Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Vinicius làm đảo lộn cuộc đua Quả bóng Vàng

Vẫn còn quá sớm để khẳng định Vinicius Junior sẽ giành Quả bóng Vàng, nhưng ít nhất tiền đạo người Brazil đang có cú nước rút ngoạn mục.

Vài tuần trước, truyền thông thế giới phân tích rằng Kylian Mbappe dẫn đầu cuộc đua giành QBV. Jude Bellingham, Vinicius, Harry Kane và Rodrygo Goes lần lượt xếp phía sau. Sự cạnh tranh giữa các ứng viên rất gay cấn.

Tình thế đảo ngược với Vini

Thế nhưng, chỉ trong chớp mắt mọi thứ đảo lộn. PSG thất bại trước Borussia Dortmund tại bán kết Champions League, tiền đạo người Pháp giờ đây bất ngờ tụt lại và phải chờ tới EURO 2024 mới hy vọng tạo ra cuộc bứt phá.

Nếu bùng nổ để giúp tuyển Pháp bay cao tại ngày hội bóng đá diễn ra ở Đức hè này, Mbappe lại trở thành ứng viên sáng giá cho QBV. Trường hợp của Kane gần giống với Mbappe. Thăng hoa tại EURO 2024 sẽ giúp tiền đạo người Anh ghi điểm với các giám khảo, những người có thể rất đau đầu khi đặt bút bình chọn.

Vinicius anh 1

Vinicius đã ghi 21 bàn trên mọi đấu trường tới nay.

Từ Mbappe tới Kane, họ đều cần một kỳ EURO để vực dậy cơ hội giành QBV. Trong khi đó, Vinicius bắt đầu tạo ra cú nước rút ấn tượng. Anh cùng Bellingham vượt lên so với Kane cũng như Mbappe.

Ở cả hai lượt trận bán kết Champions League, Vinicius đều chơi hay. Trên nước Đức, tiền đạo người Brazil lập cú đúp. Đến trận lượt về, mũi nhọn này góp công không nhỏ giúp Real Madrid tạo ra cuộc lội ngược dòng. Thậm chí, màn trình diễn của Vinicius làm lu mờ Bellingham, người chơi không quá nổi bật.

Không phải chờ tới lúc này Vinicius mới khiến người hâm mộ ngỡ ngàng với phong độ ấn tượng. Theo AS, tiền đạo người Brazil hiện đạt hiệu suất ghi bàn cao nhất sự nghiệp, khi cứ mỗi trung bình 132 phút lại đóng góp dấu giày vào bàn thắng của Real Madrid (bao gồm ghi bàn lẫn kiến tạo - PV). Nếu chỉ tính riêng ở số bàn thắng, sau mỗi 86 phút mũi nhọn người Brazil lại khai hỏa.

Tuy nhiên, chỉ dựa vào hiệu suất ghi bàn thì chưa chắc Vinicius có thể giành QBV. Các giám khảo thường nhớ nhiều đến màn trình diễn của ứng viên trong các trận đấu đỉnh cao, ở thời điểm quyết định. Vào những giây phút nóng nhất.

Vinicius có tất cả điều đó. Tại Allianz Arena, tiền đạo người Brazil lập cú đúp Real Madrid cầm hòa đối thủ với tỷ số 2-2. Anh được vinh danh là "Cầu thủ hay nhất trận đấu".

Đến trận lượt về ở Bernabeu, Real Madrid đứng trước nguy cơ sụp đổ nếu không có nỗ lực dứt điểm táo bạo của Vinicius, để rồi tạo điều kiện cho Joselu trừng phạt sai lầm của thủ thành Manuel Neuer. Từ Munich tới Madrid, tiền đạo người Brazil đều giành giải thưởng "Cầu thủ hay nhất".

Mùa giải bùng nổ của Vini

Những đóng góp của Vinicius cho Real Madrid được ví như nguồn điện dự trữ, sẵn sàng phát huy hiệu năng khi cỗ máy mất điện. Dù không ghi bàn trong trận bán kết lượt về, tiền đạo 23 tuổi luôn trở thành mối đe dọa thường trực trước khung thành Neuer. Một ngọn đuốc luôn được thắp sáng để soi đường cho Real Madrid và sẵn sàng đốt cháy mọi thứ.

Vinicius anh 2

Vinicius chơi hay trước Bayern Munich ở hai lượt trận Champions League.

Trong ngày Real Madrid đánh bại Bayern Munich ở bán kết lượt về Champions League, Vinicius có 12 lần chạm bóng trong vùng cấm đối thủ, chỉ kém 2 lần so với tất cả cầu thủ Bayern làm được ở phần sân đối diện (14). Tiền đạo người Brazil thực hiện 7 pha rê dắt qua người thành công.

Mùa này, chỉ Mohammed Kudus của West Ham đứng trên ngôi sao Real Madrid ở phương diện rê dắt qua người (264 so với 255) tính trên bình diện 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Vinicius cũng tung ra nhiều cú dứt điểm nhất (5), tạt bóng nhiều nhất (6). Nếu không có Neuer với phản xạ xuất sắc trong hiệp một, tiền đạo người Brazil hoàn toàn có thể điền tên lên bảng điện tủ dành cho người ghi bàn.

Không chỉ hoạt động tích cực ở mặt trận tấn công, Vinicius cũng thường xuyên lùi về sân nhà hỗ trợ phòng ngự. Anh làm điều đó một cách tự nguyện, không hề phàn nàn, khó chịu

"Nếu phải lùi xuống để phòng thủ, tôi sẽ luôn làm điều đó mà không gặp vấn đề gì, giống Jude Bellingham hay Rodrigo dã làm. Điều quan trọng nhất vẫn là đội bóng", AS dẫn lời Vinicius.

17 năm đã trôi qua kể từ lần cuối cùng một người Brazil giành QBV. Khi ấy, Kaka được xướng tên trong gala tôn vinh cầu thủ có màn trình diễn hay nhất. Chừng ấy năm trôi qua cũng là lúc bóng đá Brazil được chứng kiến nhiều tài năng bước ra ánh sáng, nhưng không ai có thể tiến gần đến QBV. Neymar là người gần nhất làm được điều đó.

Vẫn còn quá sớm để đi tới kết luận rằng Vinicius sẽ giành QBV mùa này. Tiền đạo người Brazil còn hai sân khấu lớn phải chinh phục, đó là chung kết Champions League tại Wembley và Copa America vào tháng 6. Nếu tiếp tục tỏa sáng ở những đấu trường vang danh thế giới, chân sút 23 tuổi hoàn toàn có thể nghĩ đến QBV với nụ cười trên môi.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Cặp tiền đạo đáng sợ nhất Champions League

Đôi cánh Vinicius và Rodrygo thật sự lợi hại, có tầm ảnh hưởng lớn đối với thành công của Real Madrid ở Champions League những mùa gần đây.

Toni Kroos khiem ton hinh anh

Toni Kroos khiêm tốn

0

Bất chấp thực hiện đường chuyền xé toạc hàng thủ Bayern Munich giúp Vinicius Junior mở tỷ số, Toni Kroos vẫn tỏ ra khiêm tốn và từ chối nhận công ở bàn thắng này.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm