Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VietJetAir 'bành trướng châu Á' với đội bay khổng lồ

Hoạt động chưa được 2 năm, nhưng VietJetAir đang chuẩn bị tích cực cho chiến lược “bành trướng châu Á” ngay trong năm sau, với việc phát triển đội bay và kế hoạch IPO bằng cách gọi vốn từ thị trường quốc tế.

Ngày 25/9, tại dinh Thủ tướng Pháp ở Thủ đô Paris, VietJetAir và hãng sản xuất máy bay Airbus đã ký Thoả thuận nguyên tắc về kế hoạch đặt hàng tổng cộng 100 máy bay A320 các loại cho VietJetAir gồm mua 92 máy bay và thuê 8 chiếc trong những năm tới. Đơn hàng của VietJetAir gồm 42 máy bay A320neo, 14 A320ceo, 6 máy bay A321ceo và quyền chọn mua 30 máy bay thuộc dòng A320. Tổng giá trị giao dịch của hợp đồng này khoảng 9,1 tỷ USD. Dự kiến các máy bay này sẽ được Airbus bàn giao cho VietJetAir trong khoảng thời gian từ năm 2014 - 2022.

Nghi thức ký kết đặt hàng 100 máy bay giữa VietJetAir và Airbus dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng cộng hòa Pháp Jean-Marc Ayrault .
Lễ ký kết được diễn ra long trọng tại dinh thự Thủ tướng Pháp với sự chứng kiến của Thủ tướng cộng hoà Pháp Jean-Marc Ayrault va Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Đây là một trong những văn bản nằm trong khuôn khổ quan hệ hợp tác chiến lược thực chất và toàn diện giữa Việt Nam và Cộng Hòa Pháp nhân chuyến thăm của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong bối cảnh 2 nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trước đó, tại nhà máy của tập đoàn sản xuất máy bay Airbus ở Toulouse, ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành VietJetAir đã nhận bàn giao kỹ thuật chiếc máy bay A320 Sharklet thế hệ mới nhất, được thuê từ công ty AWAS (Mỹ). Đây là chiếc A320 thứ 9 của VietJetAir.

Hiện VietJetAir đang khai thác 8 máy bay Airbus A320, phục vụ gần 500 chuyến bay/tuần trên 14 đường bay nội địa và 2 đường bay quốc tế. VietJetAir cũng vừa đón hành khách thứ 3 triệu. “Thị phần nội địa của VietJetAir đã tăng từ 14% vào giữa tháng 7 vừa qua lên mức 20% hiện nay. Với 2 máy bay mới A320 Sharklet nhận vào tháng 9 và 10, thị phần nội địa của hãng sẽ được nâng lên mức 25% vào cuối năm nay”, ông Brendan Sobie, chuyên gia phân tích của Trung tâm CAPA (Singapore) chuyên về ngành hàng không cho biết.

Đầu tháng này, thông tin VietJetAir bắt đầu kinh doanh có lãi đã gây nhiều chú ý với người trong ngành và được giới truyền thông quốc tế quan tâm. “VietJetAir sẽ tiến hành IPO trong vòng 18 tháng tới tại Hong Kong hay Singapore. Hãng đã có lợi nhuận trước thuế lần đầu tiên ở mức 120 tỉ đồng trong 7 tháng đầu năm nay”, ông Khánh, VietJetAir, nói với Bloomberg.

Trước mắt, VietJetAir đã ký hợp đồng liên doanh 51/49 với hãng Kan Air để tiến tới khai thác thị trường nội địa và quốc tế của Thái Lan. Trong năm sau, với chiến lược phát triển đội bay và tiếp tục kinh doanh có lãi, Hãng dự kiến tiếp tục xúc tiến lập liên doanh tại Myanmar, Hàn Quốc và Đài Loan để mở rộng mạng bay quốc tế sau khi đã phủ kín mạng nội địa trong năm nay.

Theo VietNamNet

Bạn có thể quan tâm