Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vỡ đập hồ chứa, 45.000 m3 chất thải phân bón tràn vào nhà dân

45.000 m3 bùn nước từ hồ chứa chất thải rắn của nhà máy DAP số 2 Lào Cai tràn vào nhà dân, cuốn trôi tài sản khi đập bao hồ chứa bị vỡ.

Vỡ đập chứa 45.000 m3 chất thải phân bón 45.000 m3 chất thải của nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 tràn ra ngoài khi bờ đập hồ chứa bị vỡ trưa 7/9.

12h ngày 7/9, đập bờ bao hồ chứa chất thải rắn của Nhà máy DAP số 2 Lào Cai (ở khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng) bị vỡ khiến khoảng 45.000 m3 nước và chất thải tràn ra môi trường.

Ít nhất 2 hộ dân ở gần hồ chứa bị bùn đất chứa hóa chất tràn vào nhà, cuốn trôi toàn bộ tài sản trị giá khoảng 400 triệu đồng. Ngoài ra, hàng chục hộ dân khác cũng bị ảnh hưởng bởi nước và bùn thải của nhà máy DAP số 2.

Vo dap nha may DAP 2 anh 1
Đập bờ bao hồ chứa chất thải rắn của nhà máy DAP số 2 bị vỡ. Ảnh: Trung Dũng.

Theo ghi nhận, chất thải của nhà máy DAP số 2 còn tràn ra tỉnh lộ 151 trước khi chảy vào các dòng suối trong khu vực. Do nước thải chứa nhiều hóa chất nên địa phương phải sử dụng vôi bột để trung hòa.

Chiều cùng ngày, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã huy động hàng trăm người cùng nhiều máy móc để di dời tài sản của người dân đến nơi an toàn và phục hậu quả.

Vo dap nha may DAP 2 anh 2
Tài sản của người dân bị cuốn trôi khi chất thải của nhà máy DAP số 2 tràn ra. Ảnh: Trung Dũng.

Trực tiếp có mặt tại hiện trường, ông Lê Ngọc Hưng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, cho biết 45.000 m3 chất thải bị tràn ra có độ pH xấp xỉ bằng 2. Ngoài bịt cửa đập bị vỡ, cơ quan chức năng sẽ đổ hàng trăm tấn vôi bột xuống con suối bị nhiễm chất thải để trung hòa trước khi chảy ra sông Hồng.

Theo người dân phản ánh, trước khi xảy ra sự cố vỡ đập, nước thải của nhà máy DAP 2 nhiều lần rò rỉ gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Mới đây UBND tỉnh Lào Cai đã ra quyết định xử phạt công ty này 150 triệu đồng về hành vi không vận hành đúng quy trình đối với công trình bảo vệ môi trường tại bãi thải đuôi quặng và yêu cầu doanh nghiệp có biện pháp xử lý không để nước thải tràn ra môi trường.

Vo dap nha may DAP 2 anh 3
Công ty DAP số 2 cách TP Lào Cai hơn 30 về phía đông nam. Ảnh: Google Maps.

Công ty DAP số 2 thuộc Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem) thành lập năm 2008 với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Công ty hoạt động trong lĩnh vực chính là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm phân bón và hóa chất. Ngoài ra DAP số 2 được phép hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vật tư, máy móc thiết bị, nguyên liệu phục vụ cho ngành phân bón và hóa chất; kinh doanh bất động sản và cho thuê văn phòng.

Trên website công ty, DAP số 2 giới thiệu họ là nhà máy thứ hai tại Việt Nam sản xuất phân bón DAP - loại phân bón phức hợp chứa hai thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất cho cây trồng là đạm (Nitơ) và lân (P2O5). Quá trình sản xuất, doanh nghiệp này đã đầu tư dây chuyền công nghệ và các thiết bị  xuất xứ từ các nước thuộc nhóm tiên tiến trên thế giới (EU, G7).

Hàng chục công nhân phải nhập viện do ngộ độc khí

Khí độc từ dầu bôi trơn bị đốt cháy tràn vào công xưởng khiến hàng chục công nhân may ở Yên Bái nhập viện.



Trung Dũng - Bá Chiêm

Bạn có thể quan tâm