Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vinashin sa thải 14.000 lao động, giáng xuống tổng công ty

Cho đến nay, Vinashin đã cho nghỉ việc 14.000 lao động và bị hạ xuống 1 cấp, từ tập đoàn trở thành Tổng công ty Công nghiệp Tàu Thủy Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải.

Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) cho biết sắp tới, chỉ giữ lại khoảng 8.000 lao động, cho nghỉ việc khoảng 14.000 lao động. Theo dự kiến, đến hết tháng 9, Vinashin sẽ tái cơ cấu xong thêm 4 đơn vị, đưa tổng số doanh nghiệp hoàn thành tái cơ cấu lên con số 50.

Hoạt động kinh doanh của Vinashin cũng có dấu hiệu phục hồi. 8 tháng đầu năm nay, Vinashin đạt doanh thu hơn 2.700 tỷ đồng, tăng 6,56% so với cùng kỳ năm 2012. Tuy vậy, so kế hoạch, đó mới chỉ là 39,67% kế hoạch năm.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Nguyễn Văn Công, các thách thức mà Vinashin gặp phải là việc khoanh nợ, giãn nợ đang bị rất nhiều vướng mắc. Nguồn tài chính để tái cơ cấu, xử lý nợ của Vinashin rất hạn hẹp, huy động vốn khó khăn. Thêm vào đó, đầu ra đang gặp khó khi thị trường đóng tàu trong nước bị thu hẹp do kinh tế suy giảm và chính sách thắt chặt đầu tư công, còn thị trường đóng tàu thế giới thì vẫn tiếp tục suy giảm.

Vinashin đã sa thải 14.000 lao động và bị giáng xuống 1 cấp, từ tập đoàn xuống tổng công ty.

Hiện nay các bộ ngành đã phối hợp với nhau để tiếp tục tái cơ cấu Vinashin. Theo dự kiến, đến cuối tháng 9, Vinashin sẽ bị giáng xuống một cấp, từ tập đoàn trở thành Tổng công ty Công nghiệp Tàu Thủy Việt Nam theo mô hình công ty mẹ - con, trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải.

Nhìn chung, câu chuyện về Vinashin chưa có hồi kết. Năm 2010, tập đoàn này đứng trước nguy cơ phá sản khi không thể trả được khoản nợ lên đến 86.000 tỷ đồng, tỉ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu lên đến 11 lần. Nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt đã bị bắt và Chính phủ đã tiến hành tái cấu trúc tập đoàn này cho đến nay.

Ngoài việc thay đổi mô hình tổ chức, việc giảm gánh nặng nợ là một trong những mục tiêu hàng đầu của tiến trình tái cấu trúc. Hồi tháng 3, Vinashin đã đề nghị các chủ nợ hoán đổi nợ cũ 600 triệu USD sang nợ mới bằng trái phiếu với lãi suất thấp hơn Bộ Tài chính bảo lãnh. Khoảng 52% số chủ nợ đã chấp nhận phương án này.

Theo Nhịp cầu Đầu tư

Bạn có thể quan tâm