Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Viet Solutions - nơi để người trẻ đóng góp và nhận cơ hội

Tham gia cuộc thi Tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia - Viet Solutions 2021, các startup có thêm cơ hội hợp tác với tập đoàn lớn và phát huy thế mạnh của mình.

Không đoạt giải cao ở Viet Solutions 2021, Terran Labs - startup xây dựng siêu ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp - vẫn rời cuộc thi với tâm trạng vui vẻ khi được Tập đoàn Viettel chọn hợp tác để phát triển sản phẩm ở Việt Nam và quốc tế. “Đó cũng là một chiến thắng của chúng tôi”, anh Phạm Mạnh Lân - CEO Terran Labs - chia sẻ.

Chiến thắng không chỉ có ở đội đoạt giải

Chia sẻ về cuộc thi Viet Solutions 2021, anh Mạnh Lân cho biết: “Được tham gia cuộc thi đã là một may mắn. Chúng tôi có cơ hội giao lưu, học hỏi, thậm chí làm người hướng dẫn cho một số bạn. Tôi thấy mình được đóng góp nhiều thứ và nhận được nhiều thứ”.

Tuy không lọt vào top 5, startup này vẫn được các giám khảo của Viet Solutions 2021 đánh giá cao. Công ty được Tập đoàn Viettel ngỏ ý hợp tác vì đưa ra giải pháp công nghệ về quản trị doanh nghiệp triển vọng.

Theo đó, Teran Labs có mục tiêu xây dựng một siêu ứng dụng (super app) cho quản trị doanh nghiệp. Trong đó, con người và các loại máy móc, phần mềm hỗ trợ có thể hợp tác với nhau trên quy mô rất lớn một cách liền mạch và linh hoạt.

Bước đầu của hành trình Terran Labs là ChatOps. Đây là giải pháp quản lý giao tiếp bằng cách thiết lập theo đội, nhóm, phòng ban và các kênh giao tiếp. Người dùng dễ dàng tìm kiếm lịch sử giao tiếp, thiết lập mục tiêu quản trị doanh nghiệp.

Anh Mạnh Lân cùng đồng đội không phải tay mơ. Họ đã khởi nghiệp 7 lần, tạo dựng nên những doanh nghiệp được định giá 10 triệu USD qua sự rót vốn của một số tập đoàn lớn nước ngoài. Đến Viet Solutions 2021, Terran Labs không chỉ hướng tới giải thưởng, mà kỳ vọng được hợp tác cùng Viettel để phát triển thị trường cho những sản phẩm của mình.

“Với mục tiêu vươn ra biển lớn, chúng tôi mong muốn khai thác tập khách hàng của Viettel trên 10 thị trường quốc tế. Nếu có các tập đoàn lớn Việt Nam giúp đỡ thay vì gọi vốn đầu tư từ tổ chức nước ngoài, mình có thể làm chủ doanh nghiệp một cách lâu dài, gắn bó”, anh Mạnh Lân khẳng định.

startup,  Teran Labs anh 1

Anh Phạm Mạnh Lân - CEO Terran Labs.

Influencer Hub - nền tảng để tương tác và chia sẻ nội dung dành cho influencer (người có tầm ảnh hưởng) tại Việt Nam - cũng là một dự án khởi nghiệp được trao cơ hội như Terran Labs.

Anh Tuấn Hải, Nhà sáng lập Influencer Hub, cho biết Viet Solutions 2021 là cuộc thi đầu tiên mà công ty này tham gia. Tìm hiểu về cuộc thi, từ khóa đầu tiên anh ấn tượng là công nghệ sáng tạo và ứng dụng. Khi nộp hồ sơ tham gia, anh và cộng sự cảm thấy tự tin, kỳ vọng giải pháp của mình có thể lọt vào top 5 hoặc top 10. Vào ngày cuối cùng, trên kênh YouTube của Viet Solutions đăng tải nội dung thi của nhiều đội, anh Tuấn Hải nhận thấy năm nay có rất nhiều giải pháp ấn tượng.

Mặc dù không lọt vào top 10 hay top 5 như mục tiêu ban đầu, Influencer Hub vẫn được lựa chọn là một trong 16 đội ký hợp đồng với Viettel, cụ thể là nền tảng TV360. Theo đó, công ty này sẽ trở thành đối tác cung cấp nội dung độc quyền và chất lượng với TV360 trong tương lai.

Viet Solutions - cuộc thi quý giá cho người trẻ lập nghiệp

“Đối với một người trẻ đang trên hành trình lập nghiệp và tìm kiếm giải pháp công nghệ giúp cuộc sống tốt đẹp hơn, tham gia cuộc thi như Viet Solutions và hợp tác với Tập đoàn Viettel là cơ hội rất lớn”, anh Tuấn Hải nói.

Chia sẻ về những ngày tham gia Viet Solutions 2021, anh Mạnh Lân cho biết: “Tôi rất cảm động vì sự nhiệt tình của đội ngũ hỗ trợ từ Viettel. Họ rất cởi mở, gợi ra các hướng hợp tác cho startup. Tôi nghĩ rằng những tập đoàn lớn của Việt Nam như Viettel sẽ giúp phát huy thế mạnh công nghệ của nước nhà. Ở trong những lĩnh vực ngách, doanh nghiệp lớn có thể chưa linh hoạt, nhưng nếu hợp tác cùng các đơn vị nhỏ như startup thì sẽ tạo ra khác biệt lớn”.

Doanh thu năm 2020 của giải pháp ChatOps là 5 tỷ đồng. Trong 3 năm tới, ChatOps đặt mục tiêu doanh số 450 triệu đồng/tháng vào năm thứ nhất, đảm bảo có tăng trưởng doanh thu hữu cơ nhưng vẫn khám phá thị trường, tìm giải pháp giải đúng để tiến vào giai đoạn tăng trưởng.

Công ty này cũng đặt mục tiêu có 1.000 doanh nghiệp đầu tiên sử dụng nền tảng dưới dạng SaaS (phần mềm dạng dịch vụ). Trong chiến lược ra nước ngoài, ChatOps đặt mục tiêu có 500 doanh nghiệp đầu tiên sử dụng tại Nhật Bản.

startup,  Teran Labs anh 2

Team Terran Labs trong buổi đào tạo và thuyết trình tại Viet Solutions 2021.

“Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn khám phá, tìm kiếm cơ hội. Qua Viet Solutions và cơ hội hợp tác với Viettel, chúng tôi hy vọng có nhiều cơ hội hơn ở nước ngoài”, Mạnh Lân chia sẻ.

CEO của startup này cũng cho biết nhiều đội đến với Viet Solutions 2021 không chỉ bởi giải thưởng. Đó còn là cơ hội để học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước. Ngay cả khi không lọt vào top 5 thì việc được Viettel chọn hợp tác phát triển thị trường cho sản phẩm cũng là một chiến thắng quan trọng.

“Tôi mong rằng Viet Solutions không dừng lại ở sự kiện mà là một cộng đồng, sau đó là một hệ sinh thái. Mỗi đội tham gia vào mạng lưới sẽ trưởng thành lâu dài cùng nhau”, anh Mạnh Lân kỳ vọng.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm