Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Viettel đánh cược vào sự thành công của 3G

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với ông Dương Văn Tính, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội về tầm nhìn và chiến lược của nhà mạng này trong cuộc đua 3G.

Viettel đánh cược vào sự thành công của 3G

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với ông Dương Văn Tính, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội về tầm nhìn và chiến lược của nhà mạng này trong cuộc đua 3G.

Viettel đánh cược vào sự thành công của 3G

- Viettel là doanh nghiệp có sự đầu tư cho 3G lớn nhất Việt Nam, thậm chí là mạng di động đầu tiên trên thế giới có cơ sở hạ tầng 3G đến 100% các huyện trên cả nước, đây là phải là bước đầu tư quá mạo hiểm khi mà doanh thu thực tế từ các dịch vụ trong thời gian qua không cao như kỳ vọng?

- Đã là đầu tư thì luôn hàm chứa trong đó các yếu tố mạo hiểm và rủi ro. Việc Viettel và các nhà cung cấp khi đầu tư 3G cũng vậy. Nhưng chắc chắn không có ai đầu tư một khoản tiền lớn mà lại nhắm mắt làm liều cả. Hơn 7 năm về trước, khi Viettel nói rằng sẽ đầu tư một mạng điện thoại di động toàn quốc phủ khắp cả nông thôn, thành thị, rất nhiều người cũng nói chúng tôi điên. Nông thôn thì rộng, nông dân thì nghèo, công to việc lớn gì mà cần dùng đến di động? Đầu tư vào chỗ đấy với đối tượng đấy thì bao giờ mới thu hồi được vốn? Nhưng chúng tôi tin rằng, người nghèo không nghèo mãi. Đợi đến khi họ giàu mình mới đầu tư thì không thể kịp. Giờ thì không còn ai bàn đến chuyện nông dân có cần dùng di động hay không và cũng không thấy ai nói đầu tư về nông thôn là lỗ vốn cả. Giờ đến câu chuyện 3G. Có nhiều người cũng như bạn cho rằng Viettel quá mạo hiểm. Nhưng chúng tôi cũng có niềm tin rằng, băng rộng nhất định sẽ trở nên và phải trở nên bình dân. Bình dân theo nghĩa giá phải rẻ và ở đâu cũng có. Trong điều kiện thực tế Việt Nam, chỉ có 3G là có thể giải quyết được yêu cầu này. Và cũng như 2G, Viettel vẫn đầu tư 3G theo kiểu “mạng lưới đi trước, kinh doanh theo sau”. Hiện tại, chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư mở rộng mạng 3G. Dự kiến đến cuối năm 2010, mạng 3G của chúng tôi sẽ rộng tương đương mạng 2G- tức là sẽ phủ tới 95% diện tích và 98% dân số.

- Có một số người cho rằng, 3G chỉ là đồ trang sức để giúp các nhà mạng thu hút thuê bao, chỉ là cách để doanh nghiệp đánh bóng tên tuổi, ông nghĩ sao về ý kiến này?

- Khi ai ai cũng đã biết đến bạn, liệu bạn có sẵn sàng chi ra đến hàng ngàn tỷ đồng để cho cái tên của mình bóng bẩy hơn không? Chắc là không. Viettel cũng vậy. Và chắc các nhà cung cấp khác cũng vậy. 3G là xu hướng tất yếu của công nghệ viễn thông. Chỉ có điều, đầu tư để đạt mục đích cụ thể nào, theo triết lý nào thì đó là việc của từng doanh nghiệp.

- Có vẻ như kinh doanh 2G chỉ cần mạng lưới đủ rộng và giá rẻ là có thể dễ dành thành công nhưng 3G thì lại khác. Theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, yếu tố quyết định sự thành công 3G là nội dung số chứ không phải là hạ cấp dịch vụ, nhưng hình như Viettel và các nhà mạng khác mới chỉ khai thác những dịch vụ khá cơ bản chứ chưa đưa ra được những dịch vụ gia tăng thật sự khác biệt?

- Đúng là hiện nay ở Việt Nam, chưa có nhiều dịch vụ nội dung chuyên biệt dành cho người dùng điện thoại 3G. Và đó là một trong những lý do khiến cho thuê bao điện thoại di động 3G còn chưa được như mong muốn. Nhưng đó không phải là thảm họa. Chúng tôi cho rằng, có đến 80% dung lượng mạng lưới 3G là nhằm phục vụ nhu cầu Internet không dây. Tức là phục vụ cho người sử dụng máy tính - cả để bàn và xách tay. Đây có lẽ là đặc thù riêng có về 3G đối với Việt Nam và những thị trường có trình độ phát triển tương tự. Và nếu như vậy thì mục đích của người dùng 3G sẽ chủ yếu là kết nối với kho tri thức vô tận Internet, chứ không chỉ đơn thuần là những dịch vụ nội dung chuyên biệt nào đó. Viettel không hạ cấp dịch vụ 3G, mà dùng 3G để bình dân hóa Internet. Tức là giá rẻ và ở đâu cũng có.

- 3G không phải thảm đỏ, thực tế đã cho thấy thậm chí có những doanh nghiệp viễn thông khổng lồ trên thế giới như Vodafone cũng thất bại khi kinh doanh 3G. Mục tiêu đưa Internet băng rộng đến cho mọi người và mọi nhà của Viettel có quá tham vọng không, thưa ông?

- Người khổng lồ không có nghĩa rằng mọi hành động đều đúng và không có thất bại. Một công nghệ muốn đi vào cuộc sống thành công phải đảm bảo được yếu tố đúng thời điểm. Ở những nước phát triển, khi băng rộng có dây đã phát triển sâu rộng mà đầu tư 3G vào thời điểm thiết bị đầu cuối chưa sẵn sàng có thể chính là nguyên nhân khiến 3G không thành công. Còn ở Việt Nam bây giờ, sau khi dịch vụ viễn thông cơ bản (nghe, gọi) từ xa xỉ đã cơ bản chuyển thành bình dân thì đến lượt băng rộng cũng phải được phổ cập. Mỗi gia đình, mỗi người được dùng Internet băng rộng không phải là tham vọng. Đó là yêu cầu bắt buộc của một giai đoạn phát triển viễn thông và CNTT.

pv

Theo Bưu Điện Việt Nam

Bài liên quan

Bưu Điện Việt Nam

Theo Bưu Điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm