Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Với Bruno Fernandes, MU chẳng cần nhớ Pogba

Bruno Fernandes đang thể hiện phong độ vượt mức kỳ vọng, giúp hàng tiền vệ Man United trở nên cơ động và sáng tạo hơn để hướng tới giai đoạn nước rút của mùa giải.

Huấn luyện viên Ole Solskjaer có thể đã kỳ vọng vào kết quả tốt, hơn tỷ số 1-1 trong chuyến làm khách trước Everton. Tuy nhiên những gì chiến lược gia người Na Uy quan sát được từ trận đấu đó không phải không mang tới nhiều điều tích cực.

MU đã biết cách đứng dậy để chiến đấu và hiểu hơn về “tinh thần của những chiến binh” như HLV Ole Solskjaer thường đề cập là như thế nào. Tân binh Bruno Fernandes ngay lập tức tạo ra tầm ảnh hưởng với 3 bàn thắng và 2 kiến tạo sau 6 trận đấu.

Không những vậy, tiền vệ người Bồ Đào Nha còn đóng vai trò là thủ lĩnh MU, xóa nhòa đi nỗi nhớ Paul Pogba với những chấn thương và các vấn đề kỷ luật trong phòng thay đồ.

MU anh 1

Bruno Fernandes thể hiện tầm ảnh hưởng choáng ngợp tại MU. Ảnh: Getty.

Fernandes là công thức của Solskjaer

Fernandes đã trở thành niềm cảm hứng mới trong những màn trình diễn của MU. Từ hình ảnh tập thể nhạt nhòa, thiếu sức sống trong tấn công, giờ đây họ luôn tỏ ra nguy hiểm trong các pha tấn công và phản công. MU không còn những tình huống triển khai chuyền qua chuyền lại mà thay vào đó là những đường bóng liên tục hướng lên phía trên.

Những tiếng hô vang “Bruno, Bruno, Bruno” đã xuất hiện trên các khán đài. MU chưa thua bất kỳ trận đấu nào từ khi Fernandes gia nhập. Tiền vệ người Bồ Đào Nha đã hòa nhập quá nhanh với môi trường mới, gây ấn tượng tốt với thể trạng hoàn hảo và sẵn sàng nhận trọng trách của một ngôi sao khi bước ra sân.

MU luôn biết cách chiếm ưu thế ở khu vực giữa sân. Sự ăn ý quá nhanh chóng giữa Fernandes và Fred là một bất ngờ cho HLV Solskjaer. Họ cùng nhau bàn luận nên làm gì với những tình huống cố định, dễ dàng phối hợp trong các pha bóng sống và liên tục chạy chỗ thông minh để giữ mạch lên bóng cho đội.

MU anh 2

Chơi cạnh Bruno Fernandes, Fred cũng hồi sinh. Ảnh: Getty.

Một tình huống bóng trong hiệp 2 trận Everton hòa 1-1 trước MU là điển hình cho sự thành công của việc để bộ đôi này ra sân cùng nhau. Fred thực hiện một pha chuyền bóng đến vị trí của Fernandes, người hiểu ý để thực hiện tình huống bỏ bóng, dẫn tới cơ hội 1 đối 1 cho Mason Greenwood. Đó là một trong những pha bóng mà MU đã có thể ghi bàn nếu Mason Greenwood lạnh lùng hơn trước thủ môn Jordan Pickford.

Ở tình huống khác, Fernandes tung ra pha tạt bóng cho Odion Ighalo, người bị ngăn chặn ở giây cuối cùng bởi Leighton Baines. Không lâu sau đó, anh và Ighalo suýt nữa ghi bàn, nếu không có 2 pha cứu thua xuất sắc liên tiếp từ Jordan Pickford.

Với việc Nemanja Matic cũng đang có phong độ cao trong vai trò lá chắn trước hàng phòng ngự, Scott McTominay thể hiện ổn khi được trao cơ hội ra sân, HLV Solskjaer cuối cùng cũng sở hữu trong tay tuyến giữa chất lượng, cốt lõi của chuỗi phong độ tốt hiện tại, 8 trận bất bại trên mọi đấu trường.

Đã đến lúc quên đi Paul Pogba

Không chỉ mang lại bầu không khí tích cực, Fernandes còn có thể là nhân tố quan trọng giúp Man United dễ thở hơn trong việc đưa ra quyết định về tương lai của Paul Pogba.

Lúc này, tiền vệ người Pháp đang nhận mức lương 290.000 bảng/tuần tại sân Old Trafford, nhưng mới chỉ có 8 lần ra sân và bỏ lỡ đến 36 trận đấu do chấn thương mắt cá chân. Ở vòng khai màn Ngoại hạng Anh, 2 kiến tạo của anh giúp MU chiến thắng vang dội 4-0 trước Chelsea làm tất cả hy vọng bao nhiêu, thì sau đó họ phải thất vọng bấy nhiêu với tình hình thể trạng.

Giờ đây một thủ lĩnh mới ở tuyến giữa là Fernandes, MU có thể tự tin về tương lai không Pogba.

MU anh 3

Đến lúc MU có thể quên Pogba. Ảnh: Getty.

“Sức sáng tạo. Nhãn quan chiến thuật trên sân. Trước khi bóng đến chân, cậu ấy đã nhận thức được tình hình xung quanh mình. Đó là nhân tố tuyệt vời”, Paul Scholes nhận xét.

Đó là lời khen của huyền thoại người Anh dành cho Fernandes thay vì Pogba. Tuy nhiên, chính những tố chất ấy là lý do thuyết phục MU chi ra 89 triệu Bảng để đưa Pogba trở lại cách đây 4 năm. Đáng tiếc, chiến dịch “Pogback” không thành công như những gì mà ban lãnh đạo, Jose Mourinho, Solskjaer và CĐV MU mong đợi.

Sự trở lại của Scott McTominay sau chấn thương, kết hợp với bước tiến đáng kể về phong độ của cả Fred và Nemanja Matic cho HLV Solskjaer những lựa chọn để xây dựng hàng tiền vệ. Đó là gồm 3 vị trí: Một cầu thủ lùi sâu nhận bóng từ hàng phòng ngự để triển khai bước đầu, một cầu thủ chạy chỗ vào vòng cấm đối phương, tham gia nhiều trong các pha tấn công và một người còn lại là nhân tố sáng tạo chính với những đường chuyền chết người.

Hai vai trò đầu được chia cho ba cái tên kể trên, vai trò cuối cùng - mảnh ghép hoàn hảo mà MU đã kịp thời bổ sung, chính là Fernandes.

Kể từ khi trở lại, Pogba không bao giờ chơi thực sự ổn định ở bất kỳ vai trò nào kể trên, dẫn đến chuyện đội hình MU thường xuyên phải sử dụng một hàng tiền vệ mất cân bằng. Tiền vệ người Pháp vẫn có thể tỏa sáng, nhưng nhìn chung đó không phải là hướng đi tốt đẹp về mặt lâu dài mà đội chủ sân Old Trafford mong muốn.

Bây giờ “siêu cò” Mino Raiola liên tục úp mở về chuyện ra đi của Pogba, còn MU đã có mảnh ghép mà họ mong chờ bấy lâu năm. Một thương vụ chuyển đến Real Madrid, Barcelona hay Juventus cho Pogba có vẻ là tốt nhất cho tất cả các bên.

Đó là còn chưa kể sự tiến bộ nơi tuyến giữa khởi xướng bởi Fernandes cũng giúp Pogba “nhẹ gánh” hơn trên con đường tìm lại phong độ sau chấn thương. Anh được cho là sẽ trở lại tập luyện cùng MU trong tuần này. Sẽ chẳng có áp lực nào về mặt thành tích để quay lại sân cỏ sớm hơn thể trạng của anh cho phép.

Nếu HLV Solskjaer và Pogba có thể bắt tay làm hòa cho phần còn lại của mùa giải, mọi thứ sẽ lại càng tươi sáng hơn với Man United. Tiền vệ người Pháp chơi hết mình, cũng phần lớn vì tương lai của bản thân, và MU có thêm một lựa chọn chất lượng để lắp ghép đội hình.

MU anh 4

HLV Ole Solskjaer giờ có cậu học trò cưng mới thay vì Pogba. Ảnh: Getty.

Điều đó sẽ xoa dịu sự mất mát trên hàng tấn công là Marcus Rashford. Nếu Fernandes và Pogba có thể cùng hiệu quả khi có mặt trên sân, những tiền đạo như Anthony Martial và Odion Ighalo sẽ không gặp nhiều khó khăn để ghi bàn.

Nếu mọi chuyện thuận lợi, Pogba có thể ra đi với mức phí chuyển nhượng có thể chấp nhận được. Trong khi đó, HLV Solskjaer hoàn toàn có thể nghĩ tới tương lai sử dụng Fernandes bên cạnh một ngôi sao mà MU có thể tái đầu tư. Lúc này, những tài năng tấn công hàng đầu của nước Anh là Jadon Sancho, Jack Grealish và James Maddison đều đã nằm trong danh sách chuyển nhượng của MU.

Đưa về Fernandes, Man United đã có được mảnh ghép hoàn hảo để giúp họ tiến một bước gần hơn tới việc đưa ánh hào quang ngày xưa về lại sân Old Trafford.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm