Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vietjet vận chuyển 6,4 triệu lượt khách trong quý III

Trong quý III, Vietjet đạt tốc độ tăng trưởng lượng khách vận chuyển ấn tượng, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế các địa phương và du lịch, nộp 3.048 tỷ đồng vào ngân sách.

Theo báo cáo tổng kết doanh thu vừa được Vietjet công bố, trong quý III, hãng thực hiện hơn 35.000 chuyến bay và vận chuyển 6,4 triệu lượt khách. Vận tải hành khách nội địa đóng góp vào sự phục hồi khi tăng trưởng 36% số chuyến bay và 44% tổng hành khách. Vận tải hành khách quốc tế bắt đầu đà phục hồi, đạt khoảng 25% so với trước dịch Covid-19. Tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển trong quý đạt 11.500 tấn.

Vietjet đã mở hơn 10 đường bay quốc tế mới, tập trung vào thị trường Ấn Độ, đưa khách từ thành phố Ahmedabad, Hyderabad, Bangalore đến các trung tâm kinh tế - du lịch của Việt Nam gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Phú Quốc. Tính đến 30/9, Vietjet khai thác tổng cộng 84 đường bay, gồm 49 đường bay nội địa và 35 đường bay quốc tế.

Lũy kế 9 tháng, tổng chuyến bay và lượt khách vận chuyển lần lượt đạt 87.700 chuyến và 15,4 triệu khách, tăng 150% và 225% so với cùng kỳ 2021.

Vietjet anh 1

Lượng khách Vietjet vận chuyển tăng ấn tượng trong quý III.

Vietjet ghi nhận doanh thu 10.256 tỷ đồng (riêng lẻ) và 11.600 tỷ đồng (hợp nhất) trong quý III, tăng lần lượt 652% và 337% so với cùng kỳ 2021. Lũy kế 9 tháng, hãng đã hoàn thành 85% kế hoạch doanh thu.

Tính đến ngày 30/9, Vietjet có tổng tài sản là 67.470 tỷ đồng. Chỉ số nợ vay/vốn là 1,1 lần, nằm trong nhóm có chỉ số tốt ngành hàng không thế giới.

Về lợi nhuận sau thuế, Vietjet ghi nhận lỗ từ vận chuyển hàng không 767 tỷ đồng (riêng lẻ) và lợi nhuận 43 tỷ đồng (hợp nhất). Hoạt động vận chuyển hàng không đã giảm lỗ trên 50% so với năm 2020 và 2021. Nguyên nhân chính đến từ chi phí nhiên liệu bay tăng cao, bình quân 130 USD/1 thùng so với mức trung bình 80 USD/1 thùng năm 2019.

Vietjet anh 2

Hãng triển khai nhiều chương trình thu hút khách quốc tế.

Dù hoạt động vận chuyển hàng không chưa đạt hòa vốn, trong 9 tháng, công ty đã nộp vào ngân sách trực tiếp và gián tiếp các khoản thuế, phí, lệ phí... đến 3.048 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Vietjet tập trung đẩy mạnh khuyến mại, đặc biệt với các đường bay quốc tế để thu hút hành khách trong dịp cao điểm như Giáng sinh, Tết Nguyên đán và chuẩn bị cho giai đoạn phục vụ hành khách năm 2023.

Vietjet là một trong những hãng hàng không dẫn đầu về xu hướng phục hồi trên thế giới, với tốc độ tăng trưởng doanh thu nổi trội so với mức trung bình 150% trong 9 tháng.

Hoạt động vận chuyển hàng không phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khách quan như dịch bệnh, giá xăng dầu. Do đó, Vietjet đã mở rộng hoạt động đa ngành, bên cạnh vận chuyển hàng không, để thích ứng với giai đoạn phát triển mới. Lợi nhuận hợp nhất đến từ hoạt động thương mại tài chính tàu bay với các đơn đặt hàng sẵn có cùng Airbus và Boeing trong bối cảnh thị trường tàu bay tại nước ngoài đang rất khan hiếm, kết hợp doanh thu khi đầu tư dự án kinh doanh, dịch vụ khác.

Vietjet anh 3

Vietjet không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh đó, Vietjet liên tục hoàn thiện dịch vụ, tiện ích hàng không, nâng cao trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy và đa dạng mảng doanh thu dịch vụ phụ trợ. Điển hình, thanh toán qua ví điện tử do hãng phát triển đã có doanh thu từ cuối quý III. Ngoài ra, công ty con dịch vụ mặt đất đã có doanh thu và lợi nhuận tốt. Mảng đào tạo phi công, nhân lực hàng không mang đến doanh thu tăng gần gấp đôi so với năm trước.

Trong quý IV, doanh nghiệp dự báo đạt doanh thu và hiệu quả tích cực hơn nhờ lượng khách tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là các thị trường quốc tế.

Vietjet đã đi qua đại dịch một cách chủ động. Hãng chủ động mở rộng hoạt động kinh doanh, tăng cường củng cố nguồn lực tài chính từ sự hỗ trợ của các cổ đông, nhà đầu tư, đối tác trong và ngoài nước. Công ty cho biết sẵn sàng nguồn lực cho hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hóa với chi phí tốt, phục vụ hồi phục kinh tế, du lịch, giao thương và nhu cầu đi lại của người dân.

Giang Cơ Thụy

Bạn có thể quan tâm