Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vĩnh Long xây dựng bảo tàng nông nghiệp 400 tỷ đồng

Bảo tàng có quy mô xây dựng trên diện tích hơn 11 ha tại Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, với tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và xã hội hóa.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời vừa ký quyết định phê duyệt đề án xây dựng Bảo tàng nông nghiệp vùng đất Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và xã hội hóa.

Bảo tàng dự kiến xây dựng tại huyện Vũng Liêm, với tổng diện tích đất 11 ha và chia làm 4 khu chính. Cụ thể là khu phục vụ cho trưng bày và hành chính, khu tái hiện làng quê Nam bộ xưa, khu tổ chức sự kiện và khu các công trình phụ trợ.

Vinh Long muon xay bao tang nong nghiep 400 ty dong anh 1

Ngư cụ tại Nhà trưng bày nông, ngư cụ Vũng Liêm. Ảnh: Báo Vĩnh Long.

Theo quyết định phê duyệt, bảo tàng là thiết chế văn hóa có nhiệm vụ nghiên cứu, thu thập, bảo tồn, trưng bày và tổ chức các hoạt động về quá trình hình thành và phát triển nông nghiệp gắn liền với đời sống và tinh thần của người dân ở ĐBSCL qua các thời kỳ.

Bảo tàng góp phần bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa nông nghiệp ở ĐBSCL và là trung tâm thông tin xác thực, lưu trữ, bảo quản các hiện vật và tư liệu liên quan đến nông nghiệp, cơ sở nghiên cứu và bảo tồn thành quả về nông nghiệp.

Hiện vật và tư liệu của từng chuyên đề trưng bày được sắp xếp theo tiến trình lịch sử qua 4 thời kỳ.

Thời kỳ đầu trước năm 1698 là nền nông nghiệp vương quốc Phù Nam và Chân Lạp; thời kỳ thứ hai từ năm 1698-1858 là quá trình Nam tiến và khẩn hoang của các chúa Nguyễn và Vương triều Nguyễn; thời kỳ thứ ba từ năm 1858-1975 là tổ chức sản xuất nông nghiệp thời Pháp thuộc và Việt Nam Cộng hòa. Thứ tư là thời kỳ đổi mới và hội nhập từ 1975 năm đến nay là nền nông nghiệp thâm canh ở ĐBSCL.

Bảo tàng trực thuộc UBND tỉnh Vĩnh Long, với bộ máy nhân sự dự kiến khoảng 30 người và có thể tăng theo sự phát triển. Đề án chia làm 3 giai đoạn, thực hiện từ năm 2021 và đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2027.

Nơi có bảo tàng vũ khí cổ lớn nhất Việt Nam

Thành phố biển nổi tiếng ở miền Đông Nam Bộ này là nơi có bảo tàng vũ khí cổ tư nhân lớn nhất Việt Nam với hàng nghìn hiện vật quân phục, vũ khí như súng, gươm, kiếm...

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm