Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vòi rồng quét qua Trung Quốc, 98 người chết

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, 98 người thiệt mạng, 800 người bị thương do trúng sét, mưa đá và lốc xoáy ở tỉnh Giang Tô, miền đông nước này.

Theo Tân Hoa xã, lốc xoáy hình thành gần thành phố Diêm Thành, tỉnh Giang Tô, lúc khoảng 14h30. 98 người thiệt mạng, 800 người bị thương, trong đó 200 người bị thương nặng và nhiều tòa nhà bị phá hủy. Hiện tượng thời tiết cực đoan cũng gây thương tích cho rất nhiều người, mất điện một số khu vực và gây ảnh hưởng tới giao thông trên các tuyến đường.

loc xoay o Trung Quoc anh 1
Người bị thương và cột điện gãy đôi sau cơn lốc xoáy. Ảnh: Reuters

Xe cộ lật ngửa, cột điện gãy đôi

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV chiếu hình ảnh những người bị thương được chuyển tới bệnh viện, xe hơi và xe tải lật ngửa. Cột điện gãy đôi và đường dây điện nằm ngổn ngang dưới đất.

Theo CCTV, lốc xoáy quét qua quận Funing, thành phố Diêm Thành với tốc độ gió đạt 34,6 m mỗi giây. Nó phá hủy nhiều ngôi nhà, thổi bay xe cộ và san phẳng hoàn toàn xưởng của một nhà máy. Vòi rồng tấn công thành phố Hoài An chiều cùng ngày. Tại quận Lianshui, lượng mưa mỗi giờ đạt 102 mm.

Lực lượng cứu hộ tỉnh Giang Tô cho hay, cơn bão với vòi rồng còn kèm theo mưa đá, gió giật mạnh tới cấp 12. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy các cây to của một trường học 3 tầng đổ xuống sân chơi.

Bị vòi rồng cuốn xuống sông

Một nạn nhân bị vòi rồng cuốn đi nhưng may mắn sống sót kể với Sina rằng anh đang lái xe trong mưa thì lốc xoáy cuốn cả người cả xe xuống sông. Anh bơi vào bờ và phải vài phút sau mới định thần được là chuyện gì đang xảy ra.

loc xoay o Trung Quoc anh 2
Khu dân cư trở nên tan hoang vì lốc xoáy và mưa đá tại Diên Thành. Ảnh: Weibo Đội cứu hỏa Diên Thành

Một người khác thì cho biết khi trời mưa, ông đang ở ngoài căn nhà thì trời tối đen khiến ông vội vã trở vào trong. "Từ cửa sổ nhìn ra ngoài, tôi thấy mái ngói bị quật bay tứ tung, tôi chỉ kịp chạy vào góc nhà để nấp. Tiếng nhà sập vang lên rất lớn, tôi bò từ trong đống gạch đá đi ra", người nông dân kể lại. 

Trước đó, ít nhất 25 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải sơ tán do mưa lớn kéo dài suốt một tuần qua gây ngập lụt nghiêm trọng ở 10 tỉnh phía nam Trung Quốc. 

loc xoay o Trung Quoc anh 3

Vị trí thành phố Diêm Thành. Đồ họa: Guardian

Bão khiến mực nước sông dâng cao lên mức nguy hiểm, gây thiệt hại cho cây trồng, làm sập 10.500 căn nhà. Theo Tân Hoa xã, thiệt hại kinh tế ước tính khoảng 7,34 tỷ nhân dân tệ (1,1 tỷ USD). 

Trung Quốc thường xuyên bị tàn phá bởi thiên tai, đặc biệt là lũ lụt và động đất. Tốc độ phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng tại nhiều thành phố khiến tình hình ngày càng trầm trọng.

Các quan chức Trung Quốc cảnh báo về khả năng lũ lụt kỷ lục trong năm nay do El Nino, hiện tượng thời tiết cực đoan làm ấm nhiệt độ bề mặt biển ở Thái Bình Dương. El Nino cũng gây cháy rừng và lũ quét cùng hạn hán trên toàn cầu.

Mưa đá bằng quả bóng bàn ở Giang Tô Trận mưa xối xả với hạt mưa to bằng quả bóng bàn xuống một số khu vực ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, gây nhiều thiệt hại cho người dân.
Vòi rồng, mưa đá ở miền đông Trung Quốc Mưa đá to bằng quả bóng bàn và lốc xoáy cùng xuất hiện ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, chiều 23/6, khiến 51 người thiệt mạng.

Lũ lớn ngập ngang xe buýt ở phía nam Trung Quốc

Ít nhất 25 người thiệt mạng và hàng chục nghìn người phải sơ tán do mưa lớn kéo dài suốt một tuần qua gây ngập lụt nghiêm trọng ở 10 tỉnh phía nam Trung Quốc.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm