Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Viettel và VAST hợp tác nghiên cứu công nghệ cao

Ngày 28/3, Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) cùng Viettel ký thỏa thuận khung về hợp tác giai đoạn 2017-2021.

Hai bên sẽ hợp tác nghiên cứu phát triển ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt ưu tiên lĩnh vực vệ tinh, máy bay không người lái, vật liệu, tự động hoá... và đào tạo nhân lực, áp dụng vào những dự án có thể phối hợp thực hiện để sớm đưa ra phục vụ cho quốc phòng và dân sinh.

Cụ thể như hệ thống điều khiển giao thông thông minh, công nghệ vệ tinh, năng lượng, vật liệu đặc biệt. Các kết quả mà Viettel cùng VAST đạt được cho thấy tiềm năng nghiên cứu khoa học và ứng dụng vào thực tiễn rất lớn.

Cong nghe cao anh 1
Lễ ký kết mở ra hướng đi mới đầy tiềm năng cho 2 đơn vị.

Việc hợp tác trên nhằm góp phần thúc đẩy phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, an ninh quốc phòng. Đây là một bước nhằm hiện thực hoá chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc phát triển nền khoa học để Việt Nam hội nhập vào chuỗi giá trị tri thức toàn cầu một cách chủ động.

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel cho biết: “Việt Nam muốn phát triển, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình thì cần phải phát triển lĩnh vực nghiên cứu sáng tạo. Là một doanh nghiệp nhà nước lớn, Viettel nhận trách nhiệm dấn thân vào con đường này”.

Giáo sư Viện sĩ Châu Văn Minh - Chủ tịch VAST cũng chia sẻ tầm nhìn: “Viettel là tập đoàn có tiềm lực rất lớn. Chúng tôi có mối quan hệ với rất nhiều chuyên gia đầu ngành của thế giới. Chính vì vậy, việc hợp tác sẽ giúp hỗ trợ 2 bên cùng phát triển và mang lại nhiều kết quả khả quan”.

Cong nghe cao anh 2
Giáo sư Viện sĩ Châu Văn Minh phát biểu tại sự kiện.

Là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyển sang lĩnh vực nghiên cứu sản xuất, chỉ trong một thời gian rất ngắn, Viettel đã đạt được nhiều bước tiến trong cả quân sự và dân sự. Mới đây, tập đoàn đã công bố sản xuất thành công thiết bị viễn thông: mạng lõi (vOCS, MSC, EPC, IMS), mạng truyền dẫn (Site Router), mạng truy nhập (eNodeB).

Các hệ thống này đều đã được đưa vào vận hành trong mạng viễn thông của Viettel tại Việt Nam và nước ngoài. Với lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, Viettel sản xuất được máy thông tin, rada, hệ thống quản lý và cảnh giới vùng trời, máy bay không người lái... Lĩnh vực này đem về doanh thu hàng năm gần 10.000 tỷ đồng. Năm 2016, Viettel đã được Chính phủ và Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ xây dựng Tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm