Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vingroup công bố quỹ đầu tư công nghệ 150 triệu USD

Với quy mô 150 triệu USD, Vingroup cho biết quỹ VinVentures sẽ tập trung vào các startup công nghệ có tính đột phá cao.

Công nhân tại một nhà máy của VinFast. Ảnh: Vingroup.

Vingroup cho biết quỹ đầu tư công nghệ VinVentures do tỷ phú Phạm Nhật Vượng và tập đoàn tài trợ. Tổng tài sản quỹ đang quản lý là 150 triệu USD, trong đó 100 triệu USD là danh mục đã đầu tư kế thừa từ Vingroup và 50 triệu USD dự kiến giải ngân trong 3 - 5 năm tới.

Tập đoàn này cho biết quỹ sẽ tập trung vào các lĩnh vực như AI, bán dẫn, điện toán đám mây và các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao. Ngoài ra, các startup ở lĩnh vực khác vẫn có thể được đầu tư nếu có tiềm năng tăng trưởng, có sản phẩm và dịch vụ chất lượng, khả năng thương mại hóa hoặc ứng dụng thực tiễn cao, đội ngũ sáng lập có uy tín và kinh nghiệm.

Quỹ VinVentures trước mắt sẽ hướng tới các startup với đội ngũ sáng lập Việt Nam. Vingroup cũng cho biết sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận tới các startup trong khu vực Đông Nam Á trong tương lai. Các thương vụ sẽ được triển khai trên nguyên tắc đầu tư chuyên nghiệp. Tập đoàn cho biết thời gian từ khi startup nộp hồ sơ đến khi nhận giải ngân có thể kéo dài từ 2-3 tháng tới tối đa 6 tháng với các thương vụ quy mô lớn. Trong đó, VinVentures sẽ mua cổ phần và trở thành cổ đông công ty với kỳ vọng lợi nhuận cụ thể.

Giám đốc điều hành quỹ VinVentures là bà Lê Hàn Tuệ Lâm, người từng xuất hiện trong chương trình "Thương vụ bạc tỷ". Bà Tuệ Lâm cho biết ngoài việc góp vốn, khả năng kết nối với các công ty trong hệ sinh thái của Vingroup là giá trị lớn mà VinVentures mang lại.

Trước VinVentures, Vingroup đã đầu tư cho nhiều startup công nghệ thông qua các quỹ như Vingroup Ventures, VinTech City.

Theo báo cáo Hệ sinh thái Khởi nghiệp Toàn cầu (GSER 2023) của Startup Genome, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam hiện đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á, với tác động kinh tế tới 5,22 tỷ USD. Số lượng startup ở Việt Nam cũng tăng mạnh, từ khoảng 1.600 vào thời điểm Covid-19 lên hơn 3.800 hiện tại, trong đó các startups về AI chiếm gần 10% tổng số lượng.

Dùng thử AI ViGPT của Việt Nam

"ChatGPT phiên bản Việt" có thể trả lời một số câu hỏi cơ bản liên quan đến lịch sử, pháp luật và văn hóa Việt Nam.

Khôi Nguyên

Bạn có thể quan tâm