Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Với HLV Solskjaer, MU trở lại thành đội bóng tuyệt diệu

11 tình huống cản phá thành công của David de Gea là dấu ấn lớn nhất trong chiến thắng của MU trước Tottenham. Tuy nhiên, cảm hứng trong chiến tích ấy vẫn phải là Ole Solskjaer.

Nếu là một người thích theo dõi băng ghi hình những cuộc họp báo sau trận, độc giả sẽ không khó để tìm ra điểm chung trong những lần đối mặt với phóng viên của Ole Gunnar Solskjaer. Ông thích dùng từ “tuyệt diệu” (fantastic) vừa để nói về những học trò, vừa để nói về chính MU và tránh đề cập bất kỳ điều gì tới bản thân mình.

Sáng 14/1, một lần nữa Solskjaer được dùng từ “tuyệt diệu” ấy, sau khi MU quật ngã Tottenham.

MU,  ket qua bong da anh 1
MU của Solskjaer một lần nữa giành chiến thắng, nhưng lần này kẻ chiến bại là Tottenham. Ảnh: PA.

"Quỷ đỏ" tuyệt diệu

Với người hâm mộ trung lập, chiến thắng của MU trước Tottenham có thể không xứng đáng, khi đội chủ nhà kiểm soát toàn bộ thế trận, tạo ra vô vàn cơ hội và chỉ không thắng được mỗi David De Gea, người thực hiện tới 11 pha cản phá trong cả trận.

Việc De Gea có tới 11 pha cứu thua trong suốt thời gian diễn ra trận đấu đồng nghĩa với việc cứ trung bình hơn 8 phút là Tottenham sẽ tung ra 1 cú sút đi trúng khung thành MU.

Tính cả những tình huống dứt điểm bị chặn lại bởi hàng phòng ngự, đi ra ngoài… MU rõ ràng đã phải chịu sức ép có thể coi là không tưởng tới từ Tottenham trong cả trận đấu.

MU,  ket qua bong da anh 2
David De Gea là nhân vật chính trong chiến thắng của MU. Ảnh: Getty Images.

Song, với những người hâm mộ “Quỷ đỏ”, chiến thắng này quả thực tuyệt diệu đúng như lời Solskjaer nói. Tuyệt diệu từ khoảnh khắc mở tỷ số khi Jese Lingard, một cầu thủ trưởng từ lò đào tạo trẻ cản bóng thành công trên không để Pogba một cầu thủ cũng đi ra từ lò đào tạo trẻ tung đường chuyền chuyển trạng thái hoàn hảo với cự ly 50 m để Marcus Rashford, cũng là một nhân tố “gà nòi” khác dứt điểm chéo góc mở tỷ số.

Tuyệt diệu từ cách mà MU đứng vững với tấm lá chắn trong khung gỗ mang tên David de Gea. Peter Schmeichel hay Edwin Van der Sar trong quá khứ đều từng có những màn biểu diễn “gánh” cả đội bóng như thế. Và De Gea rạng sáng 14/1 đã hoàn toàn biến 90 phút tại Wembley thành sân khấu tôn vinh khả năng phi thường trong khung gỗ.

Và cuối cùng, tuyệt diệu từ cách mà tất cả đang phải tranh cãi về chính “Quỷ đỏ”. MU xứng đáng thắng Tottenham? Không ít người sẽ nghiêng hẳn về phía đội chủ nhà, nhưng dù tranh cãi có logic như thế nào, thì 3 điểm vẫn nằm gọn trong túi “Quỷ đỏ”.

Chiến thắng gây tranh cãi với thủ môn cùng cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo tỏa sáng. Tất cả từng là đặc điểm lớn nhất trong những chiến thắng oanh liệt của MU trong quá khứ, thời mà Sir Alex vẫn còn là biểu tượng.

Hơn nửa thập kỷ sau khi “ông già gân” giải nghệ, để lại MU cho những David Moyes, Louis Van Gaal hay Jose Mourinho, hình ảnh thấm đẫm truyền thống ấy cuối cùng cũng quay trở lại, trong hình hài Ole Solskjaer.

MU,  ket qua bong da anh 3
Không cần hay hơn Tottenham, MU vẫn có thể chiến thắng. Đồ họa: The Guardian.

Hãy giữ Solskjaer ở lại

Phải đi qua thất bại thì mới quý trọng chiến thắng, phải ôm những bĩ cực mất gốc quá lâu thì mới tôn trọng những giá trị truyền thống. MU đang thực sự trở lại với Solskjaer, từ những chiến thắng liên tiếp trên sân cỏ và cả sự quay về của những cảm giác “rất MU” về một đội bóng không cần quá hay hơn đối thủ để có thể giành chiến thắng.

“Tôi không ở đây để tô vẽ về bản thân mình”, Solskjaer vẫn khiêm tốn khi được nói rằng liệu có phải tất cả đã thấy một “khía cạnh khác” từ ông hay không, khía cạnh của một chiến lược gia thật sự với những toan tính trên sa bàn chiến thuật đã đánh bại được Mauricio Pochettino.

MU,  ket qua bong da anh 4
Rashford là một trong những nhân tố chơi tuyệt hay trong đội hình MU dưới thời Solskjaer. Ảnh: Daily Mail.

Sau khi từ chối hướng hào quang vào chính mình, HLV Solskjaer ngay lập tức “đẩy” lời ngợi khen cho những học trò, “MU đã phòng ngự tốt như một đội bóng”.

Khác với vẻ kẻ cả của Jose Mourinho, nụ cười cùng phong thái trả lời của HLV Solskjaer cho cả thế giới thấy rằng ông thực sự không muốn đề cao bản thân mình lên quá so với CLB sau một chiến thắng quan trọng trước đối thủ được đánh giá là mạnh hơn như Tottenham.

Sự khiêm tốn và cầu thị ấy của HLV Solskjaer đã thuyết phục được phần đông những phóng viên từng có ác cảm với “Quỷ đỏ” khi Jose Mourinho còn đương nhiệm. Và cũng đang thuyết phục được cả những ngôi sao của MU như Paul Pogba hay Marcus Rashford, hai người chơi bóng lột xác hoàn toàn so với thời “Người đặc biệt” còn ngồi lên ghế nóng.

Những thông tin về việc MU đang tìm HLV trưởng cho mùa giải tới vẫn đang nhan nhản trên khắp mặt báo. Maurio Pochettino của Tottenham là một trong những ứng viên, Gareth Southgate của ĐT Anh cũng được đề cập.

MU,  ket qua bong da anh 5
Solskjaer cho vị trí HLV trưởng MU, tại sao không? Ảnh: MU.

Song nếu Ole Solskjaer không được trao cơ hội để trở thành kép chính, đó thực sự sẽ là nuối tiếc lớn. Không ai khác, chính Ole mới đang là nhân vật thành công trong việc nắm giữ cái hồn của “Quỷ đỏ”, điều mà từ khi Sir Alex ra đi, người hâm mộ MU luôn chờ đợi để thấy lại.

Một HLV mới có thể hiểu được MU, hiểu được những giá trị cốt lõi và rất riêng tại CLB này như Solskjaer? Có thể có, hoặc cũng có thể không. Nhưng ban lãnh đạo MU không nên đánh bạc thêm nữa.

“Người được chọn” sau khi Sir Alex giải nghệ có thể đang ở ngay trước mắt họ. Hãy đặt niềm tin vào Ole Solskjaer, và MU tuyệt diệu sẽ đến.

MU,  ket qua bong da anh 6
MU chỉ còn kém 6 điểm so với Top 4. Đồ họa: Minh Phúc.
HLV Solskjaer không ngại nhận lời chỉ trích của huyền thoại MU HLV tạm quyền Ole Gunnar Solskjaer tỏ ra tự tin và thoải mái khi được truyền thông hỏi về việc phải nhận những lời chỉ trích của các cựu cầu thủ Man Utd trong tương lai.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm