Nắm bắt được sự chuyển mình của giới công nghệ, nhà mạng Viettel vừa tổ chức hội thảo có tên "Viettel Inovation", dành riêng cho các nhà phát triển ứng dụng. Theo chia sẻ của đại diện nhà mạng này, có nhiều lý do khiến họ quyết định tổ chức một hội thảo quy mô dành cho các nhà phát triển ứng dụng. Trong số đó, 2 lý do chính là thị trường đã đủ lớn với hơn 17 triệu smartphone và bản thân nhà mạng cũng cần những sản phẩm mới, thay vì cung cấp hạ tầng mạng viễn thông đơn thuần.
Ông Trần Đức Hùng - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VAS của Viettel chia sẻ: "Bản thân các nhà mạng đã thay đổi. Nếu như trước đây, mọi người thường cho rằng nhà mạng ăn trên lưng của nhà phát triển thì bây giờ, nhà mạng đang rất cần các nhà phát triển để cung cấp ra những dịch vụ mới".
Đại diện Viettel chia sẻ về cơ hội hợp tác với các nhà phát triển ứng dụng tại hội thảo Viettel Innovation sáng 21/8. |
Đó cũng là lý do phía Viettel đưa ra mức chia sẻ doanh thu hấp dẫn cho các nhà phát triển, cao nhất có thể lên đến 90% cho những ứng dụng thực sự khác biệt, sáng tạo và đem lợi ích lớn đến cộng đồng. Với những ứng dụng khác, mức độ chia sẻ có thể từ 40 - 60%.
Ông Phùng Văn Cường, Phó tổng Giám đốc Viettel Telecom cho hay: "Cùng với chiến lược đưa công nghệ thông tin và viễn thông đến từng ngõ ngách của cuộc sống, Viettel muốn thay đổi cách thức hợp tác với những nhà phát triển ứng dụng, dịch vụ nội dung trên di động. Thay vì chỉ tập trung vào các tổ chức, công ty, chúng tôi muốn kết nối với sự sáng tạo của hàng triệu nhà phát triển ứng dụng độc lập. Sản phẩm của hợp tác này sẽ phục vụ cho nhu cầu đa dạng của hàng trăm triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ di động của Viettel trên toàn thế giới".
Trong khuôn khổ buổi hội thảo, nhà mạng này đã dành thời gian để một số nhà phát triển trình bày về sản phẩm của họ và đánh giá và công bố hợp tác với 4 nhà phát triển từ ngày 1/9. Những dịch vụ, nội dung tiêu biểu giới thiệu tại buổi hội thảo như dịch vụ quảng cáo kiểu mới Iclever, ứng dụng Help, e-Doctor hay Kid Portal chủ yếu là những sản phẩm liên quan đến cộng đồng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục.
Hiện tại, Viettel đang trong quá trình chuyển đổi từ một nhà mạng viễn thông đơn thuần sang nhà cung cấp dịch vụ. Để đạt được điều đó, Viettel đặt mục tiêu từng bước giảm tỷ trọng doanh thu của các dịch vụ viễn thông xuống và trong tương lai không xa, khi các ứng dụng và công nghệ xử lý dữ liệu xâm nhập vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, doanh thu từ lĩnh vực này sẽ gấp từ 4-5 lần doanh thu của viễn thông