Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vietnam Airlines hoàn tất thủ tục xin bay thẳng thường lệ đến Mỹ

Sau khi Cục Vận tải Mỹ phê duyệt và Cục Hàng không Liên bang Mỹ cấp phép, Vietnam Airlines có thể là hãng hàng không Việt đầu tiên được bay thẳng thường lệ đến Mỹ.

Các chuyến bay thường lệ khác với chuyến bay thuê chuyến quốc tế (International special charter). Cụ thể, chuyến bay thường lệ được thực hiện theo lịch công bố, không hạn chế đối tượng hành khách và mở bán vé rộng rãi tại website, ứng dụng di động, phòng vé... của hãng hàng không. Tất cả hành khách có thể tự tra cứu lịch bay, tùy chọn đặt chỗ, mua vé với mức giá phù hợp điều kiện tài chính.

Trong khi đó, chuyến bay thuê chuyến quốc tế bị giới hạn về lịch bay, đối tượng, mục đích. Các chuyến bay này chỉ được phép khai thác trong khoảng thời gian quy định, sau khi kết thúc, hãng hàng không phải xin phép lại.

Vietnam Airlines đã hoàn tất thủ tục và đáp ứng các điều kiện để nhà chức trách Mỹ xem xét, cấp phép bay thẳng thường lệ. Trong đó, việc đáp ứng yêu cầu về công tác bảo đảm an ninh của Cục Vận tải Mỹ (TSA) là bước cuối cùng và quan trọng nhất. Sau khi được thông qua, Vietnam Airlines có thể trở thành hãng hàng không Việt đầu tiên được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ.

Vietnam Airlines,  bay thang den My anh 1

Vietnam Airlines hoàn tất thủ tục và đáp ứng điều kiện để nhà chức trách Mỹ xem xét việc bay thẳng thường lệ đến Mỹ.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Vietnam Airlines, TSA sẽ cử đại diện khảo sát trực tiếp và đánh giá năng lực bảo đảm an ninh của sân bay xuất phát tại Việt Nam.

Việc cử đại diện sang khảo sát không phụ thuộc vào việc TSA thông qua và phê duyệt giấy phép cho Vietnam Airlines. Giấy phép của TSA là cơ sở để Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp phép cho Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không Việt khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Vietnam Airlines,  bay thang den My anh 2

Việc đạt được chấp thuận của TSA và FAA là bước cuối cùng để Vietnam Airlines được bay thẳng đến Mỹ.

Hiện nay, Việt Nam chưa có hãng hàng không nào có giấy phép của TSA và FAA để mở đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ. Dù vậy, một số đơn vị được cấp phép khai thác các chuyến bay thuê chuyến quốc tế đặc biệt giữa hai nước, trong đó Vietnam Airlines là hãng đầu tiên (lần thứ nhất vào tháng 4/2020 và lần thứ hai vào tháng 6 năm nay, mỗi lần khai thác tối đa 12 chuyến bay trong một năm). Việc thực hiện các chuyến bay thuê chuyến là bước đệm để Vietnam Airlines chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đến Mỹ.

Vietnam Airlines thành lập văn phòng đại diện tại San Francisco cách đây gần 20 năm. Sau khi Cục Hàng không Việt Nam được cấp chứng nhận CAT 1 của Mỹ vào năm 2019, Vietnam Airlines đã thúc đẩy tiến trình xin cấp phép bay thẳng thường lệ.

Hãng đã đáp ứng thủ tục đánh giá của 9 cơ quan tại Mỹ gồm: Cơ quan đăng ký kinh doanh tại bang dự kiến khai thác, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT), Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA), Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP), Cơ quan Quản lý thuế và thu nhập nội địa (IRS), Bộ Nông nghiệp và Dịch vụ kiểm tra sức khỏe động vật và thực vật Mỹ (APHIS), Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTBS) và nhà chức trách sân bay San Francisco.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm