Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Voi trắng linh thiêng - Lễ vật biểu trưng quyền uy cho tân vương Thái

Plai Ekachai dù không phải là voi bạch tạng nhưng vẫn được xem là "bạch tượng" sau thẩm định của các chuyên gia Thái Lan, biểu trưng cho sự quyền uy của tân vương "xứ Chùa Vàng".

Bức ảnh lớn chụp chân dung nhà vua Maha Vajiralongkorn được đặt trang trọng ngay trong khu vực nuôi giữ của con voi trắng Plai Ekachai, tại trung tâm bảo tồn động vật Maha Sarakham phía đông bắc Thái Lan. Trong vòng một năm qua, con voi đực 33 tuổi được nhân viên khu bảo tồn chăm sóc cẩn thận như hiện thân của thần linh.

Ekachai là cá thể voi trắng "điềm lành" đầu tiên được phát hiện dưới triều đại Vua Rama X, niên hiệu chính thức của nhà vua Thái Lan. Đây sẽ là lễ vật dành tặng hoàng gia và nhà vua Maha Vajiralongkorn sau lễ đăng cơ, theo Reuters.

le dang co vua Thai anh 1
Voi trắng Plai Ekachai tại trung tâm bảo tồn động vật Maha Sarakham. Ảnh: Reuters

Biểu trưng cho đức độ và quyền uy

Tại Thái Lan, "bạch tượng" không nhất thiết phải là voi mắc hội chứng bạch tạng hoặc có màu trắng đúng nghĩa. Những cá thể có màu da nhạt hơn màu tối thông thường và có những đặc điểm cực hiếm sẽ được xem là con vật linh thiêng. Các chuyên gia sẽ đánh giá cả màu sắc mắt, móng, đuôi, da, lông và cả bộ phận sinh dục của con voi.

"Thật vinh dự khôn xiết khi tôi được chăm sóc voi thiêng cho nhà vua", Thanabadee Promsook, người điều hành 35 tuổi của trung tâm bảo tồn động vật đang nuôi giữ Plai Ekachai, chia sẻ.

"Plai" có nghĩa là voi đực trong tiếng Thái. Thanabadee cho biết trung tâm của anh còn giữ 9 con voi khác nhưng đều có màu sắc bình thường. Mỗi ngày khi đến chuồng chăm sóc, anh đều kính cẩn quỳ gối và gọi con voi hiếm là "Ngài" Ekachai.

Luật pháp Thái Lan quy định tất cả voi trắng đều thuộc sở hữu của nhà vua. Voi trắng là biểu tượng của nhà vua và được xem như hiện thân của thần linh. Trong truyền thuyết của đạo Hindu, thần Indra (vua trời Đế Thích Thiên) có vật cưỡi là bạch tượng Airavata, mà người Thái gọi là Erawan.

le dang co vua Thai anh 2
Con voi trắng là lễ vật dâng tặng nhà vua Maha Vajiralongkorn sau lễ đăng cơ ngày 6/5. Ảnh: AFP.

Theo chuyên gia văn hóa nhân chủng học Thái Lan Edoardo Siani, đang làm việc tại Đại học Kyoto (Nhật Bản), trong văn hóa phật giáo Thái Lan, sự xuất hiện của voi trắng đồng nghĩa với thẩm quyền luân lý của bậc vua chúa.

Một trong những dấu hiệu thể hiện nhà vua mang thiên mệnh là khả năng thuần phục những con vật được xem như hiện thân của thần linh.

"Những vị vua trong văn hóa Phật giáo xem việc sở hữu voi trắng là biểu tượng cho tính chính danh. Những vị vua có chân mệnh thu hút voi trắng từ khắp nơi trên vương quốc đến quy phục một cách dễ dàng", Siani phân tích.

Trước khi qua đời vào tháng 10/2016, cố quốc vương Bhumibol Adulyadej, cha của vua Vajiralongkorn, nhận 10 con voi trắng trong 70 năm đứng đầu hoàng gia Thái Lan.

Khi vua Bhumibol băng hà, người ta còn cho hóa trang 11 voi thường như "bạch tượng" và mang đến quỳ phục trước các bức tường của cung điện hoàng gia như một nghi lễ bày tỏ lòng tôn kính với "vị vua của nhân dân" Thái Lan.

le dang co vua Thai anh 3
Plai Ekachai, 33 tuổi, là con voi trắng đầu tiên được dâng tặng nhà vua Maha Vajiralongkorn dưới triều đại mới. Ảnh: Reuters.

Plai Ekachai

Thanabadee nói anh vô cùng vui sướng với cơ hội tặng cho nhà vua Thái Lan con voi trắng đầu tiên trong triều đại này, đặc biệt đúng vào dịp vua Vajiralongkorn đăng cơ.

Người chủ trung tâm bảo tồn phát hiện Plai Ekachai vào năm 2010 tại Krabi, một thị trấn du lịch ở phía nam Thái Lan. Con voi có màu sắc khác thường này đặc biệt khó thuần phục, không chịu chở du khách hay kéo gỗ như những con voi bình thường.

Thanabadee chấp nhận mua lại Ekachai vào đưa về Maha Sarakham, cách Krabi gần 1.200 km.

Về mái nhà mới, Ekachai hàng ngày được chăm sóc tận tình bởi Vichian Prathumdee, từ việc dọn dẹp, tắm rửa đến huấn luyện cách di chuyển và phản ứng với con người. Vichian nói anh có hơn 16 năm kinh nghiệm trong nghề và từng huấn luyện hơn 500 con voi trước khi số phận cho anh gặp Ekachai.

"Đây là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời một quản tượng. Tôi vô cùng tự hào được làm người chăm sóc cho ngài. Điều thần kỳ đã xảy ra trong đời tôi", người quản tượng 44 tuổi của trung tâm bảo tồn chia sẻ.

le dang co vua Thai anh 4
Người dân từ khắp Thái Lan thời gian qua đổ về Maha Sarakham để tận mắt nhìn thấy voi trắng Plai Ekachai và cầu nguyện may mắn. Ảnh: Reuters

Du khách từ khắp Thái Lan đến trung tâm bảo tồn Maha Sarakham để được tận mắt nhìn thấy Plai Ekachai. Họ chắp tay vái lạy con voi trắng như một vị thần linh, hy vọng điều này sẽ mang lại may mắn cho mình.

Du khách sẵn sàng bỏ tiền để mua bùa hộ mệnh được "ban phước lành" bởi voi trắng hoặc những tấm vé may mắn có con số liên quan đến Ekachai.

Một khi được tặng cho vua Vajiralongkorn sau lễ đăng cơ, con voi trắng của khu bảo tồn Maha Sarakham sẽ có tên gọi và tước hiệu hoàng gia. Ngày chính thức tổ chức nghi lễ tặng voi cho nhà vua vẫn chưa được ấn định. Đây sẽ con voi trắng đầu tiên được dâng cho vua Thái kể từ năm 1978.

"Từ trước đến nay, ngài luôn chứng tỏ bản thân đúng là vua của loài voi, uy dũng nhưng cũng giàu lòng trắc ẩn", Thanabadee kể về con voi trắng của trung tâm, hứa cùng quản tượng chăm sóc tận tình Plai Ekachai đến ngày dâng tặng hoàng gia.

Voi trắng đầu tiên gia nhập vương triều mới của hoàng gia Thái Con voi trắng ở đông bắc Thái Lan chuẩn bị được trao tặng cho Vua Maha Vajiralongkorn sau khi ông đăng cơ vào ngày 4/5 tới.

Con đường trở thành hoàng hậu Thái của nữ tiếp viên hàng không

Từ nữ tiếp viên hàng không, bà Suthida đã gia nhập quân đội, trở thành tâm phúc kề bên nhà vua Maha Vajiralongkorn trước khi được sắc phong làm hoàng hậu hôm 1/5.

Vua Thái Lan công bố hoàng hậu 'nữ tướng' 3 ngày trước lễ đăng cơ

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã kết hôn lần thứ tư với một nữ tướng trong lực lượng cận vệ hoàng gia và từng là tiếp viên của Thai Airways.





Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm