Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VN-Index có thể được hỗ trợ khi rơi về 1.000 điểm

Phần lớn đơn vị phân tích tin rằng ngưỡng hỗ trợ gần nhất của chỉ số chính quanh 1.000 điểm, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng.

Chứng khoán Việt Nam trong tuần 17-21/10 tiếp tục diễn biến bi quan với 4 phiên giảm và chỉ một phiên tăng điểm giữa tuần. Áp lực bán tháo càng xuất hiện rõ rệt hơn trong các phiên giao dịch về cuối tuần.

Lực bán trên diện rộng khiến VN-Index giảm 42,03 điểm (-3,96%) trong tuần qua về mức 1.019,82 điểm. HNX-Index giảm 8,47 điểm (-4,6%) xuống 217,41 điểm.

Kéo lùi chỉ số mạnh nhất đến từ các cổ phiếu đầu ngành như VHM của bất động sản, HPG tại ngành thép, MWG của nhóm bán lẻ, GVR của khối cao su hay GAS của dầu khí hay các mã lớn của ngành ngân hàng đã gây ra các tác động xấu nhất.

Đi cùng với xu hướng xấu của chỉ số là thanh khoản gần như mất hút. Tổng giá trị giao dịch chỉ xấp xỉ mức 11.500 tỷ đồng/phiên, giảm 18% so với tuần trước cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn đang khá thận trọng trước những rủi ro ngắn hạn.

Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài cũng trở nên yếu hơn so với hồi đầu tháng với mức mua ròng toàn sàn chỉ quanh 25 tỷ đồng. Trong đó, khối ngoại trên HoSE thậm chí bán ròng 128 tỷ, mua ròng 150 tỷ đồng trên HNX và mua ròng gần 3 tỷ đồng trên UPCoM.

chung khoan,  du bao,  dong tien anh 1

Diễn biến VN-Index trong tuần 17-21/10. Đồ thị: TradingView.

Theo VNDirect, tâm lý nhà đầu tư chuyển biến tiêu cực trong phiên thứ 6 do ảnh hưởng từ việc khối ngoại quay đầu bán ròng mạnh tại một số cổ phiếu trụ và những tin đồn lan truyền trên các hội nhóm đầu tư.

Do vậy, áp lực bán ra có thể gia tăng trong những phiên giao dịch đầu tuần. VN-Index có thể thử thách lại vùng hỗ trợ 990-1.000 điểm. Đây là vùng hỗ trợ mạnh của thị trường và VNDirect kỳ vọng dòng tiền bắt đáy được kích hoạt sẽ giúp thị trường giữ được hỗ trợ quan trọng này.

Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tâm lý thận trọng trong bối cảnh rủi ro ngắn hạn duy trì ở mức cao và thị trường đang thiếu vắng những thông tin hỗ trợ đủ mạnh, chưa nên bắt đáy sớm.

Chứng khoán BIDV (BSC) cũng tin rằng VN-Index đã phá vỡ kênh giá tăng ngắn hạn, hiện tại ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của chỉ số là vùng 1.000 điểm.

Ngưỡng hỗ trợ gần nhất theo Chứng khoán Rồng Việt là khu vực quanh 1.000 điểm. Theo đó, nhà đầu tư cần cẩn trọng và quan sát động thái hỗ trợ của dòng tiền, tạm thời vẫn nên giữ danh mục ở mức an toàn do rủi ro thị trường còn tiềm ẩn.

Trên khía cạnh kỹ thuật, Chứng khoán MB nhận định chỉ số vẫn chưa để mất đáy ngắn hạn ở ngưỡng 1.000 điểm nhưng rất nhiều cổ phiếu đã thủng mức đáy ngắn hạn do vậy nguy cơ cắt lỗ vẫn còn tiếp diễn. Nhà đầu tư nên thận trọng, chưa vội bắt đáy, không dùng margin, ưu tiên bảo toàn vốn.

Chứng khoán Vietcombank quan sát các chỉ báo MACD và RSI đồng thuận tạo đáy tại khu vực 1.000 điểm nên tạm thời vùng điểm này sẽ lại hỗ trợ mạnh của thị trường trong ngắn hạn. Tuy nhiên, tình hình tiêu cực của kinh tế vĩ mô sẽ tạo tác động đến tâm lý của nhà đầu tư nên xác suất VN-Index giảm dưới đáy 1.000 điểm trong ngắn hạn là cần được tính đến.

Bán tháo chứng khoán cuối tuần

Thị trường ghi nhận có đến 884 mã giảm giá (trong đó có 249 giảm sàn), vượt cả tổng số 166 mã tăng giá đã khiến thị trường chung đỏ lửa.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm