Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vinaconex trần tình về sự cố vỡ đường ống nước sông Đà

Sử dụng loại ống lần đầu tiên được ứng dụng để cung cấp nước ở Việt Nam, không đủ vốn để lắp thêm tuyến ống thứ hai là nguyên nhân khiến Vinaconex liên tục gặp sự cố cung cấp nước.

Sáng nay, tổng công ty cổ phần Vinaconex đã có báo cáo về việc đường ống truyền tải nước sạch sông Đà liên tiếp gặp sự cố. Theo đó, Vinaconex khẳng định đây là hệ thống độc đạo, dài nhất Việt Nam tại thời điểm đầu tư nên khó có thể tránh khỏi các vấn đề rủi ro trong quá trình vận hành khai thác sử dụng.

Cụ thể, vật liệu sử dụng trong quá trình thi công là ống composite cốt sợi thủy tinh. Đây là loại vật liệu lần đầu tiên được ứng dụng trong hệ thống truyền tải nước sạch tại Việt Nam nên Vinaconex còn thiếu kinh nghiệm trong việc triển khai. Ngoài ra, dù biết sử dụng duy nhất một đường ống có thể gặp khó khăn trong duy tu sửa chữa định kỳ hoặc sự cố xảy ra nhưng vì không có đủ nguồn vốn, cơ chế ưu đãi dành cho doanh nghiệp để đầu tư vào lĩnh vực công ích chưa có, tổng công ty không đủ khả năng tài chính nên kế hoạch xây dựng một đường ống thứ hai ngay khi đang thi công đường ống thứ nhất đã không thể được thực hiện.

Vinaconex cho biết, công ty sử dụng ống sợi thủy tinh trong quá trình thi công bởi đây là loại vật liệu do Vinaconex sản xuất, qua đó tiết kiệm được ngoại tệ vì không phải nhập khẩu, chủ động được nguồn ống khi cần thay thế, sửa chưa; đồng thời giảm được suất đầu tư và giá thành sản xuất nước sạch. Nguồn vốn dành cho dự án là vốn tự có của doanh nghiệp và vốn vay thương mại, thực hiện cung cấp khoảng 30% tổng lượng nước sạch cho địa bàn TP.Hà Nội, nhưng cho đến năm 2013, công ty cổ phần nước sạch Vinaconex (đơn vị tiếp nhận quản lý hệ thống cấp nước Sông Đà) vẫn lỗ lũy kế.

Hiện Vinaconex đang kiểm điểm, xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân trong ban lãnh đạo, nhận khuyết điểm với Chính phủ, Bộ Xây dựng, TP.Hà Nội và nhân dân vì đã để xảy ra sự cố vỡ đường ống nước. Tổng công ty sẽ yêu cầu các đơn vị có liên quan kiểm điểm, giải trình, xác định trách nhiệm cá nhân và xử lý theo quy định. Đồng thời, Vinaconex sẽ thực hiện xây dựng đường ống thứ hai, trong đó lựa chọn loại ống truyền tải phù hợp, bảo đảm an toàn, trong khi vẫn duy trì việc cung cấp nước, xur lý nhanh nhất các sự cố có thể xảy ra.

T.A

Bạn có thể quan tâm