Đầu tháng 2, chỉ vài giờ sau khi bộ headset thực tế hỗn hợp Vision Pro của Apple được mở bán chính thức với giá 3.500 USD, Cerebral Valley - nhóm quy tụ các chuyên gia AI - đã tổ chức một bữa tiệc khiêu vũ ở để kỷ niệm màn ra mắt lịch sử này. Từ DJ đến người dự tiệc, ai nấy cũng đều đeo bộ kính đắt đỏ, vừa nhún nhảy, vừa nhấn vuốt ngón tay trong không khí giữa ánh đèn xập xình. Ảnh: Livo. |
“Thay vì nói chuyện công nghệ nhàm chán, họ đã phiêu theo điệu nhạc bằng một cách rất riêng. Khung cảnh cứ như kết hợp giữa hội chợ khoa học và lễ hội âm nhạc”, nhà khởi nghiệp Alex Reibman, người từng tham dự bữa tiệc, kể lại. Mặc dù bữa tiệc tổ chức ở hộp đêm dành cho dân chơi, những người tham gia lại rất kỳ lạ. Họ liên tục dùng tay kéo thả các vật thể vô hình từ trên không, trong khi ở màn hình bên trong, họ mở app đa nhiệm, xem video YouTube hoặc xem khủng long 3D. “Cứ như thể họ đang bước vào không gian riêng của mình vậy”, Reibman cảm thán. Ảnh: Cerebral Valley. |
Xu hướng này trở nên phổ biến tại các bữa tiệc riêng tư ở Thung lũng Silicon, nơi những Vision Pro thường xuyên là chủ đề chính giữa các doanh nhân. Đôi khi, chúng chỉ là những buổi tiệc bình thường nhưng lại là cớ để các doanh nhân lôi ra một món đồ chơi mới đắt tiền trước mặt bạn bè. Nói với San Francisco Standard, Reibman cho biết Vision Pro đã xuất hiện nhiều lần trong các bữa tiệc tại gia anh tham dự trong những tuần gần đây. Trong khi đó, Nick Linck, người sáng lập start-up Residency, kể lại lần Vision Pro bất ngờ xuất hiện tại một bữa tiệc tối khi 2 người tham dự rút bộ kính ra khỏi ba lô, ngay trước khi lên món tráng miệng. Ảnh: Konrad Gnat. |
“Đây là chiêu trò mới của các bữa tiệc. Vision Pro làm người dự tiệc thêm phấn khích và là một chủ đề đáng bàn luận”, Linck nói. Sự kiện trang trọng nhất Vision Pro từng xuất hiện là Hội nghị chuyên đề về nghệ thuật và công nghệ cộng đồng (CATS). Chuỗi sự kiện do giám đốc sáng tạo Colin Lowenberg sáng lập. Ông đã yêu cầu người tham dự mang Vision Pro đến bữa tiệc, tạo ra một cảnh tượng có một không 2: DJ chà đĩa, người dự tiệc lắc lư với bộ headset 3.500 USD trên đầu. Ảnh: Nick Linck. |
Bữa tiệc CATS tiếp theo, diễn ra vào ngày 14/3, được giới thiệu sẽ “mang nhiều năng lượng, nhiều tính nghệ thuật, nhiều công nghệ hơn và nhiều ưu điểm Apple Vision hơn”. “Chỉ vì bạn đang sử dụng AI hoặc VR không có nghĩa là bạn không thể tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đẹp đẽ có hồn”, Lowenberg nói. Anh mơ về một ngày thực tế ảo thu hẹp khoảng cách giữa các chuyên gia công nghệ và người nghệ sĩ. “Chúng tôi muốn mang linh hồn đến với công nghệ”, anh nói. Ảnh: Michelle Fang. |
Dù độc đáo đến mấy, không phải lúc nào Vision Pro cũng giúp bạn trò chuyện dễ dàng với người lạ. Tại buổi tiệc của nhóm Cerebral Valley, nhà khởi nghiệp Reibman cảm thấy khó có thể nhìn thấy nét mặt của những người tham gia bữa tiệc, vì mắt họ bị che bởi thấu kính mờ đục của Vision Pro. “Cảm giác giống như những ngày đầu Covid-19, khi mọi người bắt đầu đeo khẩu trang. Rõ ràng là họ đang nói chuyện với tôi và tôi biết họ đang thể hiện cảm xúc đằng sau chiếc mặt nạ, nhưng tôi không thể thực sự nhìn thấy điều đó”, Reibman kể lại. Ảnh: The Verge. |
Konrad Gnat, nhà khởi nghiệp từng tham dự bữa tiệc CATS của Lowenberg hồi tháng 2, cho biết anh chỉ cảm thấy thoải mái khi mang Vision Pro của mình ra ngoài khi thiệp mời yêu cầu. Mặc dù rất ngạc nhiên trước khả năng của bộ kính, anh vẫn không chọn sử dụng bộ headset đắt tiền trong những dịp khác. “Tôi thực sự không hiểu tại sao mọi người lại đeo nó đi khắp nơi, chỉ để đi dạo hay dự tiệc”, anh nói. Ảnh: Faiz Zainal. |
Tương tự những cơn sốt công nghệ ngày xưa, kỷ nguyên của nhóm Vision Pro có thể sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Một số người cảm thấy bộ kính đã mất đi yếu tố mới lạ. “Tôi rất ngạc nhiên nếu mọi người sử dụng nó trong các bữa tiệc, vì nó vừa cồng kềnh, đắt tiền, lại chẳng có ích gì nhiều trong trường hợp đó”, Nick Linck chia sẻ. Đối với Reibman, anh coi Vision Pro như một “phụ kiện thời trang”, hơn là một vật phải mang theo trong các bữa tiệc. Anh cho rằng xu hướng đeo Vision Pro khi dự tiệc ở Thung lũng Silicon sẽ chỉ còn khoảng một tháng nữa, hoặc “ít nhất là cho đến khi có thứ gì đó mới ra mắt”. Ảnh: The Verge. |
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn