Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ViVi VinFast ghi dấu ấn trong lĩnh vực công nghệ giọng nói

Trợ lý ảo ViVi do VinBigData phát triển không chỉ hỗ trợ điều khiển, điều hướng, dẫn đường,... cho VinFast VF e34, mà còn có thể đối đáp linh hoạt với tài xế như bạn đồng hành.

Thế giới đã có nhiều trợ lý ảo bằng giọng nói đến từ các tập đoàn công nghệ lớn. Tại Việt Nam, ViVi cũng không phải trợ lý ảo đầu tiên hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt. Tuy nhiên, với lợi thế cơ sở dữ liệu lớn, đội ngũ chuyên gia VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) kỳ vọng ViVi trở thành sản phẩm trợ lý giọng nói dành riêng cho người Việt, dẫn đầu thị trường trong nước.

Sản phẩm AI thuần Việt

Trợ lý ảo ViVi được xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Khi tích hợp trên xe, ứng dụng cho phép người lái dùng giọng nói thực hiện nhiều tác vụ như dẫn đường, gọi điện, nhắn tin, nghe nhạc, đọc tin tức, điều khiển chức năng... Người dùng chỉ cần nói câu lệnh "Hey VinFast" để khởi động ViVi.

Bên cạnh đó, trợ lý ảo này còn có thể trò chuyện ngẫu hứng, kể chuyện cười cũng như giải đáp các câu hỏi thường ngày, giúp người lái thư giãn và vui vẻ. Hệ thống có khả năng hỗ trợ người dùng thực hiện nhiều tác vụ khi đang di chuyển mà không ảnh hưởng đến độ tập trung và thao tác lái xe.

Tro ly ao VinFast anh 1

ViVi hứa hẹn trở thành bạn đồng hành của tài xế trên mọi nẻo đường.

ViVi là giải pháp giọng nói thuần Việt, được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư hàng đầu tại Việt Nam dưới sự dẫn dắt của GS Vũ Hà Văn - Giám đốc Khoa học VinBigData, giáo sư toán học tại Đại học Yale (Mỹ).

Trợ lý ảo này được xây dựng dựa trên hàng chục nghìn giờ dữ liệu chất lượng cao, cùng khả năng nhận diện tiếng Việt chính xác tới 98%. ViVi có thể hiểu và đàm thoại tự nhiên với người lái ở nhiều ngữ cảnh. Đây là điều không nhiều trợ lý ảo hiện tại có thể hỗ trợ cho ngôn ngữ tiếng Việt.

Giáo sư Vũ Hà Văn nhìn nhận với lợi thế dữ liệu và sức lao động trí thức trẻ, nếu được đầu tư đúng hướng, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng phát triển nhiều giải pháp ứng dụng thông minh đa ngành nghề, giúp Việt Nam bắt kịp thế giới.

"Sự ra đời của những sản phẩm như ViVi là một ví dụ. Trên phương diện phục vụ cộng đồng, trợ lý giọng nói hiểu người Việt nhất phải là một sản phẩm do chính người Việt tạo ra", vị giáo sư chia sẻ thêm.

AI được đào tạo bởi người dùng

Việc tích hợp ViVi trên VF e34 đánh dấu cột mốc đầu tiên trên tiến trình hoàn thiện trợ lý giọng nói toàn diện cho người Việt của VinBigData. Đơn vị này dự định tiếp tục đem trợ lý ảo vào các lĩnh vực khác của đời sống.

Trong những bước đầu phát triển các sản phẩm AI, khoảng cách giữa ý tưởng từ phòng thí nghiệm và trải nghiệm thực tế luôn tồn tại. Yếu tố tiên quyết để thu hẹp khoảng cách này là liên tục lắng nghe, thu thập dữ liệu và cải thiện. Việc được "học tập" cùng người dùng sẽ giúp Vivi ngày càng thông minh, hiểu người dùng hơn, từ đó nâng cao khả năng cá nhân hoá.

Tro ly ao VinFast anh 2

Giáo sư Vũ Hà Văn tin tưởng vào tiềm năng phát triển của ViVi.

"Với chức năng trò chuyện, mỗi người dùng lại có những câu từ và ngôn ngữ khác nhau để mô tả một câu lệnh hay ý định. Để có thể trả lời chính xác, thân thiện và tự nhiên nhất, trợ lý ảo cần trải qua quá trình giao tiếp và học hỏi thường xuyên với tài xế. Dữ kiện có được từ những phản hồi này sẽ giúp Vivi dần hiểu người dùng toàn diện hơn", TS Nguyễn Kim Anh, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Trợ lý ảo VinBigData, cho biết.

Còn theo Giáo sư Vũ Hà Văn, còn rất nhiều việc phải làm để tạo ra một trợ lý toàn diện, am hiểu sâu các thói quen, khẩu ngữ vùng miền và nhu cầu trong đời sống hàng ngày của người Việt. Đây là thách thức lớn về kỹ thuật, nhưng cũng là cơ hội để VinBigData phát huy lợi thế và đặt cột mốc cho công nghệ giọng nói ở Việt Nam.

"Chúng tôi muốn ứng dụng các giải pháp xử lý giọng nói cho nhiều lĩnh vực khác như loa hay nhà thông minh, với tầm nhìn về một nền công nghệ giọng nói tại Việt Nam. Các nước tiên tiến đang đi trước chúng ta một bước dài, nhưng với đặc thù tiếng Việt, tiềm năng của chúng ta vẫn là rất lớn", ông nhận định.

VinBigData đang trên tiến trình nghiên cứu và ra mắt hệ sinh thái sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn. Hệ sinh thái này gồm các sản phẩm trên nhiều lĩnh vực, như giải pháp AI trong xử lý hình ảnh y tế, xe điện tự hành cấp độ 4, hệ thống camera thông minh hay trợ lý ảo ViVi tích hợp trên VF e34 - mẫu ôtô điện đầu tiên tại Việt Nam. Độc giả tìm hiểu về cách thức tương tác với trợ lý ảo tại đây.

Trà An

Bạn có thể quan tâm