Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vòi rồng lửa xuất hiện ở Australia

Một trong những sự kiện hiếm hoi nhất của tự nhiên vừa được một tay máy nghiệp dư ghi lại ở vùng Curtin Springs hẻo lánh của đất nước Australia.

Vòi rồng lửa xuất hiện ở Australia

Một trong những sự kiện hiếm hoi nhất của tự nhiên vừa được một tay máy nghiệp dư ghi lại ở vùng Curtin Springs hẻo lánh của đất nước Australia.

Đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội và nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới truyền thông. Theo đó, ngọn lửa bất ngờ bốc cao lên tới hơn 30m theo đường xoắn ốc, giống hệt với cát bụi bị lốc xoáy nhấc lên khỏi mặt đất. Theo thông tin được người quay lại đoạn video đăng tải, hiện trượng hiếm gặp trên xảy ra trong quãng thời gian hơn 40 phút.

Vòi rồng lửa.

Theo lý giải của các nhà khoa học, hầu hết hiện tượng vòi rồng lửa được tạo thành do những trận cháy rừng làm thay đổi áp suất không khí phía trên. Khi luồng khí nóng do các đám cháy tạo ra bốc lên cao, không khí xung quanh buộc phải tràn vào để thế chỗ. Quá trình này diễn ra liên tiếp tạo thành một vùng lốc xoáy với không khí di chuyển xoay vòng theo hướng lên trên.

Việc không khí bốc lên trên kèm theo sức nóng lớn từ những đám cháy cuốn theo ngọn lửa lên độ vài mét. Tuy diễn ra khá phổ biến nhưng hiện tượng này hiếm khi được ghi nhận bởi ngọn lửa sẽ nhanh chóng tắt đi khi bị hút lên cao. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp ngọn lửa có thể lên cao tới 10 – 50m và tồn tại trong thời gian khá lâu. Với những trường hợp đặc biệt, vòi rồng lửa có thể đạt đến độ cao hàng km và tồn tại trong khoảng thời gian hơn 20 phút.

Khi ngọn lửa cháy bên trong tâm vòi rồng, nó hút mạnh khí oxi từ xung quanh để duy trì sự cháy. Chính vì lẽ đó, tốc độ di chuyển của gió xoáy xung quanh ngọn lửa sẽ càng nhanh và mạnh hơn. Sức gió của vòi rồng lửa đủ sức cuốn theo những loại vật chất khá lớn, trong khi đó, nhiệt độ bên trong lõi vòi rồng lên tới hơn 1.000 độ C sẽ đốt cháy mọi thứ bị cuốn vào để duy trì ngọn lửa.

Việc vòi rồng lửa tồn tại được trong khoảng thời gian bao lâu hoàn toàn phụ thuộc vào tốc độ di chuyển của gió xoáy xung quanh nó. Trong trường hợp gió xoáy mạnh cuốn theo được nhiều loại vật chất vào tâm vòi rồng, ngọn lửa sẽ được duy trì lâu hơn và ngược lại.

Dù hiếm gặp nhưng sức tàn phá của vòi rồng lửa không phải chưa từng được ghi nhận. Theo các nghiên cứu, vòi rồng lửa có khả năng nổ bật gốc một cái cây cao tới 15m và thiêu rụi nó. Đáng lo ngại hơn, con người chưa tìm ra cách để dập tắt được ngọn lửa di chuyển trong lõi vòi rồng. Việc chặn được ngồn oxi cung cấp cho cột lửa là cách duy nhất nhưng công nghệ hiện tại chưa cho phép thực hiện điều đó.

Con người cũng từng gánh hậu quả nghiêm trọng bởi hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp này. Lịch sử ghi lại, một cơn bão lửa đã quét qua thành phố Tokyo, Nhật Bản vào năm 1923, sau trận động đất cực lớn Kanto. Tồn tại trong khoảng 15 phút, vòi rồng lửa cướp đi sinh mạng của 38.000 người tại khu vực Hifukusho-Ato của thủ đô Tokyo.

Video: Vòi rồng lửa xuất hiện ở Australia.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm