Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

‘Việt Nam là tâm điểm trong kế hoạch phát triển toàn cầu'

Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam cho biết Việt Nam được chọn là đại bản doanh của tập đoàn tại khu vực và là bước đệm để mở rộng hoạt động sang các thị trường châu Á TBD.

Piggio anh 1Piggio anh 2

Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam cho biết Việt Nam được chọn là đại bản doanh của tập đoàn tại khu vực và là bước đệm để mở rộng hoạt động sang các thị trường châu Á TBD.

Từng nắm quyền quản lý mảng kinh doanh xe hai bánh của thị trường châu Âu - mảng quan trọng nhất của Tập đoàn Piaggio, ông Gianluca Fiume được cử đến thị trường nhiều tiềm năng hơn với vị trí kiến trúc sư trưởng cho kế hoạch củng cố và đẩy mạnh vị thế của Piaggio tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hiện tại, ông giữ vị trí Phó chủ tịch Tập đoàn Piaggio, phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời là Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam.

Piggio anh 3

- Với vai trò kép, vừa phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vừa trực tiếp là người đứng đầu Piaggio Việt Nam, ông đánh giá thế nào về hai thị trường này?

- Việt Nam hiện là trung tâm sản xuất và xuất khẩu của Tập đoàn Piaggio tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cách đây hơn 10 năm, chúng tôi đã quyết định đầu tư quy mô lớn tại Việt Nam với nhà máy sản xuất xe máy Piaggio tại tỉnh Vĩnh Phúc, mặc dù lúc ấy Piaggio Việt Nam vẫn còn hạn chế về mặt thương mại so với các thị trường trong khu vực.

Piggio anh 4

Chúng tôi có niềm tin vào một quốc gia sở hữu lượng dân số trẻ cùng niềm khao khát tìm kiếm sự khác biệt, dễ dàng tiếp cận cái mới. Đặc biệt, họ là những người dành sự quan tâm đặc biệt cho sản phẩm của Italy, nổi bật là những chiếc xe máy tay ga mang thương hiệu Vespa và Piaggio. Và những thành công hiện tại đã chứng minh quyết định đó là đúng đắn.

Hiện tại, cùng với số lượng xuất khẩu ấn tượng trong những năm qua, sự tăng trưởng tốt tại thị trường trong nước, Việt Nam đang nắm giữ vai trò trung tâm sản xuất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương của tập đoàn. Việc tôi được bổ nhiệm tại đây như khẳng định châu Á sẽ tiếp tục là tâm điểm trong kế hoạch phát triển toàn cầu của Piaggio thời gian tới với các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam.

- Theo ông, thị trường châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển thế nào?

- Thị trường tôi đang phụ trách ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Tôi rất vui vì đó là sự đóng góp rất quan trọng từ Piaggio Việt Nam.

Nhà máy sản xuất xe máy của Piaggio tại Vĩnh Phúc cung cấp ra thị trường các dòng xe của thương hiệu Vespa và Piaggio. Chi nhánh Việt Nam đã đóng góp vào việc đưa tập đoàn thâm nhập các thị trường mới quan trọng tại châu Á - Thái Bình Dương như Indonesia, Thái lan, Đài Loan, Malaysia, Philippines và Campuchia. Từ nhà máy tại Vĩnh Phúc, sản phẩm xe tay ga được xuất khẩu đi các thị trường trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc và Nhật Bản.

Sản xuất động cơ là trọng tâm của giai đoạn đầu tư thứ hai trong việc mở rộng tổ hợp công nghiệp của Piaggio tại Vĩnh Phúc. Đi vào hoạt động từ giữa năm 2012, nhà máy sản xuất động cơ đưa tới Việt Nam những công nghệ tiên tiến, đồng thời mang lại nhiều lợi ích kinh tế qua việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và kim ngạch xuất khẩu.

Piggio anh 5

Cũng nằm tại tổ hợp công nghiệp này có Trung tâm nghiên cứu sản phẩm tại châu Á của Piaggio. Trung tâm này phối hợp chặt chẽ với trụ sở của tập đoàn tại Italy, phát triển những sản phẩm xe tay ga và động cơ phục vụ cho các thị trường châu Á trong tương lai. Tôi có thể tự hào vì trung tâm nghiên cứu sản phẩm đặt tại Việt Nam, cho phép các sản phẩm ra đời phù hợp nhất với thị trường Việt Nam cũng như khu vực.

Trong 9 tháng đầu năm, Tập đoàn Piaggio đã bán ra 312.200 xe hai bánh trên khắp thế giới. Riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tăng trưởng 7,5% so với cùng kỳ năm 2017 trong đó có sự đóng góp đáng kể từ sự tăng trưởng của thị trường Việt Nam.

Piggio anh 6

- Ông nhận định thế nào về thị trường Việt Nam đang phát triển thế nào đối với Piaggio và Vespa?

- Năm nay, các dòng sản phẩm của Piaggio Việt Nam đã tăng trưởng rất tốt. Đặc biệt là Vespa Sprint, tốc độ tăng trưởng của Sprint có thể ví như vua của các mẫu xe Vespa. Vespa GTS tiếp tục tăng trưởng tốt mặc dù ở phân khúc nghách hơn. Vespa Primavera đang tăng tốc, Vespa LX - mẫu xe mang tính lịch sử vẫn giữ được doanh số ổn định.

Piggio anh 7

Piaggio Medley cũng tăng trưởng tốt nhưng cá nhân tôi chưa hài lòng về kết quả của mẫu xe này. Chúng tôi đặt mục tiêu xe sẽ có được mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn so với hiện nay. Đây là loại xe tay ga bánh lớn có nhiều công nghệ mới được áp dụng và xứng đáng có được vị trí tốt hơn trên thị trường.

- Ông có chiến lược gì để phát triển tại thị trường Việt Nam, trong bối cảnh xe máy Việt đang cạnh tranh mạnh mẽ cùng hàng loạt công nghệ mới được áp dụng?

- Tại Việt Nam, xe máy hiện nay vẫn chiếm một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Nhiệm vụ của chúng tôi là đem đến nhiều lựa chọn mới đáp ứng nhu cầu riêng biệt của khách hàng. Là một thương hiệu xe máy nằm trong phân khúc cao cấp, chúng tôi có chiến lược phát triển khác biệt tập trung vào việc cung cấp cho thị trường những dòng sản phẩm độc đáo và hợp thời, trong khi vẫn duy trì được DNA của các mẫu xe Vespa và Piaggio toàn cầu.

Với Vespa GTS, Sprint và Primavera, chúng tôi tạo ra dòng xe tay ga thời trang cao cấp khác biệt và hướng đến cái đẹp. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì lợi thế này. Tôi biết thương hiệu Vespa đã được người dân Việt Nam đón nhận từ trước khi tập đoàn có nhà máy tại đây. Đó chính là tài sản của chúng tôi ở thị trường này.

Với trung tâm nghiên cứu sản phẩm tại Việt Nam, chúng tôi tiếp tục nâng cấp, cải tiến khả năng vận hành, áp dụng công nghệ mới nhất vào các sản phẩm của mình, mang đến cho khách hàng trải nghiệm toàn diện.

Piaggio Liberty là mẫu xe lắp ráp trong nước đầu tiên sử dụng hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Thế hệ động cơ iGet mới cũng được chúng tôi ứng dụng lên hầu hết mẫu xe tại thị trường, một thế hệ động cơ ưu việt cả về sức mạnh lẫn khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Việt Nam đang có mức tăng trưởng kinh tế khả quan, đó trở thành cơ hội của Piaggio. Điều quan trọng nhất là giới trẻ Việt đang thể hiện họ tiêu dùng thông minh và muốn sử dụng sản phẩm đồng nhất trên toàn cầu. Piagigo Việt Nam tự tin mang đến cho những người trẻ tuổi những mẫu xe thời trang, tạo nên sự khác biệt và không kém phần hiệu quả.

Piggio anh 8

- Vẫn biết Vespa sở hữu thiết kế đẹp, nhưng nó thường được ví như những cô nàng đỏng đảnh và chi phí sửa chữa cao, ông nhận xét sao về điều này?

- Khi đến Việt Nam, nhiệm vụ của tôi là làm thế nào để đạt được chuẩn mực cao nhất về chất lượng sản phẩm. Chúng tôi đã và sẽ cho ra mắt tại Việt Nam các sản phẩm mới, công nghệ mới, sạch, tiên tiến và an toàn mà Tập đoàn Piaggio phát triển trên toàn thế giới. Tôi muốn nhấn mạnh chất lượng sản phẩm là một con đường dài, không có điểm kết và mục tiêu của chúng tôi phải duy trì danh tiếng không tì vết.

Chúng tôi muốn đến gần hơn với thị trường, tiếp cận gần hơn nữa với khách hàng thông qua mạng lưới đại lý cũng như các hoạt động trực tiếp theo các chuẩn mực đặt ra. Tôi đặt ra mục tiêu đạt được sự hài lòng và vượt xa sự mong đợi của khách hàng.

Piggio anh 9

- Ông nhắc tới việc sẽ cho ra mắt tại Việt Nam các sản phẩm mới nhất và sạch nhất, vậy mẫu xe điện Vespa Elettrica có nằm trong kế hoạch này?

- Trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam luôn là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi dự tính, năm sau Vespa Elettrica sẽ được mang tới Việt Nam. Mẫu xe này được phát triển chủ yếu tại trung tâm phát triển sản phẩm ở Italy nhưng trung tâm phát triển sản phẩm ở Việt Nam và các quốc gia khác cũng có những đóng góp nhất định.

Chúng tôi hiểu rằng xe điện đang được khách hàng quan tâm, đây là câu chuyện toàn cầu. Tuy nhiên, để sản phẩm đạt được chất lượng nhất định ở đẳng cấp của Piaggio, và tạo sự khác biệt, điều đó cũng đòi hỏi nhiều nỗ lực. Vespa Elettrica là sản phẩm xe điện mới nhất của Piaggio tiếp nối các sản phẩm trước đây như xe đạp điện Wi-Bike, xe máy tay ga MP3 hybrid, xe máy điện tay ga Liberty.

Piggio anh 10

- Vấn đề hạ tầng cho xe máy điện sẽ được Piaggio Việt Nam giải quyết thế nào?

- Câu chuyện cơ sở hạ tầng cho việc phát triển xe điện hiện tại chưa có lời giải tại Việt Nam. Ngay cả một số nước châu Âu, yếu tố này cũng đang là câu hỏi ngỏ chưa được giải quyết triệt để. Xe điện không đơn thuần là chuyện cắm - rút mà còn cần cả một hệ sinh thái liên quan, cần thời gian để hoàn thiện. Tôi cho rằng, đầu tư cho xe điện là khoản đầu tư cho tương lai.

- Ngoài xe điện, Piaggio Việt Nam còn kế hoạch sản phẩm mới nào?

- Tập đoàn Piaggio đang triển khai hệ thống cửa hàng tiêu chuẩn mới Motoplex - đây cũng là một trong những mục tiêu chiến lược của tập đoàn tại thị trường Việt Nam. Mô hình cửa hàng tiêu chuẩn trưng bày các thương hiệu do tập đoàn sở hữu gồm hai thương hiệu xe máy tay ga Vespa và Piaggio và 2 thương hiệu xe phân khối lớn là MotoGuzzi và Aprilia.

Piggio anh 11


Giang Di Linh

Thiết kế: Xuân Tùng

Bạn có thể quan tâm