Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vỡ ống nước sông Đà 9 lần: Vinaconex xin lỗi người dân

Sau 9 lần vỡ ống nước liên tục, chiều 15/7, lãnh đạo công ty Vinaconex lên tiếng chính thức xin lỗi người dân Thủ đô.

Tại cuộc giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội chiều 15/7, ông Vũ Quý Hà – Tổng giám đốc Tổng công ty Vinaconex cho biết, hệ thống truyền tải nước Sông Đà là độc đạo, dài nhất Việt Nam tại thời điểm đầu tư. Vì thế, hệ thống khó tránh khỏi rủi ro trong quá trình vận hành khai thác sử dụng.

Trong thời gian thi công tuyến ống giai đoạn I, Tổng công ty đã có văn bản gửi Thủ tướng xin phép thi công lắp đặt thêm tuyến ống cấp nước giai đoạn II dọc cao tốc Láng – Hòa Lạc (thuộc dự án cấp nước mặt sông Đà) nhằm bảo đảm an ninh nguồn nước trong thời gian vận hành cấp nước khi tuyến ống giai đoạn I cần duy tu sửa chữa định kỳ hoặc sự cố xảy ra.

“Do không có khả năng thu xếp được nguồn tài chính cho dự án nên chủ trương lắp đặt tuyến ống cho giai đoạn II tại thời điểm đó đã không được thực hiện", ông Hà nói.

Sau 9 lần vỡ ống nước sông Đà, đơn vị đầu tư Vinaconex đã chính thức xin lỗi người dân Thủ đô vào chiều 15/7. Ảnh: Hoàn Nguyễn

Theo vị này, đến năm 2009 khi giai đoạn I hoàn thành, đi vào vận hành, Tổng công ty tiếp tục xin đầu tư tiếp hệ thống cấp nước giai đoạn II. Thời gian này tuyến đường cao tốc Láng – Hòa Lạc vẫn đang thi công, nếu triển khai lắp đặt tuyến ống giai đoạn II sẽ tránh được việc phải đào đường khi đã hoàn thành và quan trọng hơn nữa là khi có hai tuyến ống hoạt động song song việc an ninh nguồn nước cấp sẽ được đảm bảo.

Tuy nhiên, theo ông Hà, vào các thời điểm nêu trên cơ chế ưu đãi dành cho doanh nghiệp để đầu tư vào lĩnh vực công ích chưa có, Tổng công ty không đủ khả năng tài chính cho đầu tư giai đoạn II.

Về vật liệu làm đường ống dẫn nước, ông Vũ Quý Hà cho biết, ống composite cốt sợi thủy tinh là loại vật liệu lần đầu tiên được ứng dụng trong hệ thống truyền tải nước sạch tại Việt Nam.

Vinaconex thừa nhận còn thiếu kinh nghiệm trong việc triển khai nên đã xảy ra hàng loạt sự cố và tiếp thu toàn bộ nội dung thông báo kết luận của Bộ Xây dựng đồng thời đang nghiêm túc kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong ban lãnh đạo công ty.

"Chúng tôi nhận khuyết điểm với Chính Phủ, Bộ Xây dựng, TP Hà Nội và người dân Thủ đô do đã để các sự cố vỡ ống dẫn nước đáng tiếc xảy ra”, lãnh đạo Vinaconex nhận lỗi.

Chưa xử lý xong sự cố thì đường ống dẫn nước đã vỡ tiếp

Vị trí vỡ lần thứ 9 của đường ống dẫn nước cho 70.000 dân cách không xa điểm vỡ ngay trước đó. Gần 150 công nhân tới khắc phục sự cố.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm