Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam phản đối vụ bắn chết ngư dân ở Trường Sa

Sau khi ngư dân Bảy bị bắn chết ở vùng biển Trường Sa được đưa vào đất liền, chiều nay, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên án và phản đối hành vi đối xử vô nhân đạo này.

Ngày 1/12, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ tàu cá Quảng Ngãi bị tấn công ở khu vực quần đảo Trường Sa làm một người thiệt mạng, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Việt Nam, chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại những nước ven Biển Đông khẩn trương làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này.

"Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi lên án và phản đối mạnh mẽ hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam", Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nói và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình ngư dân bị nạn.

Đông đảo người dân làng chài ra bến cảng đợi đón ngư dân xấu số trở về với làng chài.
Đông đảo người dân làng chài ra bến cảng đợi đón ngư dân Trương Đình Bảy trở về với làng chài. Ảnh: Minh Hoàng. 

Cùng ngày, Hội Nghề cá Việt Nam có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao và Ban đối ngoại Trung ương để phản đối việc ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết trên vùng biển Trường Sa.  

Theo Hội Nghề cá, hôm 26/11, tàu cá QNg-95861-TS của ông Nguyễn Văn Cu (ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) neo gần đảo đá Suối Ngọc thuộc quần đảo Trường Sa. 12 người xuống canô đánh bắt thủy sản, chỉ còn lại thuyền trưởng Cu và ông Trương Đình Bảy.

18h15 cùng ngày, một tàu cá chở theo 8 người với 2 khẩu súng xuất hiện, tiếp cận tàu QNg-95861-TS. 3 người bên tàu này nhảy sang tàu của ông Cu lục soát đồ đạc, khống chế, bắn ông Bảy chết tại chỗ, nã đạn vào cabin tàu cá Việt Nam.

Thấy ông Bảy trúng đạn, ông Cu lao tới giật được khẩu súng của nhóm người lạ, ném xuống biển. Nhóm người này sau đó nhảy xuống biển, bơi về tàu của họ.

Sau khi tấn công tàu cá, bắn chết ngư dân Bảy, nhóm người lạ bỏ đi, để lại hiện trường 4 vỏ đạn. Ảnh: Minh Hoàng.

“Hành động nói trên là phi pháp, vô nhân đạo, vi phạm chủ quyền của Việt Nam, gây ảnh hưởng  lớn đến sản xuất và đời sống của ngư dân khi đi khai thác hải sản trên biển. Yêu cầu họ bồi thường thiệt hại cho ngư dân bị bắn chết”, công văn có đoạn.

Hội nghề cá sẽ phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, các đơn vị liên quan tổ chức, vận động tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân đi khai thác trên biển đúng pháp luật, động viên ngư dân yên tâm bám biển sản xuất theo tổ đội để hỗ trợ nhau trong sản xuất.

Sáng sớm 1/12, 5 ngày sau khi bị bắn chết, thi thể ngư dân Trương Đình Bảy được tàu cá đưa vào bờ. Hàng trăm người chờ sẵn ở bến cảng Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi) đón ông Bảy trở về với làng chài.

Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra các vết đạn chi chít trên thân tàu, đồng thời khám nghiệm tử thi ngư dân Bảy để phục vụ điều tra.

Một ngư dân Quảng Ngãi bị bắn chết ở Trường Sa

Trong lúc neo đậu ở vùng biển Trường Sa, tàu của ông Cu bị nhóm người lạ mặt cầm súng AK bắn xối xả khiến một ngư dân tử nạn.

'Thằng Bảy bị bắn chết ở Trường Sa rồi em ơi'

Vừa báo hung tin cho vợ con ngư dân Trương Đình Bảy, ông Tẩn òa khóc. Còn vợ nạn nhân chết lặng, bát cơm đang cầm trên tay rơi xuống đất vỡ tan.

Quang Anh

Bạn có thể quan tâm