Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vietbev bất ngờ tăng vốn chính thức biến Sabeco thành công ty ngoại

Vietnam Beverage tăng vốn bằng cách chuyển đổi số tiền vay công ty mẹ để thực hiện mua cổ phần Sabeco thành vốn góp. Qua đó, số nợ nước ngoài của Việt Nam cũng giảm đi 5 tỷ USD.

Ngày 28/12/2018, Sở Kế hoạch Đầu tư Thành phố Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho công ty TNHH Vietnam Beverage – doanh nghiệp đã thực hiện mua lại 53,59% cổ phần của Sabeco vào tháng 12/2017.

Trước khi thay đổi, Vietnam Beverage có vốn điều lệ 681,66 tỷ đồng, do công ty Cổ phần Đầu tư F&B Alliance Việt Nam sở hữu 100%. Trong đợt tăng vốn lần này, Beerco Limited – công ty con của ThaiBev – đã góp thêm 111.209 tỷ đồng vào Vietnam Beverage, qua đó tăng vốn của doanh nghiệp này lên 111.890 tỷ đồng.

Đây cũng chính là khoản vay mà ThaiBev/Beerco đã cho Vietnam Beverage vay để thanh toán tiền mua cổ phần và nay đã được chuyển thành vốn góp. Do khoản vay này mà nợ nước ngoài của Việt Nam năm 2017 đã tăng thêm 5 tỷ USD. Giờ đây khi được chuyển đổi thành vốn góp thì nợ nước ngoài của Việt Nam cũng giảm đi tương ứng.

ty phu thai bien Sabeco thanh cong ty ngoai anh 1
Tỷ phú Thái đã chính thức biến Sabeco thành công ty ngoại thông qua việc tăng vốn ở Vietbev.

Phần lớn số tiền của thương vụ mua Sabeco được ThaiBev đi vay từ các ngân hàng của Thái Lan và Singapore rồi cho Vietnam Beverage vay lại. Do khi Bộ Công Thương bán cổ phần Sabeco chưa được nới room ngoại nên ThaiBev không thể (chính thức) sở hữu quá 49% cổ phần của Vietnam Beverage.

Sau đợt tăng vốn này, Vietnam Beverage chính thức từ doanh nghiệp nội trở thành doanh nghiệp nước ngoài khi tỷ lệ sở hữu trực tiếp của Beerco là 99,39%. Hiện tại, nhà đầu tư nước ngoài đang sở hữu 9,76% cổ phần Sabeco, nếu cộng thêm cả phần sở hữu của Vietnam Beverage thì tỉ lệ sở hữu của nước ngoài tại Sabeco sẽ tăng lên 63,35%. Sabeco đã được nới room ngoại lên 100% từ đầu tháng 12.

Bốn đại diện pháp luật của Vietnam Beverage gồm bà Trần Kim Nga, ông Michael Chye Hin Fah, ông Lee Man Kong và ông Nantika Ninvoraskul.

Với vốn điều lệ lên đến 111.890 tỷ đồng, Vietnam Beverage nằm trong số rất ít doanh nghiệp trên cả nước có vốn điều lệ lên tới cả trăm nghìn tỉ đồng như: PVN (285.000 tỷ đồng), EVN (163.800 tỷ đồng), Viettel (121.520 tỷ đồng) và Formosa Hà Tĩnh (117.175 tỷ đồng).

Được biết, việc nắm quyền kiểm soát Sabeco đã làm gia tăng đáng kể danh mục đầu tư vốn rất đồ sộ tại Việt Nam của tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi (ông chủ của ThaiBev).

Tính đến nay, tỷ phú này đang sở hữu MM Mega Market Việt Nam, công ty phân phối Phú Thái Group, khách sạn Mélia Hà Nội, tòa nhà văn phòng Mê Linh Point cùng với 20% cổ phần Vinamilk trị giá hơn 1,8 tỷ USD.


Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm