Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vivo lộ diện concept smartphone đến từ tương lai

Apex được đánh giá là mẫu concept đầy táo bạo khi tích hợp thẳng bộ quét vân tay vào màn hình, máy ảnh selfie kiểu mới và có thiết kế tràn cạnh đúng nghĩa.

Thực tế, đây là ý tưởng mở khóa vân tay trên màn hình smartphone đầu tiên thế giới. Apex không cần tới màn hình cồng kềnh, cảm biến lớn ở mặt sau hay công nghệ phát hiện gương mặt phức tạp.

Kiểu nhận dạng vân tay này sẽ xuất hiện trên chiếc Vivo X20 Plus UD bán tại thị trường Trung Quốc. Còn tại MWC 2018, Vivo chỉ trình diễn thiết kế mẫu Apex để người dùng thưởng ngoạn.

Vivo mô tả concept Apex là “công nghệ quét vân tay tích hợp nửa màn hình”. Thay vì đặt ngón tay lên biểu tượng nhỏ để mở khóa điện thoại, người dùng có thể đặt ngón tay lên bất cứ đâu trong phạm vi nửa màn hình phía dưới để mở khóa.

Vivo lo dien thiet ke smartphone doc dao anh 1
Vùng nhận dạng vân tay trên Vivo Apex rất rộng.

Thực ra, vùng quét nhận dạng vân tay của Apex không chiếm nửa màn hình mà chỉ chiếm một phần ba. Nhưng như thế đã là quá đủ tiện lợi để người dùng không phải chăm chú đặt ngón tay vào đúng vị trí nhỏ hẹp như trước đây.

Để tăng thêm tính an toàn, Apex cho phép thiết lập cơ chế nhận diện hai dấu vân tay để bảo vệ điện thoại tốt hơn.  

Vivo lo dien thiet ke smartphone doc dao anh 2
Apex thậm chí còn yêu cầu quét hai vân tay khác nhau khi cần.

Vivo không nói rõ liệu máy quét vân tay có phải do Synaptics cung cấp hay không (kể cả với trường hợp của X20 Plus UD).

Tuy nhiên, cách thực hoạt động của cả hai giống nhau: đều cần màn hình OLED và bật sáng vùng nhận diện tiếp xúc ngón tay.

Apex có thiết kế cạnh viền cực mỏng, mỏng tới mức khó có thể đặt thêm camera mặt trước. Thiết kế này buộc Vivo phải sáng tạo ra cách mới.

Vivo lo dien thiet ke smartphone doc dao anh 3
Camera selfie của Apex bật ra như kính tiềm vọng.

Thay vì gắn camera vào cạnh trên màn hình như các nhà sản xuất khác, Vivo thiết kế cơ chế camera selfie ẩn trong điện thoại và bật ra khi sử dụng.

Apex chỉ mất 0,8 giây để kích hoạt camera 8-megapixel mặt trước. Camera bật ra như chiếc kính tiềm vọng với âm thanh chuyển động đặc trưng.

Dù sao thì đây cũng cách tốt để tránh sử dụng dạng thiết kế “tai thỏ” như của iPhone X.

Vivo lo dien thiet ke smartphone doc dao anh 4
Thiết kế tràn cạnh của Apex gây khó khăn cho đặt loa và camera mặt trước.

Thiết kế tràn màn hình của Apex cũng gây khó khăn cho loa điện thoại. Giải pháp Vivo đưa ra là biến toàn bộ màn hình thành loa nên người dùng không nhất thiết phải dí sát điện thoại vào tai mới nghe được.

Vivo lo dien thiet ke smartphone doc dao anh 5
Không rõ Vivo có kế hoạch biến concept Apex thành hiện thực hay không.

Apex hiện mới chỉ là concept. Vivo không xác nhận có sản xuất mẫu smartphone giống như thế này hay không.

Nói chung đây là ý tưởng hay và không ngạc nhiên nếu các nhà sản xuất smartphone đưa vào ứng dụng trong một hai năm tới.

Gia Nguyễn

Bạn có thể quan tâm