Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam hoan nghênh Mỹ góp phần tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định khắc phục hậu quả chiến tranh là lĩnh vực hợp tác quan trọng trong quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Mỹ.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis từ ngày 16-17/10, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết chuyến thăm của Bộ trưởng Mattis là nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển phù hợp với khuôn khổ quan hệ Đối tác Toàn diện, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực.

"Hai bên khẳng định tăng cường hợp tác quốc phòng song phương trong các lĩnh vực: an ninh hàng hải, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, các hoạt động gìn giữ hòa bình, tiếp tục khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có hợp tác tẩy độc môi trường nhiễm dioxin, đặc biệt là trong khu vực nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa", người phát ngôn nói tại cuộc họp báo hôm 25/10.

Bo truong Quoc phong My tham Viet Nam anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.

Trong chuyến thăm, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã gặp Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, chào Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân tại TP.HCM và đến thăm khu xử lý môi trường ô nhiễm Dioxin tại sân bay Biên Hòa thuộc tỉnh Đồng Nai.

"Chúng tôi đánh giá cao đóng góp của Hoa Kỳ về vấn đề này và hoan nghênh việc Hoa Kỳ cam kết tiếp tục đóng góp để tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa", bà Hằng nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định khắc phục hậu quả chiến tranh là lĩnh vực hợp tác quan trọng trong quan hệ Việt Nam và Mỹ.

Bo truong Quoc phong My tham Viet Nam anh 2
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: Liêu Lãm.

Chuyến thăm vừa qua là lần thứ hai ông Mattis đến Việt Nam trong năm 2018 và là cuộc gặp gỡ lần thứ 5 giữa ông với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch trong gần hai năm qua. 

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch hoan nghênh Mỹ hợp tác tẩy độc dioxin tại Việt Nam, đề nghị phía Mỹ trong thời gian tới tích cực hợp tác với Việt Nam để sớm triển khai và hoàn thành dự án tẩy độc, góp phần thúc đẩy kinh tế ở Việt Nam.

Theo lời Bộ trưởng Mattis, chuyến thăm khẳng định cam kết của Mỹ trong việc phối hợp với Việt Nam nhằm giải quyết các vấn đề trong quá khứ và thúc đẩy quan hệ Đối tác Toàn diện Mỹ - Việt có lợi cho cả hai bên, góp phần vào hòa bình và ổn định khu vực. Ông Mattis cũng cho biết Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) sắp bắt đầu dự án khắc phục hậu quả chiến tranh tại sân bay Biên Hòa.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Mattis gặp gỡ tại TP.HCM Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis thông báo với Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch ông vừa đến sân bay Biên Hòa để thảo luận về dự án tẩy độc dioxin tại đây.

Đến TP.HCM, ông Mattis cam kết giúp VN xử lý khu nhiễm dioxin

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cho biết kết quả chuyến thăm TP.HCM lần này là cơ sở để ông báo cáo chính phủ và quốc hội Mỹ tiếp tục hỗ trợ VN khắc phục hậu quả chiến tranh.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch tiếp Bộ trưởng Mattis tại TP.HCM

10h30 sáng 17/10, sau chuyến thăm sân bay Biên Hòa, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch tại khách sạn Tân Sơn Nhất.

Ngọc Hà - Quốc Thăng

Bạn có thể quan tâm