Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam vào top thị trường trung tâm dữ liệu phát triển nhanh nhất

Thị trường trung tâm dữ liệu của Việt Nam được dự báo tăng lên 1,04 tỷ USD vào cuối năm nay và đạt tốc độ tăng trưởng kép 10,7%.

Trong một báo cáo mới đây, Savills châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận Việt Nam là một trong 10 thị trường trung tâm dữ liệu mới nổi của toàn cầu năm 2023. Với 44 nhà cung cấp dịch vụ, Việt Nam có 28 trung tâm dữ liệu, tổng công suất đạt 45 MW.

Báo cáo cũng cho thấy châu Á đóng góp nhiều đại diện nhất. Trong đó, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ đang đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số nhằm thu hút các nhà đầu tư phát triển trung tâm dữ liệu.

Đáng nói, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam có ít trung tâm dữ liệu hơn Hong Kong và Singapore, dù có dân số đông hơn 30 lần.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn được đánh giá là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới nhờ quá trình số hóa của nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước và dân số trẻ hiểu biết về kỹ thuật số. Cùng với đó là sự xuất hiện của 5G, nhu cầu tự cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và luật nội địa hóa dữ liệu.

10 THỊ TRƯỜNG TRUNG TÂM DỮ LIỆU TOÀN CẦU MỚI NỔI NĂM 2023
Nguồn: Savills.
NhãnẤn ĐộIndonesiaAustraliaNhật BảnBrazilMalaysiaHong KongViệt NamNam PhiSingapore
Số dự án
14269290209153451162852103

Kể từ quý I/2021, Savills nhận được nhiều yêu cầu từ các đơn vị khai thác trung tâm dữ liệu nước ngoài tìm kiếm địa điểm và đối tác liên doanh tiềm năng tại Việt Nam, sau khi hàng loạt công ty siêu quy mô công bố sự quan tâm đến thị trường này. Hiện tại, hầu hết doanh nghiệp tham gia thị trường vẫn là các công ty viễn thông trong nước.

Chính phủ đặt mục tiêu Việt Nam trở thành trung tâm kỹ thuật số quan trọng. Thị trường trung tâm dữ liệu của Việt Nam được dự báo tăng lên 1,04 tỷ USD vào năm 2023, từ mức 561 triệu USD vào năm 2022 và đạt tốc độ tăng trưởng kép là 10,7%.

Chính phủ có Chương trình Chuyển đổi Kỹ thuật số với mục tiêu chuyển 50% hoạt động kinh doanh sang nền tảng kỹ thuật số vào năm 2025. Kết nối 5G của Việt Nam hỗ trợ triển khai trung tâm dữ liệu biên và cung cấp kết nối chặng cuối cùng các dịch vụ có độ trễ thấp hơn.

Từ tháng 2/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã công bố kế hoạch nghiên cứu phát triển công nghệ 6G nhằm đáp ứng nhu cầu của các lĩnh vực công nghệ đang phát triển nhanh nhất.

Theo ông Thomas Rooney, Quản lý cấp cao Dịch vụ Tư vấn Công Nghiệp tại Savills Hà Nội, việc tăng trưởng nhanh chóng mang lại rủi ro và trách nhiệm đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu, an ninh mạng, tiêu thụ tài nguyên bền vững, độ tin cậy và chất lượng dịch vụ.

Song, điều này cũng có nghĩa Việt Nam phải giải quyết các thách thức và cơ hội về điện toán đám mây, dịch vụ cho thuê chỗ đặt máy chủ (colocation), doanh nghiệp và điện toán biên cũng như vai trò của chúng trong việc thúc đẩy tương lai kỹ thuật số của đất nước.

Tái khởi động dự án 5.000 căn hộ tại Bình Dương

Đây đều là những căn hộ đã bị "đắp chiếu" một thời gian dài do đại dịch Covid-19 cùng với việc thiếu vốn và vướng pháp lý.

Người trúng đấu giá nhà hàng Thủy Tạ chấp nhận bỏ cọc 608 triệu đồng

Do bận đi công tác nên ông Đoàn Hải Hà không đến làm việc trực tiếp với UBND TP Đà Lạt. Đồng thời, ông cũng chấp nhận bỏ số tiền cọc hơn 600 triệu đồng.

Fitch Ratings nâng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam lên BB+

Tổ chức xếp hạng Fitch Ratings vừa nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+, triển vọng "ổn định".

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Znews tại Tủ sách kinh tế.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm