Tối 25/11, tại lễ trao giải thưởng Công nghệ thông tin - Truyền thông AICTA 2016 (ASEAN ICT Awards 2016), ở hạng mục Nghiên cứu phát triển, phần mềm Kho dữ liệu tri thức khách hàng (Customer Insights) của Viettel đã giành giải Đồng. Đây là lần đầu tiên sản phẩm Việt Nam đạt giải thưởng quốc tế trong lĩnh vực big data mới mẻ. Đặc biệt hơn, tập đoàn Viễn thông Quân đội đã vượt qua hơn 100 sản phẩm đến từ các nước ASEAN.
Customer Insights là hệ thống được xây dựng trên nền tảng phân tích dữ liệu lớn thời gian thực Real-Time Big Data Analytics Platform (vRTAP). Phần mềm cho phép tổng hợp, phân tích hành vi tiêu dùng của khách hàng viễn thông trên nhiều chiều. Sau khi kết hợp với nhiều mô hình thuật toán học, máy hỗ trợ đưa ra các quyết định về kinh doanh trong viễn thông, quảng cáo thương mại điện tử.
Đại diện Viettel nhận giải thưởng tại ASEAN ICT Awards 2016. |
Được phát triển từ năm 2013 bởi chuyên gia công nghệ của Viettel, Customer Insights đã giúp nhà mạng trở thành đơn vị đi đầu trong phân tích dữ liệu lớn. Hiện chưa có công ty nào công bố hệ thống tương tự trong lĩnh vực big data tại Việt Nam.
Phát biểu tại lễ trao giải, ông Dato Mustappa Sirat - Bộ trưởng Thông tin Truyền thông nước chủ nhà Brunei cho biết: “Những doanh nghiệp có sản phẩm đạt giải là niềm tự hào của mỗi quốc gia, góp phần xây dựng một nền ICT phát triển trong cộng đồng ASEAN”.
Toàn cảnh buổi lễ trao giải.
|
AICTA được tổ chức từ năm 2012, là sáng kiến của các bộ trưởng Viễn thông và Công nghệ thông tin các nước ASEAN thông qua. Giải thưởng có mục tiêu tìm kiếm và tôn vinh các sản phẩm, giải pháp sáng tạo, ứng dụng thực tiễn trong đời sống, kinh tế xã hội và thúc đẩy quan hệ thương mại trong các nước ASEAN và trong khu vực.