Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Võ sĩ quyền anh biến nghi phạm Boston thành kẻ giết người?

Tamerlan từng liên hệ với William Plotnikov, người Canada gốc Nga. Tên này từng tham gia nhóm nổi dậy ở Dagestan và thiệt mạng trong vụ đụng độ với lực lượng an ninh khu vực.

Võ sĩ quyền anh biến nghi phạm Boston thành kẻ giết người?

Tamerlan từng liên hệ với William Plotnikov, người Canada gốc Nga. Tên này từng tham gia nhóm nổi dậy ở Dagestan và thiệt mạng trong vụ đụng độ với lực lượng an ninh khu vực.

Tamerlan từng bị bắt gặp đi lại với tên khủng bố Nidal và có nhiều điểm trùng lặp với phần tử nổi dậy người Canada gốc Nga William Plotnikov.

Câu hỏi lớn được đặt ra trong quá trình điều tra đó là động cơ biến anh em nhà Tsarnaev thành những kẻ cực đoan nguy hiểm. Tờ Novaya Gazeta của Nga mới đây hé lộ mối liên hệ của Tamerlan với William Plotnikov, kẻ chết trong cuộc đụng độ với lực lượng an ninh tại Cộng hòa Dagestan thuộc Nga năm ngoái. Tamerlan cũng bị bắt gặp đi lại với tên Makhmud Mansur Nidal, một phần tử khủng bố nguy hiểm.

Trong chuyến thăm Dagestan năm ngoái, Tsarnaev gặp phần tử khủng bố mang 2 dòng máu Dagestan và Palestines, kẻ bị lực lượng an ninh Nga theo dõi rất chặt chẽ, Makhmud Mansur Nidal. Tên này bị theo dõi trong vòng 6 tháng vì bị tình nghi là kẻ tuyển mộ phiến quân Hồi giáo nổi dậy chống lại chính quyền Nga.

Tên Tamerlan, nghi phạm số 1 trong vụ đánh bom Boston đẫm máu làm 3 người thiệt mạng và gần 300 người bị thương, đã chết trong vụ đấu súng với cảnh sát rạng sáng ngày 19/4. Em trai của hắn, nghi phạm số 2 tên Dzhokhar (19 tuổi) bị thương và sau đó bị bắt. Cảnh sát đang lấy cung tên Dzhokhar bằng cách để hắn viết câu trả lời vì hắn chưa nói được.

Trong quá trình điều tra, các nhà chức trách có trong tay rất ít thông tin trả lời cho câu hỏi ai là kẻ biến anh em nhà Tsarnaev thành những kẻ cực đoan giết người như vậy. Vì vậy, mối quan hệ giữa Tamerlan với những phần tử khủng bố có thể hé lộ nguyên nhân khiến anh em nhà Tsarnaev thành những kẻ cuồng tín tôn giáo.

 Novaya Gazeta đưa tin, trong radar quan sát của lực lượng chống những kẻ cực đoan của Dagestan, Tamerlan hơn một lần đi cùng với Nidal (19 tuổi). Một tháng sau đó, Nidal thiệt mạng khi tự nhốt mình trong một ngôi nhà chức đầy vũ khí. Hắn bị buộc tội tham gia vào một nhóm nổi dậy chủ mưu trong vụ đánh bom kép ở Makhachkala khiến 13 người tử vong.

Lực lượng an ninh Nga cũng tìm thấy bằng chứng Tsarnaev có mối liên hệ với William Plotnikov, người Canada gốc Nga. Tên này bị thẩm vấn năm 2010 sau khi hắn đến Dagestan với vỏ bọc là nghiên cứu đạo Hồi. Tên Plotnikov đưa ra danh sách những nhân vật ở châu Âu và Mỹ có nguồn gốc ở Bắc Caucasus. Những nhân vật có tên trên thường liên hệ với Plotnikov qua các trang mạng xã hội, trong đó có tên Tamerlan.

Tên Plotnikov sau đó được tha nhưng năm 2012, hắn lại tham gia vào nhóm nổi dậy ở Dagestan. Hồi tháng 7 năm ngoái, hắn bị bắn chết trong trận đụng độ với lực lượng an ninh Nga.

Hiện vẫn chưa rõ, Tsarnaev và Plotnikov quen nhau qua môn đấm bốc hay qua mạng. Hai nhân vật này có những điểm tương đồng nhau, cả hai đều là vận động viên đấm bốc gốc Nga, đều chuyển sang đạo Hồi sau khi thấy khó hòa nhập với đất nước mới. Tamerlan cũng đến thăm người cô ở Toronto, nơi Plotnikov từng sống cùng bố mẹ.

Hai ngày sau khi tên Plotnikov chết, Tamerlan bay đến Moscow vào ngày 16/7 năm ngoái. Ngày hôm sau, hắn trở về Mỹ. Nguồn an ninh Nga cho hay: “Dường như tên Tamerlan về Dagestan để gia nhập vào nhóm nổi dậy”.

đỗ quyên

Theo Infonet

đỗ quyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm