Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Viettel thu hơn 38.000 tỷ đồng từ thị trường quốc tế năm 2017

Doanh thu của Viettel Global và thị trường Peru đạt hơn đạt gần 1,7 tỷ USD, tăng hơn 38% so với năm 2016. Con số này gấp hơn 9 lần mức tăng trưởng bình quân của ngành viễn thông to

Trong đó, các thị trường mới của đơn vị này tại châu Phi và châu Mỹ tiếp tục có sức tăng trưởng mạnh. Nổi bật là Viettel Cameroon tăng 103%, Viettel Mozambique tăng 79,03%, Viettel Peru tăng 37%. Riêng quý IV/2017, doanh thu từ đầu tư quốc tế của Viettel tăng trưởng 40% so với cùng kỳ năm 2016.

Tổng số khách hàng sử dụng viễn thông tại nước ngoài của Viettel đến cuối năm 2017 đạt hơn 43 triệu, tăng 15% so với năm trước đó. Con số này cũng cao gấp 5 lần mức trung bình thế giới (khoảng 3%), các khu vực khác như châu Phi đạt xấp xỉ 6%, châu Mỹ 3%, châu Á 3%.

Viettel anh 1
Telemor là thương hiệu của Viettel tại Timor Leste.

Mặc dù tập trung nguồn lực cho thị trường mới đi vào hoạt động như Tanzania và xây dựng hạ tầng mạng lưới cho Myanmar, kết quả kinh doanh của tập đoàn vẫn tăng trưởng ở nhiều thị trường nước ngoài. Năm 2017, đầu tư quốc tế của “ông lớn” ngành viễn thông đã có lợi nhuận dương. Kể từ khi đầu tư nước ngoài đến hết năm 2017, tổng số tiền lũy kế chuyển về Việt Nam từ các thị trường của Viettel là 1,3 tỷ USD.

Nguyên nhân quan trọng để tạo nên những con số ấn tượng trên là việc tiên phong cung cấp 4G tại 7/10 thị trường nước ngoài, đem lại tăng trưởng lên đến 20% cho doanh thu trung bình trên từng khách hàng (ARPU).

Viettel anh 2
Đầu tư cho 4G là một trong những bước đi thông minh của tập đoàn viễn thông quân đội.

Bên cạnh đó, việc đưa các giải pháp viễn thông, ứng dụng CNTT cho doanh nghiệp, Chính phủ ở nhiều thị trường cũng đem lại tăng trưởng doanh thu cao cho Viettel. Trong năm 2017, tổng doanh thu từ các dự án CNTT và kênh truyền mà đơn vị này thực hiện cùng Chính phủ các nước đã tăng gần 6 lần so với năm 2016. 

Năm nay, hoạt động đầu tư nước ngoài của công ty đặt mục tiêu duy trì lợi nhuận dương và tăng trưởng 32% so với năm 2017; tăng trưởng khách hàng 16% so với năm 2017, đưa tổng số khách hàng ở nước ngoài đạt 50 triệu. Về doanh thu, các thị trường đặt mục tiêu tăng trưởng cao như: Viettel Tanzania 70%, Burundi 21%, Viettel Peru 20%. 

Hiện tập đoàn kinh doanh tại 11 quốc gia trên thế giới gồm: Việt Nam, Campuchia, Lào, Đông Timor, Haiti, Peru, Mozambique, Cameroon, Burundi, Tanzania và Myanmar. Trong đó, Viettel đang giữ vị trí số 1 về thị phần tại 5/10 thị trường quốc tế; tất cả quốc gia đã kinh doanh 3 năm đều có lãi.

Nhờ việc mở rộng đầu tư ra quốc tế và giữ thị phần cao ở Việt Nam, Viettel đã lọt vào danh sách 30 tập đoàn viễn thông có số lượng khách hàng lớn nhất thế giới.

Trong quý II/2018, Viettel sẽ chính thức khai trương, cung cấp dịch vụ tại Myanmar. Đây là thị trường thứ 11 mà đơn vị này đầu tư trên 3 châu lục, sẽ được tập đoàn phát triển chủ lực trong những năm tới.

Peru là thị trường trực thuộc Tập đoàn Viettel theo yêu cầu của Chính phủ Peru khi cấp phép hoạt động. Do đó, kết quả kinh doanh của thị trường này không có trong báo cáo tài chính hợp nhất của Viettel Global.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm