Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam cử đoàn dự phiên tòa Philippines kiện Trung Quốc

Đoàn đại diện của Việt Nam đang theo dõi vụ kiện do Philippines đưa ra tại Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao cho hay, từ ngày 7/7, tại Cung điện Hoà Bình, Trụ sở Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan đã diễn ra phiên tranh tụng đầu tiên về vụ kiện của Philippines đối với yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông.

Manila muốn tòa tuyên bố "đường 9 đoạn" của Trung Quốc là bất hợp pháp và tin rằng tòa án sẽ đưa ra phán quyết có lợi cho mình. Còn phía Trung Quốc từ chối dự vụ kiện và cho rằng PCA không có thẩm quyền xem xét vụ kiện của Philippines

Theo thông cáo báo chí của PCA, phiên điều trần không được công khai, tuy nhiên tòa án cho phép các nước Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan và Nhật Bản cử phái đoàn đến với tư cách là quan sát viên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Công Khanh
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Khánh An.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến phiên tranh tụng, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: “Là quốc gia trực tiếp liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, Việt Nam đã cử đoàn đến dự và theo dõi phiên tranh tụng về vấn đề thẩm quyền của Tòa Trọng tài vụ kiện này với tư cách quan sát viên”.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm