Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam ủng hộ duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên

Ngày 19/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam nhất quán ủng hộ mọi nỗ lực thúc đẩy đối thoại và duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo ngày 14/5, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam quan tâm tới các diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên.

"Việt Nam hết sức quan ngại việc Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa vào sáng ngày 14/5, vi phạm các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Việt Nam nhất quán ủng hộ mọi nỗ lực thúc đẩy đối thoại và duy trì hòa bình, ổn định trên Bán đảo Triều Tiên", bà Hằng nhấn mạnh.

Trieu Tien phong ten lua anh 1
Triều Tiên nhiều lần thử tên lửa trong thời gian qua. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn cũng khẳng định việc duy trì hòa bình, ổn đinh và phát triển phồn vinh của khu vực là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước.

Theo bà, Việt Nam đề nghị các nước tuân thủ nghiêm túc các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và có những hành động mang tính xây dựng, thiết thực đóng góp cho việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực và trên thế giới.

Trước đó, ngày 14/5, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ một địa điểm ở gần biên giới với Trung Quốc và bay gần 700 km. Đây là vụ thử tên lửa đạn đạo thứ hai của Bình Nhưỡng trong vòng khoảng hai tuần.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã triệu tập ngay cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng An ninh Quốc gia để thảo luận về vụ phóng tên lửa trên.

Hôm 29/4, Triều Tiên đã phóng thử một quả tên lửa đạn đạo nhưng thất bại. Nhiều khả năng đó là một vụ thử tên lửa tầm trung có tên gọi KN-17, một loại mới của tên lửa Scud và có thể được dùng để tiêu diệt các chiến hạm.

Lá chắn tên lửa hàng tỷ USD của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc có thể đánh chặn mọi mục tiêu đe dọa với tỷ lệ thành công 100%.

Mỹ điều tàu sân bay thứ 2 đến bán đảo Triều Tiên

Hải quân Mỹ đã điều động tàu sân bay USS Ronald Reagan đến bán đảo Triều Tiên tham gia tập trận cùng tàu USS Carl Vinson đang ở đây trong bối cảnh tình hình khu vực không hạ nhiệt.

Siêu tàu sân bay Mỹ ra khơi sau khi Triều Tiên phóng tên lửa

Ngày 16/5, tàu sân bay năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan được lệnh rời cảng Yokosuka tiến về biển Nhật Bản ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm