Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam lần đầu tiên phẫu thuật tim vá lỗ thông liên thất

Thay vì cưa xương ức với đường mổ dài 15-20 cm, các bác sĩ chỉ mở một đường nhỏ ngay dưới xương ức khoảng 6 cm để vá lỗ thông liên thất của tim.

Lần đầu tiên, các bác sĩ  chuyên ngành tim mạch của Việt Nam (Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E) thực hiện thành công phẫu thuật tim vá lỗ thông liên thất bằng phương pháp mới, ít xâm lấn nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc giảm đau sau mổ và giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng cho bệnh nhân. Trước đó, phương pháp này được đánh giá khó, dễ gây tai biến.

Đã có 6 bệnh nhân, bệnh nhi được mổ thành công
Đã có 6 bệnh nhân, bệnh nhi được mổ thành công.

Trước khi áp dụng thành công kỹ thuật vừa nêu, các bác sĩ tim mạch thường áp dụng phương pháp mổ hở kinh điển để vá thông liên thất, tức là cưa toàn bộ xương ức với đường mổ dài, từ hõm ức tới mũi ức khoảng 20 cm với người lớn, 10 cm với trẻ em và phải thiết lập tuần hoàn ngoài cơ thể…

Do bị xấm lấn nhiều, nên kỹ thuật mổ hở này thường gây chảy máu nhiều, nguy cơ nhiễm trùng xương ức, thời gian phục hồi sức khỏe lâu và vết sẹo dài.

Tuy nhiên, phương pháp mới phẫu thuật ít xâm lấn có sự hỗ trợ của phẫu thuật nội soi, sẽ ít gây sang chấn cho bệnh nhân, giảm đau sau mổ và giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng vết mổ.

Với phương pháp này, các bác sĩ cũng chỉ cần mở một phần xương ức khoảng 6 cm với người lớn, 4 cm với trẻ nhỏ; khiến người bệnh, đặc biệt là phụ nữ không phải lo vết mổ ảnh hưởng đến thẩm mỹ cơ thể.

Tiến sĩ Lê Ngọc Thành, Phó Giám đốc bệnh viện E cho biết, mổ tim hở thông thường phải mổ dọc xương ức, sau khi mổ xong thì khâu lại.

Đến năm 2013, bệnh viện áp dụng kỹ thuật phẫu thuật tim hở ít xâm lấn có nội soi hỗ trợ trong vá thông liên nhĩ và thay van tim qua đường mổ mở ngực phải.

Nhưng với vá lỗ thông liên thất thì không thể mổ qua đường ngực phải được vì rất phức tạp. Vì vây, bệnh viện đã tìm tòi, áp dụng đường mổ rất nhỏ ở ngay trên mũi ức để không phải bổ đôi xương ức.

Sau khi bổ đôi xương ức thường bệnh viện phải khâu lại bằng 6-8 mũi chỉ thép nhưng với phương pháp này thì trẻ nhỏ sau mổ không cần sử dụng chỉ thép mà chỉ dùng chỉ thường và người lớn chỉ phải dùng 4 mũi chỉ thép.

 


 

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20140912/hoc-the-duc-9-nu-sinh-vien-bi-ngat-xiu/644896.html

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm