Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VinFast và câu chuyện kinh doanh bằng sự tử tế

Tri ân khách hàng cũ bằng quà tặng giá trị, chú trọng vào chính sách hậu mãi, VinFast đã cho thấy sự tử tế trong chiến lược kinh doanh của mình.

Hơn 30.000 khách hàng VinFast nhận quà tặng tri ân lên tới 26 triệu đồng mỗi suất, với tổng giá trị hơn 600 tỷ đồng. Đây là con số lớn cho thấy nỗ lực kinh doanh bằng sự tử tế, luôn đặt khách hàng lên hàng đầu của hãng xe Việt.

Khách hàng là bạn đồng hành

Kết quả từ cuộc nghiên cứu năm 2019 của Tổ chức nghiên cứu thị trường J.D.Power châu Á - Thái Bình Dương cho biết, mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ sau bán hàng của các hãng ôtô tại Việt Nam ở mức thấp. Nhiều khách hàng đã không nhận được sự chăm sóc sau khi hoàn tất giao dịch như đại lý hứa hẹn lúc mua xe.

“Ở thị trường có sức mua khoảng 400.000 xe/năm (số liệu năm 2019) như Việt Nam, nhưng khách hàng thường yếu thế trong nhiều tranh chấp với các hãng xe. Để tối đa hóa lợi nhuận, các hãng thường áp dụng chính sách mua đứt bán đoạn, bỏ qua khách hàng cũ và tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng mới”, ông Trần Danh Thái, giám đốc một công ty chuyên tư vấn thương hiệu tại Hà Nội nhận định.

Theo ông Thái, việc VinFast chi 600 tỷ đồng để tri ân hơn 30.000 khách hàng đã đồng hành, ủng hộ giúp hãng nâng tầm vị thế. Bên cạnh đó, cộng đồng người dùng VinFast cũng khá hào hứng với gói nghỉ dưỡng 5 sao tại Vinpearl trị giá hàng chục triệu đồng.

Vingroup anh 1

VinFast chi 600 tỷ đồng tri ân hơn 30.000 khách hàng.

“Đây là cách làm rất khác biệt. Tất cả chương trình tặng quà của hãng xe này đều áp dụng cho cả khách cũ, những ai mua xe từ đợt ra mắt đến giờ đã hưởng tới 4-5 đợt quà, tổng giá trị cả trăm triệu. Có thể hiểu, hãng coi khách hàng như những người bạn đồng hành thực sự”, ông Thái nhận định.

Trước đó, hãng từng tặng voucher nghỉ dưỡng 50 triệu đồng cho tất cả khách đã mua xe; nâng thời hạn bảo hành từ 3 năm lên 5 năm cho dòng xe Lux, áp dụng với cả các xe đã bán ra từ trước; tặng quà tri ân cho các khách hàng cũ voucher trị giá 120 triệu đồng để mua chiếc xe thứ hai hoặc hỗ trợ người thân mua xe…

Vingroup anh 2

Triển khai nhiều chương trình tri ân khách hàng cũ là cách làm khác biệt của hãng xe Việt.

“Của cho không bằng cách cho”, cách làm của VinFast là hình thức chăm sóc khách hàng xuất phát từ sự tử tế. Cách làm này tuy tốn kém nhưng khiến khách hàng cũ cảm thấy luôn được nhớ đến, qua đó thêm gắn bó với thương hiệu, trong khi khách hàng mới vẫn được nhận ưu đãi với giá trị lớn.

Xóa bỏ những tiền lệ xấu của thị trường

Chỉ sau 18 tháng có sản phẩm thương mại, VinFast đã bán tổng cộng 30.000 ôtô. Bên cạnh chất lượng đạt chuẩn châu Âu, doanh số ấn tượng của hãng xe Việt một phần đến từ việc chăm sóc khách hàng tận tình và chính sách hậu mãi tốt.

Theo đó, ngoài các chương trình tri ân cho khách cũ, người dùng VinFast còn nhận được chế độ bảo hành đến 5 năm hoặc 165.000 km với dòng Lux; cứu hộ miễn phí 24/7; hệ thống showroom, đại lý và xưởng dịch vụ rộng khắp...

Vingroup anh 3

Chính sách hậu mãi của VinFast được người dùng đánh giá cao.

Theo dõi thị trường ôtô gần 20 năm qua, chuyên gia Ngô Đức Phú nhìn nhận: “Sự tử tế trong việc chăm sóc khách hàng của VinFast đã nhận được sự quan tâm lớn của người dùng. Bản thân các hãng cũng đã phải thay đổi để tránh bị mất thị phần, những tiền lệ xấu trên thị trường xe Việt đang dần thay đổi tích cực”, ông Phú đánh giá.

Vị chuyên gia kể lại câu chuyện từng có khách hàng mất gần 10 năm ròng để phản ánh, khiếu nại vì chiếc xe bị lỗi mà không được bảo hành. Đến khi đòi lại được quyền lợi, chiếc xe đã cũ kỹ. “Mua đứt bán đoạn” là tiền lệ xấu của thị trường ôtô Việt, và sự xuất hiện của VinFast đang làm thay đổi điều này.

Cách VinFast trân trọng khách hàng đang tác động tích cực đến thị trường xe, khiến các hãng khác buộc phải thay đổi để cạnh tranh. Từ đó, người tiêu dùng sẽ là được hưởng nhiều lợi ích hơn. VinFast đang dần chiếm được lòng tin, sự tôn trọng và tình yêu thương hiệu từ khách hàng Việt.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm