Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Với 'Biệt đội gốc Phi', ai cản nổi MU?

Trong số ba gương mặt của MU đè bẹp West Ham 4-0 tối 13/8, tất cả đều có điểm chung là những người da màu. Phải chăng, "Biệt đội gốc Phi" đang trở thành linh hồn dẫn đường CLB?

Thói quen sử dụng cầu thủ da màu của Mourinho đang phát huy mạnh mẽ tác dụng. Lukaku chào sân Old Trafford bằng cú đúp, Pogba trở thành người phát động tấn công tuyệt vời, còn Martial vào vai dự bị hoàn hảo. Cùng nhau, bộ ba cầu thủ da màu từng bước đưa "Quỷ đỏ" về lại thời hoàng kim.

Nhìn lại những năm tháng dẫn dắt Chelsea, Mourinho có sở thích sử dụng dàn cầu thủ trụ cột toàn da màu, như Didier Drogba, Michael Essien, John Obi Mikel. Tại Real, "Người đặc biệt" mang về Adebayor. Rồi khi dẫn dắt Inter Milan và Porto, Mourinho sở hữu Samuel Eto'o và Benni McCarthy.

Voi 'biet doi goc Phi',  ai can noi MU? anh 1
Trong trận đầu tiên ở Premier League khoác áo MU, Lukaku đã có cú đúp.

Eto'o dưới thời Mourinho tại Inter ghi 16 bàn trên mọi đấu trường ở mùa giải 2009-2010. Với Drogba, anh là huyền thoại của Chelsea, ghi 157 bàn sau 341 trận. Chính Mourinho đã đưa Drogba về Chelsea từ Marseille.

Từ Drogba đến Essien rồi Eto'o, đó toàn những món quà vô giá. Lứa cầu thủ này chẳng đẹp trai như Alvaro Morata, không giúp CLB bán được nhiều áo đấu, nhưng lại trở thành chất xúc tác thiết yếu mang cúp về cho vị HLV người Bồ Đào Nha, từ đó hứa hẹn phục hưng triều đại MU.

Trở lại trận thắng West Ham, người ta nhìn thấy MU của quá khứ trong năm 2017. Hơn một thập niên trước, Andy Cole và Dwight Yorke là bộ đôi tiền đạo da màu giúp CLB có danh hiệu Premier League và Champions League. Hôm nay, Lukaku, Pogba và Martial bắt đầu thay thế hệ đi trước làm điều đó.

Lukaku mang đến cho MU sức mạnh, thể lực phi thường và sự máu lửa. Pogba tạo ra ma thuật với những cú vẩy bóng tạo cơ hội cho đồng đội.  Không dưới ba lần cựu sao Juventus khởi xướng cơ hội ghi bàn cho "Quỷ đỏ", và tỷ số đã không dừng lại ở con số 4 nếu những mũi nhọn MU dứt điểm tốt hơn.

Voi 'biet doi goc Phi',  ai can noi MU? anh 2
Lukaku và Pogba tỏa sáng trong trận thắng West Ham 4-0 tối 13/8.

Nơi hàng thủ, trung vệ Eric Bailly chơi bóng rất tỉnh táo, trở thành chốt chặn đáng tin cậy trước khung thành David de Gea. Những gì Lukaku, Pogba, Martial hay Bailly để lại rất thuyết phục. Họ đều nhận được số điểm 7 trở lên theo trang WhoScored, trong đó Lukaku và Pogba được chấm tận 9 điểm.

Trận này, thành công lớn nhất của MU là sự hòa nhập các tân binh. Khu trung tuyến, Matic xuất sắc đến nỗi người hâm mộ gọi anh là Messi huyền thoại. Đâu đó còn giễu cợt Chelsea đã tự sát khi để mất viên ngọc quý 29 tuổi này. "Chẳng hiểu tại sao Chelsea lại bán Matic cho MU", Frank Lampard thốt lên.

Có Matic trên sân, Pogba hoàn toàn được giải phóng và chơi tự do hỗ trợ mặt trận tấn công. Tiền vệ người Serbia hôm nay cũng hoàn thành nhiệm vụ phòng ngự. Anh có 7 pha rê dắt qua người thành công, 2 cú tắc bóng, 4 lần chiến thắng tranh chấp trên không và đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 86%.

Voi 'biet doi goc Phi',  ai can noi MU? anh 3
Pogba chơi tốt, trở thành nguồn phát động tấn công tuyệt vời.

Trong khi đó, Lukaku mất 33 phút để chứng minh xứng đáng với số tiền chuyển nhượng 75 triệu bảng. Cú đúp trong trận của ngôi sao người Bỉ tạo cho người hâm mộ niềm tin sẽ có một sát thủ sẽ ghi trên 20 bàn/mùa. "Nếu Lukaku cứ đá thế này mỗi tuần, MU sẽ chắc chắn lấy cúp Premier League", nhà báo Martin Samuel của Daily Mail viết.

Với MU, có lẽ đã rất lâu rồi bầu không khí trên sân Old Trafford mới lại sôi động như hôm nay. MU dội vào lưới đối thủ 4 bàn trong 90 phút họ thay đổi diện mạo hoàn toàn với lối chơi tấn công trực diện, đầy sức mạnh và dữ dội. Đó một phần nhờ "biệt đội gốc Phi" tài năng với Lukaku, Pogba, Martial, Bailly hay Rashford.

Và đó mới chỉ là sự khởi đầu.

Ba con người ghi bàn mang về chiến thắng cho MU. Tất cả đều chung màu da. Và như Martin Samuel viết, Lukaku chỉ cần thể hiện cái duyên ghi bàn như hôm nay, Pogba phát huy mọi tố chất sáng tạo và Bailly vững chắc nơi hàng thủ, có lẽ khó đội bóng nào đủ sức cản được MU của Mourinho chinh phục vinh quang.

Voi 'biet doi goc Phi',  ai can noi MU? anh 4
Đội hình thi đấu hai đội.
Voi 'biet doi goc Phi',  ai can noi MU? anh 5
Bảng xếp hạng Premier League sau vòng 1.

Nguyên Trí

Ảnh: Reuters,

Bạn có thể quan tâm