Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VietinBank hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19

VietinBank vừa quy định hướng dẫn các chi nhánh cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi... Đây là động thái tích cực nhằm hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn do Covid-19.

Ngày 13/3, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ (Thông tư 01). Trên cơ sở đó, VietinBank đã nghiên cứu, ban hành quy định số 345/2020/QĐ-TGĐ-NHCT9 ngày 19/3 về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01, nhằm hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Đại diện VietinBank cho biết: “Quy định 345 ngày 19/3 của VietinBank đã cụ thể hóa và hướng dẫn chi tiết các nội dung tại Thông tư 01 của Ngân hàng Nhà nước. Nhờ đó, các chi nhánh/phòng/ban/khối nghiệp vụ liên quan tại VietinBank có cơ sở thực hiện cơ cấu nợ, miễn giảm lãi cho khách hàng đúng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và định hướng kinh doanh của VietinBank”.

Các tiêu chí chỉ ra khách hàng được thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ đã được xác định. Đó là các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 dẫn tới đình trệ, thu hẹp sản xuất kinh doanh, sụt giảm doanh thu/thu nhập/dòng tiền và không có khả năng trả đúng hạn nợ gốc hoặc lãi theo hợp đồng, thỏa thuận cho vay đã ký.

Về thời hạn thực hiện cơ cấu nợ đối với nghĩa vụ trả nợ gốc hoặc lãi của hoạt động cho vay trong khoảng thời gian từ ngày 23/1 đến ngày liền kề sau 3 tháng kể từ khi Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19, thời gian gia hạn nợ không vượt quá 12 tháng từ ngày cuối cùng của thời hạn cho vay.

VietinBank ho tro khach hang anh 1

VietinBank ban hành văn bản chi tiết hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng Covid-19.

Đại diện VietinBank cũng cho biết, các trường hợp xem xét cơ cấu nợ, miễn giảm lãi bao gồm số dư nợ còn trong hạn hoặc quá hạn dưới 10 ngày kể từ ngày đến hạn trả nợ theo hợp đồng, thỏa thuận cho vay đã ký; số dư nợ quá hạn trong khoảng thời gian từ ngày 23/1 đến hết ngày 28/3. Ngân hàng sẽ giữ nguyên nhóm nợ đã phân loại theo quy định của Ngân hàng Nhà nước tại thời điểm gần nhất trước ngày 23/1, áp dụng cho các khoản nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi và dư nợ đã cơ cấu lại thời hạn theo quy định của NHNN từ ngày 23/1 đến hết ngày 28/3.

Ngoài ra, với tinh thần chủ động đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thực hiện đúng chủ trương, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN, nhà băng này cho biết đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng như giảm lãi suất, giảm phí dịch vụ...

Đồng thời, VietinBank quán triệt cán bộ, nhân viên toàn hệ thống cập nhật kịp thời thông tin chính thức về diễn biến của dịch và các biện pháp phòng chống để đảm bảo sức khỏe cho mình cũng như khách hàng. Ngân hàng cũng chủ động tiết giảm chi phí và ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, tinh gọn quy trình thủ tục hồ sơ để nâng cao năng suất lao động, tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay và duy trì mặt bằng lãi suất cho vay doanh nghiệp, người dân ở mức thấp.

Ngân hàng tiếp tục gia tăng quy mô gói tín dụng với lãi suất thấp trên thị trường lên gần 30.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay giảm thêm 1,5%/năm (đồng) và 0,5-0,7%/năm (USD) so với các chương trình trước đây. Ngoài ra, nhà băng tiếp tục thúc đẩy triển khai các chương trình tín dụng đồng hành cùng khách hàng doanh nghiệp, bán lẻ với nhiều ưu đãi về lãi suất, phí tài trợ thương mại, phí chuyển tiền…

VietinBank áp dụng chính sách miễn giảm phí thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại tối đa tới 100% đối với khách hàng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, thiết bị - vật tư y tế hoặc có giao dịch thương mại với Trung Quốc, Hàn Quốc, thị trường được xác định có vùng dịch, phải hạn chế hoạt động giao thương đi lại. Ngân hàng miễn phí giao dịch chuyển khoản đồng trong và ngoài hệ thống đối với các khách hàng đăng ký mới dịch vụ Internet Banking cho khách hàng doanh nghiệp - VietinBank eFAST; giảm phí chuyển tiền liên ngân hàng nhanh 24/7 đối với giao dịch giá trị nhỏ qua NAPAS trên iPay Mobile, cung cấp gói tài khoản Vbiz với mức phí 0 đồng cho khách hàng.

VietinBank cho biết cam kết tích cực đồng hành cùng khách hàng, kịp thời có các biện pháp hỗ trợ, chia sẻ, tháo gỡ phù hợp, thiết thực giúp khách hàng ổn định sản xuất, sớm vượt qua khó khăn.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm