Công ty CP Vincom Retail (VRE) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý I với mức doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022 và mức lãi ròng cao kỷ lục.
Cụ thể, trong ba tháng đầu năm, chủ chuỗi trung tâm thương mại Vincom đã ghi nhận 1.943 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại mang về 1.913 tỷ đồng doanh thu, tăng 54% so với cùng kỳ.
Doanh thu tăng mạnh nhưng giá vốn trong kỳ giảm nhẹ giúp Vincom Retail cải thiện biên lãi gộp từ mức 44,6% năm trước lên 61,2% năm nay, qua đó thu về 1.188 tỷ đồng lãi gộp, tăng 94%.
Chính nhờ biên lãi gộp tăng mạnh cùng khoản lợi nhuận từ hoạt động khác tăng 144%, đạt 45 tỷ đồng, đã giúp nhà phát triển các trung tâm thương mại Vincom thu về khoản lãi trước thuế 1.249 tỷ đồng trong quý vừa qua. Nếu so với cùng kỳ năm trước, mức lãi này đã tăng hơn 149%.
Lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp này ghi nhận được trong quý vừa qua cũng tăng 171%, đạt 1.024 tỷ đồng. Đây là quý đầu tiên kể từ khi niêm yết công ty con của Tập đoàn Vingroup mới ghi nhận mức lãi ròng nghìn tỷ đồng.
VINCOM RETAIL LẦN ĐẦU LÃI NGHÌN TỶ ĐỒNG/QUÝ | ||||||||||||||
Nhãn | I/2020 | II | III | IV | I/2021 | II | III | IV | I/2022 | II | III | IV | I/2023 | |
Lợi nhuận sau thuế | tỷ đồng | 492 | 343 | 572 | 975 | 781 | 388 | 24 | 122 | 378 | 773 | 794 | 791 | 1024 |
Năm nay, Vincom Retail dự kiến doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh đạt khoảng 10.350 tỷ đồng, cùng mức lợi nhuận sau thuế 4.680 tỷ, tăng lần lượt 41% và 69% so với năm 2022. Đây là kế hoạch kinh doanh tham vọng nhất mà ban lãnh đạo công ty từng đề ra.
Với kế hoạch này, sau quý đầu năm, Vincom Retail mới hoàn thành 19% chỉ tiêu doanh thu và 22% mục tiêu lợi nhuận.
Theo lý giải của doanh nghiệp, trong quý I, các sự kiện đón mừng Tết Nguyên đán, Lễ tình nhân và Quốc tế phụ nữ đã diễn ra đồng loạt trên toàn bộ hệ thống trung tâm thương mại của Vincom Retail giúp lượng khách tới các trung tâm thương mại gia tăng.
Năm nay, công ty vẫn duy trì mục tiêu giữ vững vị thế dẫn đầu trên thị trường, trong đó dự kiến khai trương 2 trung tâm thương mại mới là Vincom Mega Mall Grand Park tại TP.HCM và Vincom Plaza Hà Giang, nâng tổng số trung tâm thương mại lên 85 điểm tại 45/63 tỉnh thành trên cả nước.
Đồng thời, Vincom Retail cho biết sẽ tập trung nâng cấp định vị, nâng cao hiệu quả khai thác của các trung tâm thương mại đang hoạt động.
Trọng tâm của kế hoạch kinh doanh nằm ở việc tiếp tục đồng hành với các khách thuê chiến lược, mở rộng độ phủ tại các tỉnh thành phố tiềm năng, cũng như đẩy mạnh mở rộng mạng lưới khách thuê mới, chú trọng khai thác nhãn hiệu tiềm năng đang được yêu thích tại các nước trong khu vực và châu Á nhằm mang những thương hiệu quốc tế mới lần đầu tới Việt Nam.
Dù ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I, trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VRE lại đang ghi nhận chuỗi giảm giá liên tục ba tuần gần nhất. Từ mức đỉnh 31.000 đồng/cổ phiếu ghi nhận trong phiên cuối tháng 3, thị giá cổ phiếu này đã giảm liên tục về vùng 27.900 đồng hiện tại, tương đương mức giảm ròng 10% trong tháng 4 này. Tuy vậy, nếu so với đầu năm, vùng giá hiện tại của VRE chỉ giảm chưa tới 1%.
Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.