Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vợ hoàng tử Ấn Độ vùi đời trong khu ổ chuột

Hậu duệ của vua Ấn Độ cuối cùng là Sultana Begum hiện đang sống trong nghèo khổ tại một khu ổ chuột ở ngoại ô Kolkatta.

Sultana Begum, hiện 60 tuổi, kết hôn với chắt trai của vị vua cuối cùng là Bahadur Shah Zafar.

Tổ tiên của Begum đã sống trong những tòa lâu đài xa hoa trong khi họ cai quản cả một vương quốc rộng lớn và giàu có. Tuy nhiên, cuộc sống của Begum khác xa những người từng đứng đầu vương quốc Mughal. Begum hiện sống trong khu ổ chuột ở ngoại ô Kolkatta và phải vật lộn nuôi sống gia đình.

Kể từ sau khi người chồng là Hoàng tử Mirza Bedar Bukht qua đời vào năm 1980, Sultana rơi vào cảnh nghèo khó. Bà buộc phải sống trong một "túp lều" hai phòng ngủ bé xíu ở Howrah, khu ổ chuột của Kolkatta. Sultana dùng chung bếp với hàng xóm và giặt đồ trên đường phố, sử dụng nước từ vòi công cộng.

Dù liên quan tới hoàng gia từ thế kỷ 19, BSultana vẫn phải duy trì cuộc sống bằng khoản lương hưu ít ỏi 6.000 rupee một tháng.

Hiện, người con của hoàng gia đang sống cùng một cô con gái chưa kết hôn.

Trong những năm gần đây, hàng loạt nhà hoạt động đã chú ý tới cảnh ngộ của bà. Họ kêu gọi chính quyền quan tâm hơn tới những hậu duệ của hoàng gia Ấn Độ, những người bị bỏ mặc sau khi Anh chấm dứt vương triều Mughal.

Vương triều Mughal đã để lại cho Ấn Độ nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng trong thế kỷ 16, 17 và 18 - bao gồm đền Taj Mahal, pháo đài Đỏ, pháo đài Agra, vườn Lahore Shalimar.

Theo Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm