túy tại Mexico rồi vận chuyển tới Mỹ và châu Âu. Nhà chức trách Mỹ khẳng định Guzman là kẻ tuồn khối lượng ma túy vào Mỹ lớn nhất trong lịch sử. 

trum ma tuy the gioi song xa xi anh 2
"El Chapo" từng sở hữu 16 tỷ USD. Ảnh: Independent. 

Từ năm 2009 đến 2013, Guzman được tạp chí Forbes đưa vào danh sách những người quyền lực nhất thế giới. Cục Chống ma túy Mỹ (DEA) đánh giá về ảnh hưởng và quyền lực, Guzman xứng đáng sánh ngang tầm ông trùm Pablo Escobar.

Năm 2009, Forbes xác định Guzman trở thành tỷ phú giàu thứ 10 Mexico khi sở hữu khối tài sản 1 tỷ USD. Đến năm 2016, ước tính "El Chapo" đã nắm trong tay tới 14 tỷ USD.

Cuộc sống sang chảnh

Quá giàu có nên Guzman sống cực kỳ xa hoa. Theo Guardian, nhân chứng Miguel Angel Martinez, từng là thân tín của ông trùm, cho biết "El Chapo" có nhà riêng "ở tất cả các bãi biển tại Mexico". Một căn có giá 10 triệu USD

Trong khuôn viên một dinh thự ở bãi biển Acapulco, Guzman xây vườn thú được trang bị hệ thống tàu hỏa mini để chở du khách đi tham quan. Vườn thú này nuôi sư tử, hổ và báo đen.

Ông trùm có 3 máy bay riêng để di chuyển thường xuyên. Ông ta thỉnh thoảng vẫn đến Macau đánh bạc và bay tới Thụy Sĩ để thực hiện một phương pháp trị liệu trẻ hóa da. 

trum ma tuy the gioi song xa xi anh 3
Con trai Guzman khoe khoang cuộc sống xa xỉ trên mạng xã hội. Ảnh: Twitter.

Martinez cho biết ông trùm ma túy sở hữu nhiều trang trại trải khắp Mexico. Nhân chứng Alex Cifuentes, một "đại ca" ma túy tự nhận là "cánh tay phải của Guzman", khẳng định ông ta thường đánh thuốc mê và cưỡng hiếp các cô gái, nhỏ nhất là 13 tuổi. Thậm chí có người cho biết Guzman đã ngủ với hàng trăm cô gái. 

Guzman tỏ ra rất hào phóng khi thường thưởng cho những gã đàn em được việc những chiếc xe sang trọng. Sau mỗi phi vụ trót lọt, hắn thưởng thêm cho đám tay chân hàng chục triệu USD tiền mặt.

“Phần lớn số tiền thu về được sau mỗi phi vụ sẽ được chuyển đến thành phố Tijuana. Guzman thường điều 3 chiếc phi cơ của ông ta đến đó để lấy tiền mỗi tháng. Trung bình mỗi chiếc máy bay sẽ mang theo 10 triệu USD”, Martinez khai.

Con trai của Guzman cũng thường xuyên khoe khoang xe xịn và hàng hiệu trên mạng xã hội, ví dụ như tấm ảnh chụp gần 10 chiếc chìa khóa xe hơi hạng sang hay súng làm bằng vàng, điện thoại dát vàng, thậm chí cả đống tiền USD.

Tuy nhiên tất cả giờ đã chấm hết với Guzman. Ngày 17/7 tới, tòa án Mỹ sẽ công bố bản án chung thân dành cho "El Chapo".

Mỹ ráo riết truy tìm 12,6 tỷ USD của ông trùm ma túy Mexico

Các công tố viên Mỹ đang ráo riết tìm kiếm số tiền 12,6 tỷ USD của ông trùm ma túy Mexico Joaquin “El Chapo” Guzman, kẻ đang đối mặt với án tù chung thân.







Hương Giang

Bạn có thể quan tâm