Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam và Nhật sẽ phối hợp điều tra nghi vấn hối lộ

Đại tướng Tô Lâm cho biết phía Việt Nam sẽ phối hợp với Nhật Bản điều tra, làm rõ nghi vấn công ty Tenma hối lộ 5,4 tỷ cho cán bộ, công chức thuế và hải quan ở Bắc Ninh.

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 26/5 về nghi vấn công ty Nhật Bản hối lộ hơn 5 tỷ cho một số cán bộ thuế, hải quan của Bắc Ninh để được miễn tiền thuế, đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, cho biết phía Việt Nam đang phối hợp với Nhật để điều tra nghi vấn hối lộ này.

Theo Bộ trưởng Công an, vụ việc đang được các cơ quan thanh tra thuế, tài chính kiểm tra, rà soát lại xem mức độ như thế nào để tiến hành các biện pháp khác.

Về câu hỏi Bộ Công an đã chỉ đạo thế nào với Công an Bắc Ninh trong vụ việc này, đại tướng Tô Lâm cho biết Bộ đang phối hợp để nắm tình hình.

nghi van cong ty Nhat hoi lo 5, 4 ty cho cong chuc Viet Nam anh 1

Công ty TNHH Tenma Việt Nam tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh. Ảnh: Tenma.

Tướng Tô Lâm cũng khẳng định chắc chắn Việt Nam sẽ phối hợp với Nhật Bản để điều tra nghi vấn hối lộ này, vì thông tin này xuất phát từ Nhật Bản.

“Nhật Bản là nơi xuất phát thông tin của vụ việc nên phải có phối hợp quốc tế để điều tra tội phạm”, ông Lâm cho biết và nói thêm trước mắt sẽ có sự trao đổi, sau đó mới tính đến hình thức phối hợp.

Ngày 25/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết đã yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẩn trương báo cáo lãnh đạo bộ trước 26/5 nội dung thông tin báo chí nêu về những nghi vấn trong việc hối lộ của Công ty Tenma Việt Nam.

Bộ trưởng cũng giao Thanh tra Bộ thành lập ngay đoàn thanh tra trong cùng ngày để thanh tra Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Cục Hải quan Bắc Ninh và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Bộ trưởng yêu cầu xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, một số hãng thông tấn, báo của Nhật Bản đưa tin Công ty TNHH Tenma Việt Nam (công ty mẹ tại Tokyo, Nhật Bản) đã khai báo 2 lần hối lộ với tổng cộng 25 triệu yên (khoảng 5,4 tỷ đồng) cho một số cán bộ, công chức thuế, hải quan Bắc Ninh.

Lần đầu tiên vào tháng 6/2017, sau khi nhận được thông báo về khoản truy thu thuế giá trị giá tăng với vật liệu thô nhập khẩu lên tới 400 tỷ đồng. Lãnh đạo của công ty con Tenma Việt Nam đã đưa ra “sáng kiến” hối lộ cho các cán bộ địa phương Việt Nam nhằm được miễn khoản tiền trên.

Được sự đồng ý của ông Kento Fujino, Chủ tịch tại trụ sở chính của công ty, Tenma Việt Nam đã trả 2 tỷ đồng (khoảng 10 triệu yên) cho cán bộ của Việt Nam để tránh khoản phụ phí. Kết quả, công ty này đã được miễn 400 tỷ đồng.

Ngoài ra, vào tháng 8/2019, sau một cuộc kiểm tra thuế, công ty này được cán bộ địa phương Việt Nam yêu cầu nộp thêm khoản thuế 17,8 tỷ đồng (khoảng 89 triệu yên), nhưng cán bộ điều tra thuế yêu cầu phía công ty trả tiền mặt 3 tỷ đồng. Công ty này thực hiện theo và sau cùng được giảm khoản truy thu thuế doanh nghiệp từ 17,8 tỷ đồng xuống còn khoảng 570 triệu đồng (2,62 triệu yên).

Bộ Tài chính xác minh nghi vấn công ty Nhật hối lộ 5,4 tỷ đồng

Bộ Tài chính đã yêu cầu Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan xác minh thông tin Công ty Tenma Việt Nam hối lộ 5,4 tỷ đồng để trốn thuế tại tỉnh Bắc Ninh.

Anh Thư

Bạn có thể quan tâm