Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VinFast hưởng ưu đãi thuế 20,5 triệu USD khi đầu tư sang Mỹ

Khoản ưu đãi thuế VinFast được hưởng khi lập trụ sở chi nhánh Mỹ tại bang California, đi kèm với đó là cam kết đầu tư hơn 200 triệu USD trong giai đoạn đầu.

Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và Dịch vụ VinFast (công ty con của Vingroup) vừa thông báo về việc đã nhận được khoản ưu đãi thuế 20,5 triệu USD để thiết lập trụ sở của chi nhánh Mỹ tại bang California.

Đi kèm với khoản ưu đãi thuế này là việc hãng xe điện Việt Nam sẽ phải đầu tư hơn 200 triệu USD trong giai đoạn đầu và tạo ra ít nhất 1.065 việc làm toàn thời gian tại địa phương.

Đây là khoản ưu đãi VinFast được hưởng dựa trên chương trình ưu đãi thuế California Competes (CalCompetes) của bang California. Trong đó, bang này dự kiến dành khoảng 150 triệu USD ưu đãi thuế để thu hút hơn 1,2 tỷ USD vốn đầu tư trên toàn địa phương trong vòng 5 năm tới. Dự kiến các chương trình đầu tư này sẽ tạo ra hơn 7.600 việc làm toàn thời gian mới tại bang.

Chương trình miễn giảm thuế kể trên là một trong những biện pháp mạnh của bang California để cạnh tranh với các bang khác trong việc thu hút doanh nghiệp đầu tư.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Tổng giám đốc VinFast Mỹ cho biết công ty có mục tiêu cung cấp những mẫu xe điện cao cấp với giá phải chăng cho thị trường Mỹ và hãng đang xây dựng một đội ngũ nhân sự tại California.

Trong báo cáo phân tích về Vingroup mới đây, các chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán VNDirect cho biết Vingroup đang tiến đến mục tiêu đưa VinFast trở thành một trong những hãng xe điện thông minh và tiện ích nhất thế giới.

Tập đoàn này đang cố mở rộng mạng lưới đối tác nhằm chuẩn bị ra mắt thị trường toàn cầu 2 mẫu ôtô điện thông minh VF e35 và VF e36 vào năm 2022.

CÁC KHOẢN ĐẦU TƯ GÓP VỐN VÀO CÔNG TY CON CỦA VINGROUP
Tính đến ngày 30/9
NhãnVinpearlVinFastVinhomesVinsmartVMC HoldingsVincom RetailSADOCông ty khác
Giá trị đầu tư tỷ đồng 341582200721992626359283501309918986

Theo số liệu trong báo cáo tài chính, Vingroup đã dành ra khoảng 1.732 tỷ đồng (gần 76 triệu USD) cho hoạt động nghiên cứu phát triển VinFast trong nửa đầu đầu năm nay, con số này cao gấp 6,5 lần so với cùng kỳ.

VNDirect cho rằng đây thậm chí mới là những khoản đã đủ điều kiện hạch toán vào báo cáo tài chính, trên thực tế, có thể chi phí nghiên cứu phát triển Vingroup chi ra cho hãng xe điện này còn lớn hơn nhiều.

Còn theo báo cáo tài chính công ty mẹ - Vingroup quý III/2021, đến cuối tháng 9 năm nay, tập đoàn này đã rót trực tiếp 22.007 tỷ đồng để góp vốn đầu tư vào VinFast, tăng gần 2.000 tỷ so với số đầu năm. Hiện tập đoàn này cũng sở hữu 51,52% tỷ lệ vốn và lợi ích tại VinFast.

Khoản đầu tư kể trên chiếm gần 20% giá trị các khoản đầu tư mà Vingroup rót vào công ty con và là khoản góp vốn lớn thứ 2, chỉ xếp sau 34.158 tỷ đồng đã rót vào Công ty CP Vinpearl.

Sau 9 tháng đầu năm, mảng sản xuất và các dịch vụ liên quan (chủ yếu là VinFast) đã mang về cho Vingroup 13.301 tỷ đồng doanh thu thuần, chiếm 15% tổng số thu thuần hợp nhất toàn tập đoàn giai đoạn này. Đây cũng là nguồn thứ lớn thứ 2 của Vingroup, chỉ sau mảng chuyển nhượng bất động sản với doanh thu 56.351 tỷ đồng trong 9 tháng gần nhất.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm